Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Sự phát triển của Internet đã góp phần làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy mà ngày nay thì marketing online trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một chiến dịch marketing online thành công lại không hề đơn giản. Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn 3 lưu ý cơ bản nên biết để xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả. Biến website thành “văn phòng ảo” Website, dưới con mắt của những người làm marketing, là một trung tâm giao dịch và triển lãm ảo của doanh nghiệp trên internet. Nó như một showroom trưng bày toàn bộ những thông tin, hình ảnh về công ty, về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh mà công ty muốn truyền tải tới người dùng internet. Website – cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp Theo ông Trương Văn Quý – Giám đốc công ty EQVN, nhấn mạnh 3 vấn đề mà các doanh nghiệp cần lưu tâm để website thực sự trở thành công cụ hỗ trợ kinh doanh, đáp ứng được một số nhu cầu cần thiết như chức năng tìm kiếm, kỹ thuật, thẩm mỹ, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi sử dụng. Đó là: Giao diện trang web: đơn giản, tinh tế, chuyên nghiệp, phù hợp với cá tính thương hiệu và đáp ứng đúng nhu cầu của đối tương mục tiêu mà website hướng đến. Giao diện là một thành phần trong hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp nên cần những ấn phẩm tĩnh như: name card, brochure… Nội dung: đa dạng, phong phú, hữu ích, có sức hấp dẫn và được cập nhật thường xuyên. Nội dung cần xây dựng dựa trên tinh thần đáp ứng nhu cầu thông tin cho khách hàng tiềm năng. Chỉ có bản thân doanh nghiệp mới tạo ra được nội dung lôi cuốn, không có đại lý nào có thể thay thế được doanh nghiệp khi thực hiện điều này. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý đến yếu tố công nghệ, nếu thời gian để tải xuống một trang web không được tính bằng giây, thì cơ hội để người dùng quay lại trang web đó rất thấp và gần như bằng không. Chức năng tương tác: dễ sử dụng, đơn giản, thuận tiện. Khả năng tương tác được thể hiện qua các hoạt động như: đăng ký thành viên, hỗ trợ khách hàng, yêu cầu báo giá… Nếu doanh nghiệp biết cách khai thác tính năng này tốt, thì có thể nhận diện và thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng dễ dàng. Điểm mấu chốt quyết định phần lớn thành công của một Website chính là sự am hiểu về khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Trước đây, nhiều người nghĩ công việc thiết kế, quản lý và điều hành website phải do bộ phận IT đảm nhiệm, thì nay công việc này nên bắt đầu từ phòng marketing bởi những người làm tiếp thị sẽ đưa ra thông điệp gần gũi với những đối tượng khách hàng của doanh nghiệp hơn. Nội dung là vua, đường dẫn là tướng, Mỗi năm tại Việt Nam có hàng triệu trang web được tạo mới. Vì vậy nếu không nỗ lực quảng bá, website của bạn sẽ chìm sâu trong “đại dương” Internet và những đầu tư cho website chẳng khác nào “công dã tràng xe cát”. Việc truyền thông hình ảnh công ty trước hết phải thực hiện từ chính nội bộ nhân viên. Sử dụng các mối quan hệ của họ để quảng bá website doanh nghiệp. Hãy nhớ đặt lên các ấn phẩm marketing tĩnh như namecard, brochure… địa chỉ trang web của doanh nghiệp mỗi khi đưa ra bên ngoài. Đồng thời hãy xây dựng một kế hoạch quảng bá lâu dài, có mục tiêu, có ngân sách, có theo dõi, đánh giá và gắn kết với hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp mà có thể lựa chọn sử dụng cá nhân chuyên trách hoặc thuê dịch vụ bên ngoài cho công tác vận hành. Để tăng tần suất xuất hiện trên internet, doanh nghiệp có thể quảng bá thông qua các hoạt động như : mua từ khóa, đặt banner, tham gia mạng cộng đồng, trao đổi link với các trang web khác, … Đừng bao giờ quên rằng trang web không phải là dự án làm một lần, mà là cả quá trình hoàn thiện không ngừng theo chu trình 4 C từ lên ý tưởng (Construction) – xây dựng (Construction) – truyền thông (Communication) – vận hành (Continuation). Xem thêm: Thiết kế website, Phần mềm quản lý bán hàng