Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - 1. Đừng ép khách hàng suy nghĩ Khi bán hàng Online điều quan trọng bạn phải tạo lập được website rõ ràng, ấn tượng và đừng ép khách hàng suy nghĩ. Khi bạn tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, bạn cần lưu ý là trang web của mình cần có sự điều hướng mang tính trực giác và cấu trúc tiện lợi, điều đó không chỉ đóng vai trò giúp khách hàng nhìn và cảm nhận. Bạn nên đặt trên thanh công cụ điều hướng chức năng tìm kiếm, bạn nên đặt ở phía trên bên tay phải là tốt nhất, đây là nơi mà khách hàng dễ nhìn nhất và chức năng tìm kiếm này nên giống với hộp thoại để khách hàng có thể nhập từ khóa vào. Do đó, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian do không phải vào một trang tìm kiếm khác để thực hiện công việc tìm kiếm. Chức năng tìm kiếm này cần tự động kiểm tra lỗi chính tả của từ khóa và khi đã phát hiện ra lỗi, nó phải tự động đề xuất sửa lỗi. Nếu từ khóa khách hàng nhập vào mà chung chung quá thì hệ thống phải đề xuất lựa chọn từ khóa khác. 2. Tối ưu website với công cụ tìm kiếm Bạn cần xây dựng website tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn nên đưa bộ “điều hướng chi tiết” vào các trang catalogue trực tuyến. Bộ điều hướng này sẽ giúp khách hàng nhận biết trang web mà họ đang xem hiện đang nằm ở vị trí nào, đồng thời nó còn giúp khách hàng nhanh chóng đi vào phần mà họ tìm kiếm. Làm như vậy, website của bạn sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong việc tìm kiếm hàng mà họ muốn mua. 3. Đơn giản hóa thao tác của khách hàng Bạn nên lưu ý khi trình bày trang web sao cho vừa với trang màn hình, tránh kéo dài trang màn hình. Bạn nên để những món đồ quan trọng nhất của mình lên trên trang màn hình, đơn giản hóa các thao tác của khách hàng, giúp họ thuận tiện trong việc xác định vị trí hàng hóa mà họ cần mua cũng như các thủ tục trong mua bán. 4. Xây dựng và bố trí trang web gọn nhẹ. Bạn sẽ thực hiện điều đó bằng cách tối ưu hóa hình ảnh giảm dung lượng ảnh nếu dung lượng quá lớn, sử dụng các file có kích thước nhỏ và nhanh chóng hiển thị khi nạp trang, bên cạnh đó nên loại bỏ những file HTML và đồ họa không cần thiết. Thời gian lý tưởng nhất là chỉ mất 10 giây để khách hàng nạp toàn bộ trang web. 5. Sử dụng mã nguồn mở Bạn không nên phung phí ngân sách vào những phần mềm có giấy phép đắt tiền không cần thiết, khi mà bạn có thể sử dụng các giải pháp mã nguồn mở. Phần mềm mã nguồn mở cho phép khách hàng tự điều chỉnh, đồng thời mang lại sự lựa chọn ổn định và ít tốn kém hơn so với phần mềm độc quyền. 6. Nghiên cứu hành vi khách hàng Để kinh doanh hiệu quả, bạn phải nghiên cứu sát hành vi khách hàng. Bạn phải theo dõi xem khách hàng sử dụng trang web của mình như thế nào và yếu tố nào hấp dẫn họ. Bạn nên phân tích những hành vi của khách hàng, chẳng hạn như phần nào làm cho họ thấy hấp dẫn nhất và phần nào khiến họ nhàm chán nhất. 7. Thỏa mãn nhu cầu khách hàng Điều không thể thiếu trong nghệ thuật bán hàng Online là việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Bạn nên chú trọng việc trả lời thư điện tử và hơn hết phải làm đúng những gì đã cam kết với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần có máy chủ hỗ trợ để có thể quản lý tốt khi số lượng người truy cập vào trang web tăng lên. 8. Sử dụng hiệu quả các công cụ tìm kiếm Bạn phải biết sử dụng hiệu quả các công cụ tìm kiếm. Bạn cần làm cho khách hàng biết đến mỗi sản phẩm hay trang catalogue của họ với các bộ từ khóa. Vì trang web của bạn không thể truyền tải mọi thứ cho tất cả mọi người, nên bạn cần sử dụng các trang web khác làm chức năng này như một lực lượng bán hàng ảo. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ không thể làm cho các trang trong trang web của họ được biết đến được nếu các trang này không có trong các công cụ tìm kiếm. 9. Bán sản phẩm của doanh nghiệp Bán hàng Online có nghĩa là bạn phải biết sử dụng một cách linh hoạt, thông minh không gian ảo. Chọn lựa một số sản phẩm đặc trưng cho lên trang web rồi quay vòng các sản phẩm đó. Bạn nên xem xét phương án “Danh mục mặt hàng top ten” (tương tự như trường hợp 10 sản phẩm tốt mà doanh nghiệp muốn bán nhất). Vì tâm lý chung của khách hàng là ưa chuộng những mặt hàng được liệt vào hàng “Top ten”. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa ra những gợi ý hoặc những ý kiến của khách hàng trên các sản phẩm. Quan trọng là bạn cần phải tăng cường sử dụng biện pháp đưa ra những lời mời chào bán hàng đặc biệt với khoảng thời gian nhất định với số lượng nhất định như một biện pháp để tăng doanh số. 10. Website của bạn phải hực hiện đủ chức năng Ban đầu, khách hàng có thể cho các món hàng vào giỏ hàng nhưng họ cũng có thể bỏ giỏ hàng lại và sau vài ngày mới trở lại và giỏ hàng vẫn còn nguyên. Bạn nên tạo điều kiện để khách hàng có thể khởi tạo các tài khoản để dễ dàng lặp lại việc đặt và kiểm tra đơn đặt hàng. Nếu đó là một trang web dành cho tiêu dùng, thì bạn nên giúp khách hàng mua và nhận phiếu quà tặng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đảm bảo cho việc đặt hàng trực tuyến bằng cách cài đặt chứng chỉ máy chủ bảo mật 128 bit. STCTV - Học viện Quốc tế iNET Khóa Học Internet Marketing Thực Hành
Bí quyết để thành công là đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng cần gì thì mình đáp ứng cái đó.