Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Thông thường, theo cách mà rất nhiều anh/em đang phân loại đó là chúng ta sẽ có 03 loại khách hàng: - Khách hàng chưa mua - Khách hàng đã mua - Khách hàng của đối thủ - thương hiệu khác =>> Nhưng post này mình phân loại hơi khác một chút và nó sẽ liên quan đến 3 giai đoạn khách hàng này, gắn liền với quá trình chúng ta Marketing - Brands - Sales. • - Giai đoạn 1: khách hàng lạnh - chưa mua sản phẩm • - Giai đoạn 2: Khác hàng ấm - đã biết, quan tâm sản phẩm • - Giai đoạn 3: Khách hàng đã mua sản phẩm Anh/Em ngẫm lại quá trình chúng ta bán một sản phẩm có phải là hành trình của một khách hàng đi từng những trạng thái như vậy hay không (thực ra nếu chi tiết nó có đến 7 trạng thái cơ, nhưng bài viết này mình không phân tích sâu về các trạng thái khách hàng). Roài!!! Chúng ta đi chi tiết một chút về các giai đoạn của khách hàng để rõ hơn vì sao chúng ta cần THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG qua từng giai đoạn và sẽ giúp ích được điều gì? Giai đoạn 1: khách hàng lạnh - chưa mua sản phẩm (thiên về đội Marketing) Thấu hiểu khách hàng =>> Truyền thông, quảng cáo chiến dịch hiệu quả Thấu hiểu khách hàng =>> Viết content bán hàng hiệu quả Thấu hiểu khách hàng =>> Biết khách hàng ở giai đoạn này cần gì, nên truyền thông đến khách hàng những thông điệp, hình ảnh, video hay content như thế nào Lấy một ví dụ đơn giản dành cho những khách hàng đang ở trạng thái lạnh - tức giai đoạn 1 là CHƯA MUA SẢN PHẨM. Từ 1 ý tưởng hôm trước mình có trao đổi với một bạn trong team đó là? Làm thế nào để viết content hiệu quả cho Landing Page giới thiệu giải pháp - sản phẩm của mình cho khách hàng mới? • 1. Hiểu khách hàng • 2. Hiểu sản phẩm • 3. Cấu trúc của Landing Page • 4. Truyền thông - quảng bá cho Landingpage =>> Thấu hiểu khách hàng là điều SIÊU QUAN TRỌNG để anh/em có cho mình bước khởi đầu cho bất kỳ chiến dịch Marketing nào. THẤU HIỂU GIÚP CHÚNG TA: TĂNG TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI CỦA CÁC CHIẾN DỊCH & TIẾT KIỆM ĐƯỢC RẤT NHIỀU CHI PHÍ (quảng cáo, truyền thông, Marketing, ...) Bạn có thể chưa biết: Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ tối đa công việc kinh doanh cho người bán hàng online. Đăng ký và sử dụng trải nghiệm miễn phí tại đây: https://blog.abitstore.vn/pages/phan-mem-quan-ly-ban-hang-fanpage?resource=teammkt&ref=mkt114th Giai đoạn 2: khách hàng ấm - quan tâm & cần tư vấn sản phẩm (thiên về đội sales) Thấu hiểu khách hàng =>> giúp chúng ta tư vấn sản phẩm phù hợp cho khách hàng Thấu hiểu khách hàng =>> giúp chúng ta đưa ra gói bán phù hợp cho khách hàng Thấu hiểu khách hàng =>> giúp chúng ta lựa chọn những ưu đãi, quà tặng phù hợp cho khách hàng Thấu hiểu khách hàng =>> giúp chúng ta tăng tỉ lệ chốt sales, tỉ lệ chuyển đổi mua hàng THẤU HIỂU GIÚP CHÚNG TA: TĂNG TỈ LỆ CHỐT SALES - TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG ĐÁNG KỂ Giai đoạn 3: khách hàng đã mua (cả đội sales - Marketing) Thấu hiểu khách hàng =>> Chăm sóc khách hàng tốt hơn (quản lý, chăm sóc, lựa chọn kênh, thời điểm, ...) Thấu hiểu khách hàng =>> Phát triển sản phẩm tốt hơn (cải tiến sản phẩm, thay đổi bảng giá, gói bán, ...) Thấu hiểu khách hàng =>> Đưa ra các chiến lược tăng doanh số phù hợp (khuyến mại, quà tặng, ưu đãi, ...) Ở giai đoạn này, thấu hiểu khách hàng sẽ giúp chúng ta biết được khách hàng • - Mong muốn điều gì, thích điều gì • - Khách hàng có hài lòng về quy trình chăm sóc, hỗ trợ hay không • - Khách hàng có sử dụng sản phẩm tốt không • - Khách hàng có hài lòng về sản phẩm đó không • - ... Xem thêm: Cách ẩn toàn bộ bình luận có 1-0-2 cho người kinh doanh online cực nhanh bằng phần mềm ẩn comment FanpageCHUNG QUY LẠI, Ở 3 GIAI ĐOẠN NÀY VIỆC THẤU HIỂU SẼ GIÚP CHÚNG TA • 1. Tiết kiệm chi phí • 2. Tăng tỉ lệ chuyển đổi các chiến dịch • 3. Tăng doanh số bán hàng • 4. Đưa ra các chiến lược phù hợp Vậy làm thế nào để chúng ta có thể thấu hiểu khách hàng của mình, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bất kỳ ai cũng có thể HIỂU KHÁCH HÀNG của mình một cách đơn giản.