Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Liên kết ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tìm kiếm địa phương kể từ khi thuật toán Pigeon của Google ra đời nhưng nhà bình luận Greg Gifford lại lưu ý chúng ta về việc xây dựng các chiến thuật xây dựng liên kết địa phương (Local link) nên có sự khác biệt hơn so với truyền thống. Trong hội thảo SMX West diễn ra cuối tháng trước, bản cập nhật Pigeon rõ ràng đã tạo ảnh hưởng lớn trong thế giới tìm kiếm địa phương. Nhưng đến năm nay, nó lại khá im hơi lặng tiếng – hầu hết các câu hỏi xoáy vào nội dung website và liên kết trên trang web. Cũng Theo nghiên cứu nhân tố xếp hạng tìm kiếm địa phương năm 2014 của Moz, hai nhân tố xếp hạng tìm kiếm địa phương quan trọng nhất là dấu hiệu và liên kết trên trang. Tiếp thị nội dung là phương pháp tiếp thị phổ biến hiện nay, nhưng dường như nhiều chủ doanh nghiệp khá bối rối khi áp dụng nó. Hãy nhớ rằng: xây dựng nội dung không phải là tiếp thị nội dung. Nội dung chỉ là bước đầu tiên – bạn phải tiếp cận với thị trường mà nội dung đó phát huy hiệu quả. Trong khi tên của chiến thuật đã biểu thị khá rõ ràng ý nghĩa của nó nhưng phần lớn doanh nghiệp lại quên mất một vế. Vậy bí mật là gì? Bạn cần phải có được các liên kết dẫn đến nội dung của bạn. Mục đích của tiếp thị nội dung là làm cho nội dung được chú ý. Khi điều này xảy ra, nội dung của bạn sẽ có được các liên kết... nội dung trở nên rõ ràng hơn... nhận được nhiều liên kết hơn... nội dung càng rõ hơn nữa... Chúng tôi hiểu rằng liên kết còn quan trọng hơn cả chim bồ câu đưa thư, nhưng giả sử đúng là như vậy thì tại sao nhiều doanh nghiệp lại sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết giống nhau và họ còn sử dụng chúng trong nhiều năm? Cách xây dựng liên kết bị lãng quên Những người xây dựng liên kết truyền thống sẽ hướng bạn đến việc tạo dựng các trang web có ưu thế cao. Thậm chí họ sẽ chỉ cho bạn để tránh những website có ưu thế tên miền thấp. Họ cho rằng, nếu theo sau các liên kết của các trang web có ưu thế thấp, bạn sẽ chỉ nhận được cú phạt của chim cánh cụt (Penguin penalty). Có điều gì nhầm lẫn chăng – nếu như bạn đang làm SEO địa phương Nếu bạn đang thử xây dựng mối liên quan đến địa phương, đôi khi những website địa phương có ưu thế thấp lại có cả tấn mối liên quan. Chúng tôi thì lại rất thích các website nhà thờ ít hấp dẫn hay trang web của các cơ quan địa phương. Những người xây đựng liên kết truyền thống thì lại tránh xa chúng chẳng khác gì bệnh dịch nhưng chúng lại chính xác là loại website mà chúng ta, những người mong muốn tối ưu tìm kiếm địa phương đang tìm kiếm. Thực tế những đây là những website có ưu thế thấp. Hầu như chúng không hấp dẫn, thậm chí còn rất khó để duyệt thông tin. Nhưng, bởi vì chúng giống như tia laser – tập trung vào khu vực cục bộ (địa phương), và một liên kết đến website của bạn sẽ cải thiện đáng kể mối liên quan địa phươngcủa bạn. Hơn thế nữa, hầu hết các trang web của các doanh nghiệp đều sử dụng các thuật toán xây dựng liên kết, họ đang bỏ qua những website địa phương nhỏ… chính vì thế SMBs vượt trội hơn với các trang kết quả tìm kiếm trong thành phố của họ bằng việc nắm ngay lấy các liên kết này. Liên kết địa phương giúp bạn trong tương lai sẽ chứng minh được mạng lưới liên kết của bạn. Nó giúp bạn tránh mắc bẫy khi các doanh nghiệp (cùng nhóm với bạn) trên khắp thế giới cùng hướng vào các trang web giống nhau. Thay cho điều đó, bạn có được các liên kết độc nhất từ các website khác trong thành phố độc nhất của bạn – điều này xuất phát từ lý do cơ bản là những liên kết này sẽ dẫn đến bạn. Bạn không xây dựng liên kết từ website này mà là bạn giành được liên kết bởi vì doanh nghiệp của bạn là một phần của cộng đồng địa phương, và bạn thì lại có các thông tin hữu ích. Giả định rằng bạn vẫn chưa đủ mạnh, nội dung trên website đã được tối ưu hóa địa phương – bao gồm cả nội dung blog địa phương tuyệt vời – thì việc tìm các cơ hội để có được liên kết dẫn đến các nội dung đó chỉ là 3 bước đơn giản: 1. Phân tích đối thủ của bạn Hãy để đối thủ của bạn làm việc cho bạn! Kéo các liên kết và sau đó kéo đối thủ của bạn. Đặt mọi thứ vào Excel, tìm kiếm mô hình và cơ hội. Nếu họ đang xếp hạng cao hơn bạn, kiểm tra bất kì trang web địa phương có liên kết gốc. Đừng quên kiểm tra trang web mà bạn xếp hạng cao hơn – đôi khi bạn có thể tìm được những cơ hội lớn từ những website nhỏ. Nhớ là phải kiểm tra bên ngoài khu vực cạnh tranh của bạn nữa nhé. Nếu bạn đang ở một thành phố lớn, kiểm tra những thành phố khác trong đất nước của bạn, thậm chí bên ngoài đất nước của bạn nữa. Nếu bạn đang ở thị trấn nhỏ, hãy kiểm tra những thị trấn nhỏ khác. Sẽ có cơ hội cực lớn cho liên kết địa phương quý giá mà không ai trong khu vực của bạn đã tận dụng được lợi ích của chúng. 2. Phân tích mối quan hệ của bạn Nắm chắc các điểm mạnh của công việc mà bạn đang làm! Nếu bạn đã hòa nhập vào cộng đồng của mình, bạn sẽ có được các liên kết địa phương – nhưng bạn vẫn chưa thể nắm được lợi thế của chúng. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về những mối quan hệ mà bạn đã xây dựng cùng với các doanh nghiệp địa phương khác trong nhiều năm qua. Bạn có thường xuyên sử dụng dịch vụ địa phương? Bạn có đi nhà thờ hay tham gia các hoạt động từ thiện địa phương? Bạn có kết bạn với những người chủ doanh nghiệp khác? Không chỉ dừng lại ở việc tận dụng lợi thế của những mối quan hệ để có được liên kết đến website của bạn, nếu như bạn xây dựng được nội dung hữu ích thì sự kết nối của bạn sẽ giúp bạn chia sẻ nội dung đó. Hãy tận dụng lợi ích từ việc kết nối trong kết nối của bạn. 3. Kiếm liên kết địa phương Bây giờ thì bạn đã có bước 1 và 2, hãy bắt đầu tìm các liên kết. Điều đó rất đơn giản. Tiếp tục xây dựng các nội dung hữu ích, có liên quan, chia sẻ chúng với những mối quan hệ mà bạn đã xây dựng và webste mục tiêu của bạn và bắt đầu kiếm các liên kết địa phương. Rũ sạch, xây dựng lại và chứng kiến website của bạn ở top đầu của xếp hạng địa phương. Trong quá trình thực hiện, hãy chú ý đến các liên kết bị bỏ lãng quên bởi vì những website địa phương có ưu thế thấp sẽ là nguồn cực kỳ quý giá cho những mối liên quan địa phương. Nguồn: Mã: www.thegioiseo.com