Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Tên miền webstie là gì? Một câu hỏi tuyệt vời! Để trả lời cho câu hỏi này, tôi xin phép được lấy ví dụ ở một cửa hàng sau. Đối với một cửa hàng, bạn cần hai thứ cơ bản nhất: cửa hàng của bạn và bảng hiệu. Bảng hiệu sẽ nói cho mọi người biết cửa hàng bạn là ai và ở đâu. Tương tự như thế, trên mạng online, bảng hiệu của bạn chính là tên miền website của bạn và cửa hàng của bạn chính là website của bạn. Một ví dụ khác chính làsearchenginejournal.com, tên miền này chính là bảng hiệu cho thấy họ là doanh nghiệp trực tuyến. Bây giờ chúng ta cùng đi vào trọng tâm vấn đề Chọn lựa tên miền cho website như thế nào? Có rất nhiều trường phái tư tưởng khi bắt đầu lựa chọn ra một tên miền hoàn hảo nhất cho website của bạn hoặc website của doanh nghiêp bạn. Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn càng nhiều vấn đề càng tốt để bạn được trang bị đầy đủ kiến thức và có thể bắt đầu tạo lập nên một tên miền tốt nhất. Có một điều bạn cần nhớ, bài viết này không phải là hướng dẫn bạn từng bước như là bước 1 bạn cần làm gì, bước 2 ra sao… Không, tôi sẽ không viết nên một bài kiểu khô khan và cứng ngắc như thế. Tôi sẽ đào sâu vào những lý do bạn cần một tên miền và làm thế nào để nghĩ ra một tên miền phù hợp. Nếu bạn vẫn thích kiểu có danh sách sẵn, tôi rất vui lòng cung cấp cho bạn sau đó. Brandability Brandability không phải là một từ. Tôi biết việc này vì người kiểm tra chính tả của tôi cứ nói miết tôi đã viết sai từ rồi. Tuy nhiên, đây là một từ tuyệt vời cho ý tưởng tôi đang cố gắng truyền đạt đến cho các bạn. Nếu việc kinh doanh của bạn là một việc truyền thống, thì bạn cần phải có và đã khẳng định được thương hiệu của mình. Bạn có thể sử dụng dịch vụ sau như công ty tôi, HostGator (HostGator Domains để xem liệu tên công ty bạn có sẵn hay không. Ví dụ như nếu tên công ty bạn là Just Sewing Moms, bạn có thể check xemsewingmoms.comhoặc làjustsewingmoms.comđã có người sử dụng hay chưa. Bạn đừng nên lựa tên miền quá khác biệt so với công việc kinh doanh của bạn vì điều này có thể gây nên bối rối cho khách hàng của bạn. Với những người chưa có sẵn một việc kinh doanh cụ thể nào, bạn muốn tạo ra một thứ gì đó khác biệt với brandability. Việc này sẽ giúp bạn nổi bật so với đám đông. Thử xem điều nào trong 2 điều sau đây thú vị hơn: 1. Tôi đã nhìn thấy sản phẩm tuyệt vời này ở một vài cửa hàng. Tôi không thể nhớ tên cửa hàng, có thể là Online Store Shopping. 2. Tôi đã nhìn thấy một cái áo tuyệt đẹp trên web trực tuyến ModCloth. Tôi thật lòng hi vọng bạn sẽ chọn điều thứ 2. Vì sao ư? Đơn giản vì đó là một tên thương hiệu – điều giúp người khác rất dễ nhớ, liên tưởng và hình dun. Khi mọi người bắt đầu nói về bạn hoặc webstie của bạn, họ đang làm một việc cơ bản trong marketing: quảng cáo truyền miệng. Nếu tên của bạn quá chung chung hoặc nó không thật sự là một “thương hiệu”, khách hàng của bạn sẽ không thể quảng cáo truyền miệng miễn phí cho bạn được. Trong phần tiếp theo, tôi sẽ đề cập đến các thương hiệu mà chắc chắn khi nghe tên, bạn đã có thể hình dung về công ty đó ngay lập tức. Tôi thậm chí không cần nêu ra trang website của các thương hiệu đó. Đây chính là một trong những điều tuyệt vời nhất về việc tạo lập thương hiệu. Thương hiệu cá nhân Thương hiệu cá nhân gần giống với việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp. Một điều may mắn hơn là bạn không cần phải có một ý tưởng độc nhất vô nhị cho tên miền bởi vì đơn giản, bạn có thể sử dụng tên của bạn. Nếu bạn đang tạo lập một website để thể hiện profile của bạn, blog về bản thân bạn hoặc nói về bạn như là tác giả của một project nào đó, vậy thì tên bạn được sử dụng cho tên miền chính là hiệu quả nhất! Vì điều này sẽ cho phép mọi người có thể tìm thấy bạn một cách dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm. Và còn dễ hơn cho mọi người khi ghi nhớ tên miền website của bạn, bởi vì họ đơn giản chỉ cần nhớ tên của bạn (hoặc nhìn vào danh thiếp của bạn). Một ví dụ điển hình nhất về việc này chính là Neli Patel. Ông ấy đã có rất nhiều công ty kinh doanh thành công và có một blog nổi tiếng, QuickSprout, và ông ấy cũng có trang web riêng cho mình nữa. Quyết định giữa việc tạo lập thương hiệu cá nhân và một thương hiệu thật sự là rất khó khăn và bạn cần phải đưa ra quyết định sáng suốt. Dù là với cách nào, bạn hãy nhớ nó phải phù hợp với những mục tiêu của bạn. Nếu bạn đang có chuyên môn về content và muốn giới thiệu bản thân như là một chuyên gia, thì thương hiệu cá nhân chính là dành cho bạn. Nếu bạn đang định xây dựng một hệ thống nhưng không liên quan gì đến content, thì có lẽ một thương hiệu thực sự như Search Engine Journal là sự lựa chọn sáng suốt. Sau đây là một vài ví dụ về việc lựa chọn thương hiệu cá nhân cho tên miền website: Amy Porterfield Gary Vaynerchuck Seth Godin Jon Loomer Tên miền kết hợp chính xác (EMD – Exact Match Domains) EMD chính là dựa trên chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đã lỗi thời. Để đơn giản, tôi sẽ nói thế này: khi bạn tạo ra một trang web xung quanh các từ khóa mà bạn muốn tăng hạng ở các công cụ tìm kiếm. Ví dụ về lĩnh vực “food in austin” – tên miền hay nhất chính làfoodinaustin.com. Tên miền kết hợp chính xác này sẽ là một blog tuyệt vời về ẩm thực ở Austin. Một ví dụ khác sẽ làsupercheaptvsonline.com. Bạn có thể không thấy bảng xếp hạng cho từ khóa “super cheap tvs online” trước đây. EMD đã thực hiện tốt ở vài năm trước đây. Tuy nhiên, bây giờ, điều này đã không thật sự hữu ích nữa. EMD đã được thảo luận rất nhiều trong cộng đồng SEO và ngắn gọn, tôi khuyên bạn không nên thực hiện EMD nữa. Quá lạc hậu rồi! Đơn giản và ngắn gọn Bạn muốn mọi người nhớ được tên miền của bạn nhưng bạn lại đi chọnisellteddybearsthatareblue.com. Tôi cam đoan sẽ không ai nhớ được tên miền của bạn đâu vì quá dài! Bạn hãy hi vọng rằng mọi người sẽ tìm thấy website của bạn tình cờ thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các mạng truyền thông xã hội. Bạn hãy thử ngẫm lại mục Brandability tôi đã nói ở trên. Không sử dụng các từ viết tắt Nếu bạn đang có thói quen viết tắt “for” thành “4” (trong tiếng anh, hai từ này có âm đọc giống nhau), vậy thì thật sai lầm. Ví dụ nhé, nếu một người muốn vào trangwarmappliepiesforyou.comthay vì vào trangwarmappliepies4u.comcủa bạn, họ sẽ được truy cập vào một trang web khác hoàn toàn. Cẩn thận với các từ không rõ nghĩa Bạn sẽ không muốn đăng ký một tên miền website mà có thể tình cờ dính dáng đến các vấn đề mà bạn hoàn toàn không có chủ đích hướng đến. Điều này sẽ gây cho bạn rất nhiều phiền phức không đáng có. Một hành động khôn ngoan chính là bạn hãy tìm kiếm trên Google trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như ý tưởng tên miền của bạn có liên quan, dính dáng đến các băng nhóm, bạo lực, tôn giáo hay bất cứ thứ gì tồi tệ khác, bạn sẽ muốn suy nghĩ lại và tìm ra một tên khác. Ngăn ngừa việc phát âm và đánh vần không chủ ý Thỉnh thoảng, các ý tưởng hoàn hảo về âm thanh phát âm chỉ có trên lý thuyết. Ngay khi bạn viết từ đó ra giấy, bạn sẽ thấy đó là một từ mang tính xúc phạm. Tương tự như thế với cách phát âm tên miền hay thương hiệu của bạn. Có thể tên đó sẽ chỉ tuyệt vời trên giấy nhưng nếu nói ra thành tiếng, nó sẽ khiến người nghe hiểu lầm theo một nghĩa tiêu cực. Tránh đề cập đến một tên nước cụ thể Trừ khi là các sản phẩm hay dịch vụ của bạn có liên quan đến một đất nước cụ thể, hoặc khách hàng mục tiêu của bạn đa phần đến từ một đất nước cụ thể thì bạn đừng nên đề cập cụ thể đến trong tên miền website của mình. Đuôi tên miền .com là tuyệt vời nhất trong hầu hết các trường hợp. Nhưng có một số trường hợp ngoại lệ như .us hoặc .uk sẽ khiến website của bạn đáng giá hơn nhiều. Xem xét đến các lựa chọn TLD khác Lựa chọn đầu tiên cho tên miền website của bạn có thể là .com và điều này hoàn toàn ổn. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc và xem xét đến các lựa chọn TLD khác như.net,.orghay những cái khác, trọng tâm chính là để bảo vệ nhận dạng thương hiệu của bạn. Các đối thủ có bạn có thể ăn cắp tên miền của bạn nhưng với đuôi là .net nhằm mục đích xấu, phá hoại hình ảnh của bạn đến với khách hàng. Nhưng nếu bạn có ngân sách hạn chế thì cũng không cần tiến hành việc này. Kết luận Điều tuyệt vời nhất về Internet chính là có rất ít rào cản. Dù cho với mục đích gì, bạn đều hoàn toàn có thể tạo ra một trang web chưa đến 1 tiếng đồng hồ. Chọn một tên miền hoàn hảo cho website của bạn có vẻ như là một công việc đơn giản. Nhưng để thực hiện được, bạn cần phải ghi nhớ đến những vấn đề tôi đã đề cập ở trên. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn không còn hoang mang khi suy nghĩ và quyết định tên miền cho website của mình. Lưu ý: Hầu hết các tên miền được đề cập ở đây đều là hư cấu và không được đăng ký ngay tại thời điểm post bài này (đó là lý do vì sao tôi không đưa ra bất cứ một liên kết nào). Bài viết này sẽ không cập nhật các trang web về những tên miền đã đề cập. Nguồn: idichvuseo
bây giờ tên miền thường gắn với thương hiệu hoặc là gắn với từ khóa chính cần seo. Vd: seo từ khóa: " rau sạch " thì tên miền có thể là: rausach.com. Chọn tên miền khá đơn giản nhưng không phải ai cũng chọn để phù hợp cho seo.
mình thì cứ chọn tên miền ngắn gọn và là keydomain mà dùng thôi còn có đuôi chấm gì thì cũng không quan trọng
Chọn tên miền thường thì hay chọn theo tên cty . Và nếu chọn theo lĩnh vực mình làm seo sẽ nhanh lên top hơn