Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Một trong những mục tiêu lớn của Blockchain đó là không giới hạn chỉ người với người, doanh nghiệp với doanh nghiệp, hay người và doanh nghiệp. Mà cả máy móc cũng làm giao dịch được Xem thêm: Công nghệ Blockchain 2.0 là gì Có thể, nếu như mục tiêu lớn này, được đưa ra sớm hơn. Thì các thiết bị từ tủ lạnh đến ô tô, không chỉ thu thập và chia sẻ dữ liệu như một phần IOT. Chúng sẽ ưu ái như tiền mật mã hay các nhận dạng dựa trên blockchain duy nhất. Xem thêm: Công nghệ Blockchain 3.0 là gì Việc này, có thể đem đến những giá trị rất lớn, mở rộng nền kinh tế nhiều hơn đến mức không tưởng tượng. Ví dụ: xe tự lái có thể trả tiền cho nhau; một tủ lạnh được trang bị cảm biến sẽ biết khi nào nó phải làm lạnh ít hơn. Nhưng hãy bỏ qua những ý tưởng hay ho đó, cuộc tranh luận mới đang thực sự bắt đầu. Các cuộc đàm thoại gần đây với các chuyên gia cho thấy những bất đồng về việc đưa ra cách tốt nhất để xây dựng các phần khác nhau của nền kinh tế máy móc, đồng thời cũng gợi ý rằng tối thiểu, các thử nghiệm sẽ được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Theo Carsten Stocker, Giám đốc điều hành của Spherity, một công ty chuyên về tích hợp blockchain và IoT, đã nói với CoinDesk: “Những hệ thống này đòi hỏi sự tích hợp của một loạt các thành phần phần cứng và phần mềm chưa được phát triển toàn diện cũng như các phương pháp mã hóa và các quy trình bảo mật. Có rất nhiều sự lựa chọn khó khăn cho các thiết bị IoT, một số trong đó sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ, một số trong đó sẽ là thứ mà cuộc sống của chúng ta có thể sẽ phải phụ thuộc”. Xem thêm: Nền tảng Blockchain hoạt động như thế nào ? Khi xem xét lại, vấn đề của IoT là nó vô cùng rộng lớn. Một đầu của thế giới IoT là các thiết bị có giá trị cao như xe hơi, với sự phong phú về sức mạnh tính toán và tuổi thọ pin. Ở phía bên kia, chúng ta bước vào thế giới năng lượng thấp với hàng trăm triệu thiết bị đơn giản. Ở mỗi cực, có những câu hỏi khó nhằn mà các chuyên gia mong muốn kết nối blockchain và IoT phải đối mặt hàng ngày. Trong lĩnh vực xe ô tô Nhưng trong khi tiềm năng kinh doanh xung quanh những chiếc xe hơi trong thế giới IoT-blockchain đang rất có triển vọng, ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với những thách thức về thiết kế và kinh doanh của riêng họ. Ví dụ, có một cuộc tranh luận mới nổi về “giấy khai sinh” của một chiếc xe, hoặc danh tính của nó, nên được đặt ở đâu. Nó có nên là hộp số, nơi mà rất nhiều tài sản trí tuệ của BMW và Mercedes đã làm? Hoặc động cơ? Hay ổ đĩa cứng nơi kiểm tra dữ liệu cảm biến? Alexander Koppel, Giám đốc điều hành của Riddle & Code, một công ty khởi nghiệp về blockchain, cho biết các cuộc thảo luận chủ yếu xoay quanh pin như một thành phần giao dịch trong xe hơi. Nó sạc và lưu trữ năng lượng và có thể bắt đầu để bảo vệ quyền lực, thậm chí là bán nó đi. “Các công ty pin nghĩ rằng họ là những người chiến thắng”, Koppel nói thêm: “Họ nghĩ rằng họ sẽ trở thành linh hồn của chiếc xe.” Trong khi đó, Tobias Brenner, chuyên gia tư vấn cao cấp tại Viện Blockchain Deloitte, cho rằng nhiều ví trong xe hơi là giải pháp trực quan, với kỳ vọng về sự giao tiếp giữa động cơ và ắc quy, và có thể cả các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Sau đó, hệ thống giải trí trong xe hơi có thể có ví v.v. “Nhiều ví trong các hệ thống này có thể phức tạp hơn một chút nhưng cuối cùng sẽ rất minh bạch, như động cơ nào đã sử dụng loại năng lượng nào” Brenner cho biết. “Vì vậy, bạn phải cân bằng giữa sự minh bạch và phức tạp của toàn bộ hệ thống”. Riddle & Code đã làm việc với các nhà sản xuất pin xe điện để giúp bảo mật phần cứng quan trọng này (có vẻ như một loại pin có tiềm năng nổ tung như một quả lựu đạn cầm tay nên phải được bảo vệ chống lại bất kỳ ai xâm nhập vào nó). Một điều chắc chắn, Koppel nói: “Sự đổi mới và tiềm năng kinh doanh từ việc tạo ra một vật thể trở thành một chiếc ví thật sự là một hiện tượng đáng kinh ngạc”. Ở một phân khúc khác … Ở các rìa xa của IoT, nơi “mọi thứ” có xu hướng sử dụng năng lượng thấp và tính toán đơn giản, vấn đề tranh luận là về mức độ phức tạp bao nhiêu sẽ trở nên hữu ích khi tích hợp mạng với một blockchain. Một số chuyên gia IoT, có quan điểm thực tế, nghĩ rằng các yêu cầu duy nhất ở điểm cuối phải là cung cấp nhận dạng an toàn và không có sự phức tạp nào khác. Amir Haleem, Giám đốc điều hành của Helium, đang xây dựng một mạng lưới các cổng giao thức không dây tầm rộng và một token để kết nối các thiết bị IoT ở phân khúc thấp, cho biết thêm tính phức tạp cho các thiết bị “giống như một rào cản khổng lồ đối với những người thực sự đang xây dựng mọi thứ”. Hơn hết, đó là vấn đề về chi phí. Haleem nói: “Mọi người rất nhạy cảm với hóa đơn nguyên liệu (BoM) khi bạn bắt đầu nói chuyện với quy mô hàng triệu hay hàng chục triệu. Bạn bắt đầu đề xuất thêm 60 xu cho một BoM và giá cả đã đội lên rất nhiều”. Haleem cho biết không có ý nghĩa gì đối với các thiết bị đầu cuối, giống như các cảm biến theo dõi và giám sát các chuỗi cung ứng thực phẩm hoặc dược phẩm, tích cực tham gia vào một blockchain vì chúng phải hiệu quả về năng lượng và rẻ tiền trong một thiết lập IoT. Nhưng cung cấp nhận dạng mạnh mẽ dưới dạng các khóa bảo mật phần cứng là điều cần thiết, đặc biệt khi đối mặt với các lỗ hổng phổ biến định kỳ, botnet, v.v … “Chúng tôi di chuyển tất cả sự phức tạp lên đến gateway, đó là thiết bị tạo ra vùng phủ sóng mạng và hoạt động như một nút trên blockchain”, ông nói. “Chúng tôi cố gắng và giữ cho các thiết bị hoạt động hiệu quả – và đương nhiên là phải tiết kiệm”. Nhưng không phải ai cũng nhìn thấy nó theo cách này. Ví dụ, Hewlett Packard Enterprise (HPE) nhận ra rằng phần lớn dữ liệu được tạo ra ở rìa của thế giới IoT và nói rằng mục tiêu nên là làm phong phú thêm các thiết bị đầu cuối đó về sức mạnh tính toán. Christian Reichenbach, một nhà tư vấn chuyển đổi tại HPE, cho rằng sự gia tăng của các thiết bị IoT nắm bắt được rất nhiều dữ liệu mà một số tính toán và phân tích phải diễn ra ở đó để phân loại tất cả. Tại sự kiện HPE Discover năm ngoái, Reichenbach là thành viên của nhóm nghiên cứu chứng minh làm thế nào một máy hút bụi iRobot có Raspberry Pi có thể sử dụng mã hóa mật mà nó kiếm được từ phòng vệ sinh để trả tiền điện thông minh khi cần nạp tiền – cái mà HPE gọi là “phục vụ hóa các thiết bị”. Reichenbach kết luận: “Chúng tôi cần tính toán ở rìa để có được thông tin và trí thông minh từ tất cả các dữ liệu này và sau đó có thể được chuyển trở lại các trung tâm dữ liệu hoặc một blockchain”. “Nếu không thì những thiết bị này sẽ vẫn tĩnh như ngày nay. Chúng sẽ chỉ chiếm toàn bộ băng thông của chúng ta với những dữ liệu vô ích”.