News Bo mạch chủ là gì? Chức năng cấu tạo của Mainboard

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 24/2/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    nếu CPU (Centra Processing Unit) được ví như bộ não của máy tính ( PC) thì bo mạch chủ ( Mainboard ) được coi là xương sống tạo điều kiện cho máy tính của bạn hoạt động. Hiểu được các cấu tạo của bo mạch chủ sẽ giúp cho Cả nhà gần như khi chọn cho mình 1 mẫu phù hợp có nhu cầu. Quan trọng hơn là mang thể dự báo những lỗi thường gặp của máy tính. Vậy các thành phần chính của bo mạch chủ là gì? Chúng ta sẽ nghiên cứu về Bo mạch chủ ngay sau đây.

    Mainboard – Bo mạch chủ là gì?

    Bo mạch chủ là 1 bảng mạch in (PCB: Printed Cricus Board) đóng vai trò là trung gian giao thiệp giữa những thiết đồ vật được gắn trên nó theo phương pháp trực tiếp hoặc ưng chuẩn đầu cắm hoặc dây dẫn. Duyệt bo mạch chủ, các linh kiện mới có thể hoạt động và giao thiệp với nhau. Thực chất Mainboard được coi như 1 “bo mạch chủ” cung ứng những kết nối vật lý bao gồm khe cắm, mạch điện. Còn lại, việc kết nối và điều khiển là do cặp Chip cầu bắc và nam. Đây chính là trung tâm điều phối hoạt động của PC.

    Thuật ngữ Bo mạch chủ thường tiêu dùng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp máy tính. Nói chung nó như một từ dành riêng. Dù rằng mang hồ hết vật dụng khác cũng sở hữu bản mạch chính với thể được gọi là “bo mạch chủ”.

    Bo mạch chủ của máy tính trong tiếng Anh là Motherboard hay Mainboard. Nhiều người thường gọi tắt là: Mobo hay Main.

    Bài viết này kể tới Bo mạch chủ trong những máy tính đại quát mà chú trọng rộng rãi hơn là của máy tính cá nhân. Do vậy chúng ta cộng đi tiếp vào chức năng của Bo máy chủ nhé.

    >>> Xem thêm: bán máy chủ dell r940

    Chức năng chính của Mainboard?

    • Mainboard là một bản mạch kết liên đa số các linh kiện và đồ vật ngoại vi thành 1 bộ máy thống nhất
    • Mainboard điều khiển tốc độ và tuyến đường đi của luồng dữ liệu giữa các đồ vật.
    • Điều khiển, cung ứng điện áp phân phối cho những linh kiện gắn trên Mainboard.
    • tuy nhiên Mainboard còn là linh kiện quyết định tới “tuổi thọ” của nguyên 1 bộ máy. Vì chỉ mang có “em nó” mới biết là “mình” có thể nâng cấp lên tới mức nào.
    sơ đồ khối của phổ thông loại Mainboard riêng sẽ khác nhau. Không những thế về cơ bản là giống nhau về nguyên lý hoạt động và cấu trúc rẽ nhánh, liên lạc và phân phối nguồn, dấu hiệu như vậy nhau. Và theo sơ đồ khối trên ta thấy:

    • Socket CPU, CPU liên lạc sở hữu phần đông những thành phần còn lại phê chuẩn Chip cầu Bắc.
    • Chíp cầu Bắc: Trực tiếp điều hành VGA (Kể cả onboard hoặc khe cắm rời như AGP, PCIx) và RAM.
    • Chip cầu Nam: quản lý toàn bộ những thiết bị còn lại như: ATA (giao tiếp ổ cứng), chip LAN, chip Audio, các cổng USB, những khe PCI, chip SIO, chip BIOS…
    • Chip SIO: điều hành các thiết bị như: Keyboard, mouse, FDD (ổ mềm), LPT (cổng máy in), Serial (cổng nối tiếp)…
    • Chip BIOS: cất đoạn chương trình CMOS SETUP, POST…
    >>> Xem thêm: máy chủ Dell R740XD



    Nguyên lý hoạt động của bo máy chủ như thế nào ?

    Giữa các thiết bị thường ngày với tốc độ truyền chuyên chở rất khác nhau, còn gọi là tốc độ Bus.

    Mainboard sở hữu 2 Chipset quan trọng là Chipset cầu bắc và Chipset cầu nam. Chúng với nhiệm vụ nối những thành phần cắm vào Mainboard như giữa CPU và RAM, giữa CPU và VGA Card, …

    Do tốc độ Bus giữa những linh kiện khác nhau nên chúng được đưa qua North Bridge và South Bridge để xử lý lại tốc độ Bus. Chính vì vậy mà máy tính mang thể hoạt động được 1 phương pháp thống nhất.

    các thành phần chính yếu trên bo mạch chủ?

    Đế cắm CPU

    phòng ban này còn được gọi là socket. Đây là phòng ban để lắp nhất thiết chip vào bo mạch chủ. Mỗi loại chip khác nhau thì thích hợp mang mỗi chiếc bo mạch chủ khác nhau. Số socket càng lớn thì phù hợp cho mẫu chip càng tiên tiến. Tỉ dụ như mẫu socket LGA775, LGA1156 và mới nhất là LGA1366. Báo cáo đằng sau theo trật tự là số điểm tiếp xúc sở hữu CPU (775, 1156 và 1366 điểm tiếp xúc).

    Chip cầu Bắc và cầu Nam

    hai chip này với bổn phận điều phối hoạt động của CPU sở hữu những linh kiện khác. Chip cầu bắc (North Bridge – vị trí 2) còn được gọi là MCH (Memory Controller Hub). Nó sở hữu nhiệm vụ điều khiển trực tiếp các thành phần mang tốc độ hoạt động nhanh như CPU, RAM và Card đồ họa. Ngoài ra, chip cầu Bắc còn bàn bạc dữ liệu trực tiếp có Chip cầu Nam. Chip cầu Bắc là thanh phần quan yếu nhất trên Mainboard, nó sẽ quyết định độ mạnh và giá tiền của bo mạch chủ.

    Chip cầu Nam (Sourth Bridge) hay còn được gọi là ICH (I/O controller Hud). Là chip đảm đương việc điều khiển các thành phần có tốc độ chậm hơn như giao tiếp mang ổ cứng, USB, hay âm thanh… Khác với Chip cầu Bắc, Chip cầu Nam không kết nối trực tiếp với CPU, chính xác hơn nó kết nối sở hữu CPU ưng chuẩn Chip cầu Bắc.

    Trước đây, những kết nối giữa hai Chip cầu Bắc và Nam đơn giản là Bus PCI. Còn ngày nay phần nhiều tiêu dùng những ngoại hình độc quyền của các dịch vụ.

    những khe cắm mở rộng

    Khe cắm cho những bo mạch mở mang như Card đồ họa, Card mạng rời (Khe PCI). Các bo mạch chủ đời cũ thường có khe cắm mở rộng cho Card đồ họa AGP 4x/8x. Ngoài ra bây giờ thì khe cắm này đã ko còn được tương trợ nữa. Thay vào đó hiện tại là PCI-express có tốc độ truyền dữ liệu mau lẹ hơn và hiệu suất làm cho việc rẻ hơn.

    Khe cắm bộ nhớ truy hỏi cập bỗng dưng RAM (Random Access Memory). Giả dụ các khe cắm đều cùng màu thì Mainboard của bạn ko hỗ trợ chế độ chạy cùng lúc Dual Channel. Chế độ này tạo điều kiện cho thông báo được xử lý mau lẹ hơn. Bởi thế, những Main hiện này gần như đều tương trợ chế độ này sở hữu những cái DDR2, DDR3.

    >>> Xem thêm: bán dell r740
     
    Quan tâm nhiều
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:26
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:25
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:24
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:23
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:21
    #1

Chia sẻ trang này