Ảnh hưởng của việc Google gỡ bỏ Authorship's photo và video snippets

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi Lee Nam, 7/8/14.

  1. Lee Nam
    Administrator
    Thành viên BQT Admin

    Tham gia ngày:
    13/9/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tròn 2 tháng sau khi (Google loại bỏ ảnh hồ sơ và vòng kết nối khi hiển thị tác quyền trên SERP) Google quyết định không cho phép hiển thị ảnh tác giá trên kết quả tìm kiếm, giảm số lượng các video, thay đổi kết quả tìm kiếm địa phương và thêm kết quả liên quan. Tại Moz, những nhà nghiên cứu SEO đã giám sát chặt chẽ từng URL trên trang để đánh giá và theo dõi những thay đổi ảnh hưởng đến traffic trang. Kết quả có được khiến họ ngạc nhiên.

    Authorship traffic - đáng ngạc nhiên

    Những ngày đầu mà Google sử dụng authorship, nhiều webmaster đã làm việc chăm chỉ để gương mặt của họ có thể hiển thị trên các kết quả tìm kiếm của Google. Kể từ đó, các kết quả tìm kiếm bắt đầu đông đúc dần lên với những khuôn mặt tươi cười nhìn chằm chằm vào người thực hiện truy vấn tìm kiếm. Một số author còn thuê hẳn những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để có những bức ảnh đẹp nhất, thu hút người đọc nhất. Những publisher như vậy đã cố gắng đáp ứng những nguyên tắc của Google một cách tốt nhất để thiết lập quyền tác giả cho mình và hàng ngàn khuôn mặt tác giả ra đời.

    Cuộc đua nhấp chuột đã được khởi động.

    Ngày 28/06/2014 - Google xóa hình ảnh tác giả và không còn gương mặt điển trai, xinh gái nào hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

    [​IMG]
    Để đánh giá đúng dữ liệu, Moz đã kiểm tra tất cả dữ liệu thu thập được từ Google Webmaster Tools và Google Analytics trong tám tuần trước và sau khi có những thay đổi này. Moz đã lấy danh sách top 15 tác giả của mình và kết quả như sau:

    Thay đổi traffic từ tìm kiếm tự nhiên của Moz:

    • Toàn bộ website: - 1.76%
    • Top 15 tác giả không sử dụng Authorship URL: - 5.96%
    • Top 15 tác giả sử dụng Authorship URL: -2.86%
    Thật đáng ngạc nhiên, các tác giả được tối ưu hóa Authorship URL cũng như các tác giả không được tối ưu hóa Authorship URL về mặt traffic đều không có thay đổi đáng kể mặc dù về mặt tối ưu OnPage Moz được đánh giá khá cao về việc tối ưu cho các tác giả.

    Trên mức độ cá nhân, mọi thứ nhìn rất khác. Moz đã quan sát kĩ càng các URL có lượng tăng hoặc giảm hơn 45%, kết quả là không có một xu hướng rõ ràng nào được tìm thấy: một số đi lên, số khác đi xuống giống như các URL mà nội dung đã quá cũ.

    [​IMG]



    [​IMG]

    Hình ảnh tác giả không tồn tại vô ích; mỗi bức ảnh tác giả là một sự chú ý so với một bức ảnh của tác giả khác trên cùng một trang. Mỗi kết quả tìm kiếm được phân biệt bởi tác giả và được sắp xếp phù hợp khiến cho một kết quả không hiển thị ở một tác giả khác.

    Giờ hãy xem xét những gì có thể xảy ra khi hình ảnh tác giả bị gỡ bỏ trong một kết quả tìm kiếm tương tự:

    [​IMG]

    Một giả thiết phỏng đoán đã được lập ra rằng hình ảnh chi tiết tác giả có tác dụng kéo mắt nhìn xuống phía dưới.Trong trường hợp không có rich snippets, tỉ lệ nhấp chuột phải được nghiên cứu theo một mô hình chặt chẽ hơn trong đó chỉ ra rằng những kết quả đầu và gần đầu được nhấp chuột nhiều hơn.

    Trong trường hợp không có hình ảnh tác giả, tỉ lệ nhấp chuột có khả năng một lần nữa được tiêu chuẩn hóa.

    Video snippets: một câu chuyện phức tạp

    Sau khi Google gỡ bỏ hình ảnh tác giả, họ đã nhắm vào những đoạn video. Ngày 17/7, MozCast báo cáo sự giảm sút mạnh trong hình ảnh video.

    Hầu hết các trang web, bao gồm cả Moz mất 100% các kết quả video của mình. Các trang web khác có thể được liệt kê nếu nằm trong "white-listed" theo báo cáo của Mozzer Casey Henry - cựu nhân viên Wistia.

    [​IMG]

    Một số trang web được Casey tìm thấy Google còn cho phép hiển thị video trên kết quả tìm kiếm là:

    • youtube.com
    • vimeo.com
    • vevo.com
    • ted.com
    • today.com
    • discovery.com

    Ngoài những gã khổng lồ, hầu hết các webmaster, publisher, ngay cả những nhà xuất bản lớn trên toàn thế giới đều ngậm ngùi nhìn thấy video của họ tan biến trên SERP.

    Sự mất mát này có thể ảnh hưởng đến traffic video của Moz ? May thay, Moz có sẵn một bộ sưu tập các video của chương trình Whiteboard Friday được xuất bản thứ 6 hàng tuần. Trước sự ngạc nhiên của họ, hầu hết các URL đều cho thấy có sự gia tăng traffic đáng kể.

    Tính trung bình, chương trình Whiteboard Friday của họ tăng 10% kể từ khi những kết quả tìm kiếm trên SERP không còn hiển thị video.

    [​IMG]

    Một số các hạng mục khác trên Moz cũng phát triển mạnh mẽ:

    • Domain Authority: +157%
    • MozBar: +77%
    • Learn SEO: +43%
    Ví dụ cuối cùng là về trang Learn SEO. Thực tế không có một đoạn video nào liên quan đến nó nhưng một số lỗi của Google khiến cho nó có một số hình ảnh thumbnail video (một số người nói chuyện và cho rằng Google đơn giản là gỡ bỏ video để làm sạch lỗi liên quan trong hệ thống của mình).

    Moz chứng kiến một sự gia tăng đáng kể truy cập từ khi mất video trên SERP. Câu hỏi đặt ra là thứ gì đã làm chúng gia tăng như vậy ?

    Google đã thay đổi cách họ xếp hạng và hiển thị video ?

    Thực tế đã chỉ ra rằng nhiều URL có chứa một đoạn video của Moz chứng kiến một sự gia tăng traffic đáng kể về số lần hiển thị kết quả ở cùng một thời gian xác định.

    Theo như Google, impression của phần lớn các video tăng đáng kể kể từ ngày 14/07/2014.



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]

    Impression của chương trình Whiteboard Friday cũng đã tăng 20% trong thời gian này. Đối với Moz, hầu hết các video đều ấn tượng hơn rất nhiều nhưng đối với những người bên ngoài, điều họ thấy là ranking của video đang bị giảm.

    Trong khi impression của Moz's video tăng lên, những nhà xuất bản khác lại thấy chiều ngược lại.

    Casey Henry, một người bạn của Moz tại công ty lưu trữ video Wistia lại cho biết ranking đang rớt thê thảm đối với những video có nội dung ngắn hoặc không phong phú.

    [​IMG] Gửi bởi Casey Henry
    ..it's only pages hosting video with thin content... the pages that only had video and a little bit of text went down.

    Để có cái nhìn rộng hơn, những người nghiên cứu tại Moz đã liên lạc với Marshall Simmonds - nhà sáng lập của Define Media Group, người đang giám sát truy cập đến hàng triệu trang xem video cho các nhà xuất bản lớn trên thế giới.

    Marshall phát hiện ra rằng hầu hết các trang mà họ theo dõi bị mất video snippets nhưng không có chuyển biến rõ rệt trong lượng truy cập hoặc pageview trên hàng trăm triệu visit.

    Define Media Group cũng vừa cho ra mắt báo cáo giữa năm và họ đã làm sáng tỏ sự quan tâm và xu hướng truy cập web hiện tại.

    Kết quả này cho thấy điều gì ?

    Trong lúc chúng ta đã có những bằng chứng cho thấy sự thay đổi trong thứ tự xếp hạng và impression trong các video trên trang cá nhân, trên một quy mô lớn sự khác biệt trên kết quả tìm kiếm là không thể nhìn thấy được.

    Nếu bạn có các video nội dung, các bằng chứng chỉ ra rằng việc làm SEO video bây giờ giá trị hơn bao giờ hết (lấy từ video SEO expert của Phil Nottingham).

    • Sử dụng crawlable player (cho tất cả các nền tảng lưu trữ video lớn hiện nay)
    • Bao thông tin hỗ trợ xung quanh đoạn video(các thông tin chú thích và phụ đề chuyển ngữ là tốt nhất)
    • Thêm schema.org video markup
    Theo Moz
    Tác giả: Cyrus Shepard
    Dịch bởi: www.vnwebmaster.com

    Ghi rõ nguồn và đặt liên kết gốc về www.vnwebmaster.com nếu bạn phát hành lại bài viết này.​
     
    #1

Chia sẻ trang này