Chia sẻ Bí mật không hay về google keyword planner

Thảo luận trong 'Từ Khóa - Keyword' bắt đầu bởi hoangngan1990, 7/12/15.

  1. hoangngan1990 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Đôi khi những dữ liệu tốt nhất không đạt được kết quả như mong đợi. Trong khi rất nhiều người sử dụng Google Keyword Planner làm nguồn dữ liệu chính, đặc biệt là khi làm keyword research, sự thật là dữ liệu của nó đôi khi không đáng tin. Dù cho bạn dùng nó cho chiến dịch paid search hay để viết content thì cần phải có sự thận trọng lớn khi tin vào chỉ số Average Search Volume (lượng tìm kiếm trung bình). Hôm nay, tôi sẽ đi qua một số chỉ số chính của Google Keyword Planner để bạn có thể làm keyword research tốt hơn và ra quyết định phù hợp hơn cho website.

    1. Bí mật 1: chỉ số trung bình làm tròn

    Trong thời gian dài, chỉ số được dùng nhiều nhất là Average Monthly Search Volume (Chỉ số tìm kiếm trung bình trong tháng. Chỉ số này được dùng trong mọi quyết định liên quan tới từ khóa được sử dụng và trong một chiến dịch trả phí cho tới dự đoán lượng traffic chuyển đổi. Nhưng liệu chúng ta có tin được nó?

    [​IMG]

    Giả sử bạn có một trang web về thể thao và có 2 từ khóa được gợi ý: baseball scores and basketball games. Google Keyword Planner cho chúng ta biết Average Monthly Search Volume của chúng là 201,000. Từ cái nhìn đầu tiên,

    2. Bí mật 2: traffic

    Google Keyword Planner nhóm các từ khóa vào các rổ theo lượng traffic của chúng. Khi một từ khóa đạt 201,000 lượt traffic, không phải bởi nó mang lại lượng traffic tương ứng, hoặc một con số gần với 201,000, nhưng bởi nó gần với nhóm 201,000 hơn là nhóm 246,000. Còn nhóm gần mà thấp hơn là 165,000, mang lại 80,000người tìm kiếm/thángvà với chỉ số này, từ khóa có thể bị giảm lượng tương tác nhưng vẫn trong nhóm 201,000.

    [​IMG]

    Sau khi đã phân tích nguồn dữ liệu lớn, chúng tôi nhận ra rằng Google có khoảng 85 rổ khác nhau cho traffic. Điều này đồng nghĩa với việc, các từ khóa dài chỉ có thể rớt vào 10-20 rổ trong khi các từ khóa ngắn lại có thể sai lệch từ vài trăm tới vài ngàn lượt tìm kiếm trong 1 tháng. Lượt tìm kiếm càng lớn thì sai số càng lơn, đặc biệt với những từ khóa vào cùng một rổ. Thực tế, rổ lớn nhất có gần nửa triệu lượt tìm kiếm 1 tháng.

    Google sử dụng cách chia này vì sự tiện lợi và nó sẽ mang lại khiến cho các từ khóa phổ biến có lượng tìm kiếm theo tháng rất lớn.

    3. Bí mật 3: từ khóa ẩn

    Rand đã có một bài viết về chuyện này gần đây nếu như bạn muốn đọc tại đây. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thôi sẽ đi qua một số điểm chính để cho bạn biết sự ngớ ngẩn của hệ thống các gợi ý so với những từ khóa và cụm từ thực tế. Hãy bắt đầu với từ “football”. Trong ví dụ này, chúng ta bắt đầu sử dụng công cụ GrepWords để tìm xem từ khóa nào chứ chữ “football” có giá trị nhất. Sau đó, chúng ta sẽ xem những gợi ý của Google. Hãy xem nó khớp tới mức nào? Thật sự không giống nhau?

    [​IMG]

    3 từ khóa đặc biệt nhất với từ “football” không được gợi ý cho chúng tôi và chỉ có 4 gợi ý của Google nằm trong top 10. Thực tế, khi phân tích những từ khóa Google gợi ý, chúng tôi thấy rằng chỉ có 35% từ khóa nằm trong nhóm có traffic nhiều nhất.

    Điều này cho thấy, Google Keyword Planner chỉ đơn giản sử dụng lượng lớn các từ khóa để cung cấp cho bạn, trong khi đối với các marketer thì cơ hội nằm ở những chỗ đào sâu vào từ khóa. Bạn có thể tránh tình trạng này bằng cách tập trung vào những từ khóa ngắn, đặt lượng search và chỉ số CPC bạn muốn để có được từ khóa cụ thể hơn. Cuối cùng, dù rằng thế nào thì bạn sẽ mất đi một số cơ hội nếu bạn chỉ khảo sát trên Google Keyword Planner.

    4. Bí mật 4: kết hợp từ không tốt

    Nếu bạn giống tôi, kỹ năng đánh vần không tốt, bạn sẽ thấy phần gợi ý của Google “đưa ra kết quả tìm kiếm cho…”. Thứ này rất quan trọng cho những người tìm kiếm nhưng nó lại làm cho lượng tìm kiếm từ khóa bị rối. Google làm gì trong trường hợp này? Nó có đếm hết từ khóa đúng chính tả không hay đếm traffic cho từ khóa sai? Vâng, nó là một loại kết hợp. Hãy xem qua ví dụ với từ Texa A&M Football.

    [​IMG]

    Trong hình trên đưa ra một số từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm.

    [​IMG]

    Chú ý rằng dù người dùng có tìm đúng từ khóa đúng chính tả hay không thì lượng tìm kiếm tổng đều không đổi. Mặc dù, nhiều từ khóa cho kết quả về Texas A&M, Google chỉ đếm số lượng từ khóa đúng chính tả.

    Hãy xem nó lỗi chỗ nào. Ví dụ bạn làm một trang bán quần áo đá bóng và tìm xem nên tìm kiếm trường nào để bán. Bạn vào Google Keyword Planner và thấy “Texas A&M Football" và "FSU Football" đều được tìm kiếm 201,000 lần 1 tháng. Những từ khóa này có vẻ giống nhau về lượng tìm kiếm, nhưng trên thực tế, có rất nhiều từ khóa khác cho kết quả hệt như “Texas A&M Football”, khiến cho tổng lượng search trở nên cao hơn. Trong ví dụ thực tế này, bạn mất khoảng vài ngàn người một năm nếu chọn “FSU Football” thay vì “Texas A&M Football” chỉ vì Google không cộng tổng lượng tìm kiếm.

    Điều này có thể là một lý giải hợp lý. Keyword Planner sẽ cho bạn số lượng tìm kiếm cho từ khóa, dù cho những từ khóa này có thể bị chuyển thành từ khóa khác. Điều này không có gì nếu như có luôn đúng nhưng dường như Google không gợi ý giống nhau. Hãy tìm cụm từ “facebook.com” và “facebook com”, Google báo rằng nó được tìm kiếm 7.8 triệu lần trong 1 tháng. Rõ ràng 2 chỉ số này không giống nhau, Google chỉ đơn giản là kết hợp 2 từ khóa và cho kết quả giống nhau. Điều này buộc người khảo sát từ khóa phải làm một danh sách từ khóa lớn và xem xét từ dòng một.

    5. Bí mật 5: gợi ý lạ

    Đôi khi Google Keyword Planner đưa ra gợi ý hoàn toàn sai. Dưới đây là một số ví dụ mà tôi đã làm trong một vài phút suy nghĩ.

    [​IMG]

    Bởi vì Google sử dụng nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là các cụm từ để đưa ra gợi ý cho bạn nên bạn sẽ thường thấy một số từ khóa lạ trong gợi ý hoặc những lỗi máy móc bị dính chứ con người không có. Không may thay, điều này có nghĩa là bạn phải rất thận trọng với những gì mà bạn lấy về, hãy làm từng từ khóa một cho chiến dịch PPC của mình. Bạn không thể nào tự tin vào tính liên quan của kết quả. Bạn có nghĩ rằng có bao nhiều đã mù quáng thêm những gợi ý của Google vào chiến dịch của họ?

    Google Keyword Planner sẽ chết.

    Ngoài những không tốt của Google Keyword Planner, chúng ta có thể thấy nó là thứ tốt nhất cho chúng ta trong việc có được lượng tìm kiếm. Bạn có thể làm lại các dữ liệu từ khóa với Click.Stre.am hoặc chạy thử Google Adwords và xem lượng hiển thị hoặc xem trong Google Search Console. Nhưng những thứ này không thể thế được cho Keyword Planner.

    [​IMG]

    Thay vì để cho sự cố của Keyword Planner khiến bạn vất vả trong việc khảo sát từ khóa, bạn có thể sử dụng nó tích cực hơn. Hãy chuẩn bị cho các từ khóa sai chính tả nhưng không được thêm vào lượng tìm kiếm. Điều này có thể là một thủ thuật hay mà đối thủ của bạn có thể bỏ qua.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
     
    #1
  2. royalhalong PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    18/11/15
    Thế này thì độ chính xác seach của keyword không đúng rồi, thế phải dùng công cụ nào để lên kế hoạch keyword chuẩn đây
     
    #2
  3. lenghia PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    chỉ là tương đối thôi bạn :) nó vẫn rất có ích mà, ít công cụ khác có thể thay thế được
     
    #3
  4. huonggiang_9x PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    thảo nào mình check không bao giờ thấy các chỉ số lẻ, chỉ có các chỉ số đã được làm tròn
     
    #4
  5. gamehayst Trial Moderators

    Tham gia ngày:
    8/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nói là như thé nhưng để nó chết thì cũng mất khá nhiều thời gian đấy. Trước đó là keyword tool; cũng chết đó thôi. Nó cũng quá hữu ích cho SEOer còn gì
     
    #5
  6. futureblack PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/12/15
    Anh chị ơi cho em hỏi cách tính giá seo từ khóa lên top như thế nào được ạ, trong công cụ lập kế hoạch từ khóa em chỉ thấy có giá đấu thầu thôi ạ. Nếu anh chị rảnh có thể giúp em tính giá trị lên top 10 của 2 từ này với ạ: "sửa chữa điều hòa tại hà nội", "sửa chữa điều hòa tại nhà". Em cám ơn!
     
    #6
  7. trungkj3n PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/7/14
    Keyword Tool giờ sai lè cổ ra. tìm các ý tưởng toàn ra cái khỉ gió gì ý. Thêm nữa là các gợi ý không dâu vào đầu, số lượng từ khóa dở hơi cũng nhiều tương đối. Chắc đó là chiêu của Google nhằm hút máu nhà quảng cáo
     
    #7

Chia sẻ trang này