Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Cũng giống như SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.Thì App Store Optimization(ASO) là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của một ứng dụng điện thoại di động (chẳng hạn như một chiếc iPhone, iPad, Android, ứng dụng Windows Phone) trên một app store (như Apple Appstore, Google Play).Tuy nhiên ASO không giống như Search Engine Optimization (SEO) khi chỉ dừng lại ở tăng thứ hạng hiện thị kết quả tìm kiếm của store, mà còn có một phần quan trọng hơn là thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn thật sự tải ứng dụng sau khi đã click vào nó. Việc thực hiện tốtASO sẽ giúp ứng dụng của bạn đứng cao trong kết quả tìm kiếm của app store và sẽ giúp tăng số lượng download ứng dụng. Theo số liệu gần đây của Statista, có khoảng 1,3 triệu ứng dụng Android trên Google Play store và 1,2 triệu ứng dụng trên App Store của Apple, tất cả chúng đều phục vụ cho gần 2 tỉ người dùng thiết bị di động trên toàn thế giới. Vậy làm thế nào để bạn nổi bật trong một thị trường với vô số đối thủ cạnh tranh? Và có lẽ quan trọng hơn, là làm thế nào để ứng dụng của bạn có thể có được một thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm trong một app store? Google Play Cũng như web có SEO On-Page và Off-Page , ứng dụng có ASO (App store Optimization) On-Metadata và Off-Metadata. On-metadata ASO gồm các yếu tố hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn và thường là những thứ liên quan tới hiện diện trên app store của bạn. Off-Metadata ASO gồm những thứ không hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn, nhưng bạn vẫn có thể tác động. Đây là một vài nút thắt quan trọng nhất mà một nhà tiếp thị như bạn có thể tác động để điều chỉnh hiệu quả tìm kiếm của bạn, và một số mẹo nhanh để tối ưu hóa chúng.Và dưới đây là cách tối ưu SEO cho 2 ông lớn mà các nhà phát triển vẫn thường quan tâm đến đó là Google Play và Apple IOS Store. Tối ưu On-Page 1. Tiêu đề ứng dụng: Với Google Play Store, tiêu đề của bạn cần phải xử lý khác. Ở đây, bạn chỉ nhận được 30 ký tự ít ỏi cho tiêu đề của bạn, vì vậy bạn phải cực kỳ cô động vào chúng. Nền tảng của bất kỳ loại tối ưu nào đó là thẻ title. Nó rất giống với thẻ title của một trang web. Bạn hãy chắc chắn rằng nó mô tả và giải thích rõ ràng cho các ứng dụng. Vì Android được sử dụng bởi nhiều thương hiệu và kích thước màn hình khác nhau cho nên thật khó để biết được như thế nào được coi là tối ưu. Chiến lược tốt nhất là nên giữ cho các tiêu đề ứng dụng càng ngắn càng tốt, vì vậy người tìm kiếm có thể đọc toàn bộ thông tin về nó. 2. Mô tả ứng dụng: Nó rất giống với thẻ Meta Description trên một trang web. Thẻ mô tả cần giải thích rõ ràng về ứng dụng đó. Vì không có một trang web thực tế cho nên nội dung này sẽ có tác dụng thúc đẩy ứng dụng ra ngoài thị trường . Vì vậy, bạn hãy thuê một nhà văn chuyên nghiệp nếu bạn có đủ kinh phí. Giới hạn của thẻ mô tả là khoảng 4.000 ký tự, vì vậy bạn hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan và sáng tạo. 3. Icon ứng dụng: bạn có tin rằng các icon của ứng dụng không tạo ra được sự khác biệt. Bạn hãy nhìn vào tất cả các thương hiệu lớn như Facebook, Twitter - tất cả chúng đều có một điểm chung: logo mang tính thương hiệu. Bạn hãy chắc chắn rằng icon hoặc logo của bạn phải rõ ràng và sáng tạo, mang phong cách riêng của ứng dụng của bạn. 4. Loại ứng dụng: Google chia thành 2 loại ứng dụng chính - đó là “applications” và “game”. Vì vậy bạn hãy lựa chọn loại ứng dụng cho mình một cách phù hợp. 5. Ảnh chụp màn hình ứng dụng: mọi người đều thích xem một ứng dụng hay phần mềm hay một trò chơi trông nó như thế nào. Do đó bạn hãy hiển thị một vài hình ảnh bắt mắt về ứng dụng của bạn. 6. Thể loại: định rõ đúng sản phẩm của bạn bằng một danh mục cụ thể. Nếu ứng dụng của bạn có nhiều loại thì bạn hãy cố gắng chọn một thể loại phù hợp nhất. 7. Ứng dụng Demo YouTube: đây là một tính năng mới trong Play Store nó cho phép bạn tải lên một video YouTube. Bạn sử dụng nó như là một nơi chào mời mua hàng và đánh dấu tất cả những phần tốt nhất của ứng dụng. 8. Tận dụng Google Plus: tất cả các ứng dụng đều có plugin Google Plus. Nếu ứng dụng của bạn nhận được nhiều plus thì nó sẽ có khả năng được hiển thị trong Play Store. Google Plus là sản phẩm của Google, vì vậy tôi chắc chắn rằng nó có một chút thiên vị nào đó. Lưu ý đặc biệt: rõ ràng Google sử dụng việc lặp đi lặp lại hoặc sử dụng các từ khóa không liên quan trong tiêu đề ứng dụng, mô tả hoặc môt tả quảng cáo để tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt và có thể dẫn đến hệ thống bị treo ứng dụng, vì vậy bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện đến bước này. Tối ưu Off-Page 1. Đánh giá tổng thể ứng dụng: đây là một yếu tố quan trọng đối với ASO. Không chỉ theo góc độ ASO mà nó còn dựa vào quan điểm chuyển đổi. Nếu chúng ta thấy rằng 1200 người đưa ra 5 trong tổng số 5 sao thì chúng tôi giả định rằng nó phải là một ứng dụng tuyệt vời. Việc xếp hạng cũng phản ánh trực tiếp hiệu suất ứng dụng của bạn - một ứng dụng tuyệt vời sẽ được xếp hạng ở một vị trí tốt. 2. Đánh giá ứng dụng: cũng giống như xếp hạng, việc đánh giá chắc chắn sẽ giúp trong việc chuyển đổi. Nếu bạn muốn càng có nhiều người sử dụng ứng dụng của bạn để đánh giá khả năng thực sự của ứng dụng thì việc nhận được các ý kiến tốt sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Ngoài ra, cần phải đảm bảo rằng bạn phải quan tâm đến những gì mọi người nói. Bạn nên sử dụng đánh giá ứng dụng như là một thông tin phản hồi để không ngừng nâng cao ứng dụng của bạn. 3. Tổng số lượt tải ứng dụng: điều này chắc chắn ảnh hưởng đến tâm lý người tìm kiếm. Việc ứng dụng của bạn được tải nhiều hơn sẽ mang lại cơ hội cao hơn so với những ứng dụng khác. 4. Xây dựng liên kết: chào mừng bạn trở lại với thế giới của xây dựng liên kết. Bởi vì đây là một sản phẩm của Google, Google Play Store đã truy cập vào chỉ mục tìm kiếm của Google. Điều này có nghĩa là các liên kết từ các trang web phổ biến và các trang có uy tín chắc chắn sẽ giúp đỡ bạn. Apple iOS Store Việc thực thi ASO đối ứng ứng dụng iOS là đơn gản hơn so với Google Play. Điều này một phần bởi vì Apple không có quyền truy cập vào chỉ mục tìm kiếm của Google. Apple Store dựa chủ yếu vào đánh giá người dùng, xếp hạng, số lượt tải về và tối ưu on-page. Tối ưu On-Page 1. Tiêu đề ứng dụng: Apple App Store cung cấp cho bạn 255 ký tự để bạn đặt tên cho ứng dụng. Vì vậy, mặc dù các tên súc tích ngắn gọn có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu, nhưng nó không thể thúc đẩy Apple ASO của bạn.. Bạn cần phải đảm bảo rằng thẻ tiêu đề phải được mô tả rõ ràng và những gì nó làm sao cho thật ngắn gọn. Tôi đã thấy nhiều ứng dụng có tiêu đề quá dài và nó đã được cắt ngắn. Như chúng ta đã biết, điều này sẽ mang đến trải nghiệm người dùng rất xấu. 2. Mô tả ứng dụng: điều này có lẽ là phần quan trọng thứ hai của ASO. Đây là nơi bạn bán ứng dụng của bạn với tất cả tính năng tuyệt vời của nó. Bạn cần phải giữ cho thẻ mô tả thật sự ngắn gọn và súc tích. Người sử dụng điện thoại di động không được xem ứng dụng của bạn trên màn hình máy tính để bàn, vì vậy khả năng tải trang là một vấn đề rất quan trọng. 3. Logo ứng dụng: đây là một cách tuyệt vời mà bạn có thể sáng tạo cho ứng dụng của bạn. Bạn hãy cân nhắc đến việc thuê một chuyên gia trong lĩnh vực này để tạo ra một logo ứng dụng tuyệt vời. Lấy cảm hứng từ những thương hiệu lớn như Facebook, LinkedIn hoặc Amazon. Phần này không nên bỏ qua. 4. Ảnh chụp màn hình ứng dụng: bạn hãy đảm bảo rằng bạn có ảnh chụp màn hình thật rõ ràng và chi tiết ứng dụng của bạn và làm nổi bật tất cả các phần tốt nhất của ứng dụng với ảnh chụp màn hình. 5. Thể loại: hãy chắc chắn rằng bạn phân loại ứng dụng của bạn một cách phù hợp. Rất nhiều người tìm kiếm đi thẳng vào các mục cụ thể nếu họ đang tìm kiếm một cái gì đó. Apple cũng cho phép một danh mục thứ cấp trong trường hợp ứng dụng của bạn phù hợp với hai loại nhưng luôn đối xử với các ứng dụng chính như loại quan trọng nhất của bạn. 6. Từ khóa: ở đây nói đến chất lượng hơn số lượng. Tránh xa các vấn đề kỹ thuật như sử dụng tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Apple cũng sử dụng từ khóa duy nhất và hãy sử dụng chiến lược lựa chọn từ khóa của bạn. Tối ưu Off-Page 1. Đánh giá ứng dụng: đây là một phần cực kỳ quan trọng của ASO liên quan đến chuyển đổi. Người tìm kiếm sẽ luôn tải về các ứng dụng có đánh giá tích cực. Đôi khi việc đánh giá cho thấy có rất nhiều thông tin về ứng dụng có thể chuyển đổi một người tìm kiếm tiềm năng. Hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn có đủ số lượng đánh giá một cách chi tiết nhất. 2. Xếp hạng ứng dụng: đây là một yếu tố chuyển đổi lớn. Mọi người sẽ luôn tải về một ứng dụng mà có nhiều đánh giá tích cực. Đảm bảo rằng bạn phát triển ứng dụng một cách tuyệt vời, do đó người dùng có thể để lại một đánh giá tuyệt vời. Cũng giống như bất kỳ nỗ lực tiếp thị trực tuyến, việc kiểm tra và tái kiểm tra để tìm ra chiến lược hiệu quả nhất cho các ứng dụng cụ thể của bạn: điều này áp dụng cho cả Google và Apple. Ứng dụng di động vẫn là một ngành công nghiệp mở rộng và chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều sự đổi mới tiếp tục phát triển trong ngành công nghiệp này. Sự tăng trưởng này sẽ có tác động rõ ràng gây ảnh hưởng cao đối với cách ASO được triển khai và chúng ta sẽ thấy nhiều yếu tố xếp hạng mới trên cả on-page và off-page.