Thảo luận 20 thuật ngữ SEO cho người mới (Phần 1)

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi thibanga1, 7/5/15.

  1. thibanga1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/2/15
    Chắc hẳn khi thao tác trên Internet hoặc tham gia các diễn đàn, facebook bạn đã nghe hoặc đọc qua về SEO. Vậy tại sao lại không tìm hiểu sơ qua một chút về SEO và các thuật ngữ SEO.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu SEO thì bạn nên đi từ đầu, tức là phải hiểu được thế nào là SEO, các thuật ngữ SEO, định hướng làm SEO, quy trình SEO… và phải biết làm SEO bằng sự nhiệt huyết cũng như bằng cái tâm.

    Trước khi đọc bài viết này và các bài viết sau đó về SEO bạn nên tìm hiểu trước: SEO là gì?

    Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 20 thuật ngữ về SEO mà trong quá trình tôi tìm hiểu SEO đã được đọc qua khá nhiều. Nếu bạn mới bắt đầu thì cũng nên tìm hiểu nhé.

    1. SEM – Search Engine Marketing
    Đúng như tên gọi của nó – SEM liên quan đến các dịch vụ tiếp thị sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm. SEM được chia làm hai kênh nhỏ là SEO và PPC trong đó:

    • SEO – Search Engine Optimization: là quá trình tối ưu hóa website giúp cho website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm với các từ khóa nhất định.
    • PPC – Pay Per Click: Là hình thức mua quảng cáo trên cách công cụ tìm kiếm và trả tiền theo mỗi lần người tìm kiếm click chuột.
    Tìm hiểu: Tất tần tật về Search Engine Marketing

    [​IMG]
    20 Thuật ngữ SEO


    2. Backlink
    Còn được gọi là inlink hoặc đơn giản là liên kết, backlink là một siêu liên kết từ một website khác trỏ tới website của bạn thông qua anchor text, image… Backlink cực kỳ quan trọng đối với SEO bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của trang web (PageRank) và ảnh hưởng đến thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

    3. PageRank
    Đây là một thuật toán mà google sử dụng để đánh giá chất lượng của một trang web trên Internet. Ví dụ nếu website của bạn trỏ link tới website của tôi thì website của tôi có thể được đánh giá cao hơn. Và càng có nhiều liên kết đến trang web thì trang web đó lại càng có thứ hạng cao.

    4. Linkbait
    Là một phần nội dung hoặc một bài viết trên website có mục đích thu hút càng nhiều backlink càng tốt để cải thiện thứ hàng tìm kiếm. Thường thì đó là một đoạn văn bản, một video, một hình ảnh hoặc bất cứ điều gì khác. VD: 6 template bán hàng cho blogspot… Những bài tổng hợp thế này có xu hướng trở nên phổ biến trên các trang Social Bookmarking.

    5. Link farm
    Là một nhóm các website mà tất cả các website trong nhóm sẽ liên kết đến nhau với mục đích tăng số lượng link đến một website. Trước đây link farm khá hiệu quả tuy nhiên khi các thuật toán tìm kiếm thay đổi thì nó không còn hiệu quả nữa. Thậm chí trong một số trường hợp các Search Engine sẽ liệt website của bạn vào danh sách spam.

    6. Anchor text
    Là phần chữ hiển thị của siêu liên kết. Ví dụ chúng ta có một thẻ liên kết thế này: <a href=”http://www.tohaitrieu.net”>SEO</a> thì từ SEO chính là một “Anchor text“. Và nếu có một từ khóa trong anchor text Google sẽ kết hợp từ khóa này với nội dung website của bạn. Khi từ khóa trong anchor text và nội dung trang web có liên quan đến nhau.

    Ví dụ khi tôi để từ khóa “thủ thuật blogger” trong Anchor text và các website khác cũng link tới website của tôi với anchor text này thì thứ hạng của website sẽ được nâng cao đối với từ khóa này.

    7. Nofollow
    Nofollow là một thuộc tính của liên kết nằm trong thẻ meta ở phần đầu Website hoặc nằm trực tiếp trong thẻ <a>, nhằm báo hiệu cho Google hoặc các công cụ tìm kiếm rằng họ không xác nhận Website mà họ đang liên kết hay chính xác là báo cho các con bọ tìm kiếm (Spider) biết nó không cần lần theo liên kết này nữa.

    Lưu ý: Người dùng có thể nhầm lẫn giữa việc sử dụng thuộc tính nofollow trong thẻ meta và sử dụng trực tiếp với thẻ <a> để phân biệt các bạn chỉ cần hiểu:

    • Nofollow trong Meta Tag: Báo cho bọ tìm kiếm biết nó không cần lần theo tất cả các liên kết có trên trang được đặt thẻ meta tag chứa thuộc tính Nofollow.
    • Rel=”nofollow” trong thẻ <a>: Báo cho Bọ tìm kiếm biết chúng không cần lần theo liên kết được chỉ định có chứa thuộc tính Rel=”nofollow”
    Nghĩa là Nofollow khi đặt trong thẻ Meta thì nó sẽ áp dụng cho toàn trang còn đặt trong thẻ <a> thì chỉ áp dụng cho duy nhất 1 liên kết có chứa thuộc tính đó.

    Cấu trúc: khi sử dụng thẻ Meta:

    <head>
    ….
    <META NAME=”ROBOTS” CONTENT=”NOFOLLOW”>
    ….
    </head>
    Tức là thẻ Meta này phải nằm trong thẻ <head>

    Cấu trúc khi sử dụng thẻ <a>
    <a href=”http://google.com” rel=”nofollow“>Google Search</a>

    8. Pagerank Sculpting
    Pagerank Sculpting được người làm SEO tạm dịch là chế tác Pagerank nhưng theo tôi hiểu đó là một cách để quản lý và kiểm soát Link có sử dụng các thuộc tính của thẻ <a> là dofollow và nofollow. Tức là bạn sẽ kiểm soát việc liên kết nào quan trọng, liên kết nào không quan trọng để sử dụng 2 thuộc tính nofollow và dofollow của thẻ <a>. Ví dụ bạn có 3 liên kết trỏ ra ngoài, 2 liên kết quan trọng bạn sẽ dùng thuộc tính dofollow còn liên kết còn lại không thực sự hữu ích và không liên quan nhiều đến nội dung thì nên sử dụng thuộc tính nofollow.

    Trước đây nếu có 2 liên kết được trỏ ra ngoài thì giá trị là 2 pagerank nhưng gần đây Google đã thay đổi thuật toán và giá trị của liên kết sẽ chỉ là 1 và chia đều cho các liên kết có trong trang.

    9. Title tag (Thẻ tiêu đề)
    Title tag là thẻ tiêu đề của một Website, nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Thẻ tiêu đề của bạn là duy nhất và chứa những từ khóa chính của trang đó.
    Tìm hiểu thêm: Tối ưu tiêu đề bài viết làm SEO

    10. Meta tag (Thẻ Meta)
    Meta tag là thẻ được sử dụng để cung cấp, mô tả cho công cụ tìm kiếm thêm thông tin về nội dung các trang web của bạn . Các thẻ meta được đặt trong phần HEAD của mã HTML.

    Trong những năm gần đây với sự phát triển của các mạng xã hội, thẻ Meta tag còn được sử dụng để chỉ định nội dung hiển thị trích dẫn trên các mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Twitter…

    Trên đây là 10/20 thuật ngữ SEO mà nếu muốn tìm hiểu về SEO bạn nên đọc qua trước. Trong bài viết sau tôi sẽ tổng hợp 10 thuật ngữ SEO còn lại.
    Trích Nguồn:
    Mã:
    tohaitrieu.net
     
    #1
  2. game_no_1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/4/15
    đúng là có nhiều thuật ngữ bây giờ em mới hiểu hết được ý nghĩa của nó
     
    #2

Chia sẻ trang này