Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Liệu có phải mọi người nhận được quá ít email mỗi ngày? Tôi cá câu trả lời của bạn là không. Vậy điều quan trọng đó là tìm ra cách để những email quảng cáo của bạn được mở ra và được đọc chứ không phải bị lạc vào hòm thư rác, spam hay những mục vô dụng khác. Email marketing không phải chỉ là kỹ thuật gửi mà nội dung và thời điểm mới quan trọng Đây là những gì mà ai cũng thực sự muốn nhận được trong hộp thư đến: Thông tin đúng thời điểm Thông tin trúng thưởng hoặc ưu đãi Thông tin hữu ích Lời mời cá nhân Những thông tin thiết thực Tin tức nóng, hữu ích và phù hợp Nhưng người ta cũng sẽ dễ dàng nhận ra email với những chủ đề spam, giọng điệu câu khách, vì chúng thường chứa những nội dung như: Từ “miễn phí” hoặc “free” “Giảm phần trăm” trong những ưu đãi đặc biệt Tiêu đề email quá dài dòng Yêu cầu giúp đỡ Những lời mời gọi quá hấp dẫn so với sự thật Thủ đoạn “nhử và tráo”* Vận động quyên góp Những câu biểu cảm kèm dấu chấm than Bạn cần phải biết rằng những dòng chủ đề (hay tiêu đề) của email cần phải thu hút được sự chú ý, giống như những tiêu đề của một bài báo vậy. Chủ đề email tốt nhất là những chủ đề ngắn gọn, súc tích và cung cấp vừa đủ lượng thông tin để dẫn dắt người đọc đến với ý định đọc thông điệp mà bạn muốn gửi. Việc cố gắng làm email của bạn nổi bật trong hộp thư đến của ai đó bằng cách sử dụng ngôn từ lòe loẹt hay sến sẩm sẽ chỉ khiến email của bạn bị lờ đi hoặc bị xóa khỏi hộp thư. Vì vậy, hãy tham khảo những thủ thuật tốt nhất sau đây dành cho email marketing và giúp email của bạn nhận được sự chú ý (và tất nhiên là tỉ lệ được mở sẽ cao hơn): 1. Lên kế hoạch gửi email, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn nhất quán trong nội dung và tần suất gửi. Nếu người theo dõi mong muốn nhận email của bạn hàng tháng, mỗi tháng hãy gửi cho họ một email. Nếu họ chỉ mong muốn nhận được thông tin về những ưu đãi đặc biệt và tin tức, hãy cứ gửi ưu đãi và tin tức cho họ. Mục tiêu của chúng ta là thu hút người đọc bằng cách đáp ứng theo yêu cầu của họ và khiến cho họ mở email mỗi khi họ nhận được. 2. Cung cấp những nội dung hấp dẫn, nóng hổi và phù hợp với đối tượng. Điều này nghe có vẻ xưa như trái đất, nhưng đối với marketing qua email, đây thực sự là công thức tuyệt vời nhất để bạn đạt được thị trường mục tiêu. 3. Tránh viết những kiểu chủ đề spam. Như đã đề cập ở trên, email sử dụng những từ như “miễn phí” và “giảm X phần trăm”, hoặc bất kì những câu cảm thán với dấu chấm than đều bị liệt vào thư rác. 4. Sử dụng email cá nhân Với tên cá nhân của bạn để gửi mail chứ không phải một email với một địa chỉ vu vơ, không rõ ràng. Việc gửi email từ một địa chỉ “no-reply” vô hình chung đã đẩy bạn ra khỏi mối quan hệ mà bạn đang cố gắng tạo dựng với khách hàng mục tiêu. Tiêu đề là rất quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch 5. Giữ cho chủ đề ngắn gọn, đơn giản. Đừng cố gắng quảng bá mọi thứ qua dòng chủ đề trong email của bạn. Những người thường xuyên đọc email thường lướt qua rất nhanh dòng chủ đề và họ chỉ để ý vào 3 đến 5 từ đầu tiên mà họ thấy, đặc biệt là khi họ sử dụng smartphone hay máy tính bảng để kiểm tra email. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên đề cập những chi tiết quan trọng nhất trong chủ đề của email mà thôi. 6. Khả năng truyền đạt ngắn gọn của bạn càng tốt thì khả năng email của bạn được mở sẽ càng cao. Thử nghĩ xem: Điều gì khiến bạn mở một email nào đó? Mặt khác, điều gì khiến bạn xóa một email? Hiểu rõ cả hai điều này, bạn sẽ biết cách để trau chuốt tiêu đề cho mỗi email của mình. 7. Hỏi những câu ngắn gọn, tạo cảm giác hối thúc mạnh mẽ, kích thích trí tò mò của người đọc. Sự hài hước cũng là một cách tốt. Người ta cũng thường thích những thông tin nội bộ, bí mật và độc đáo. Hãy vận dụng những điểm này một cách hợp lí nhất khi soạn email. 8. Viết email như thể bạn gửi cho từng người một. Hãy soạn email như cách bạn đang nói chuyện với một người bạn của mình. Hãy giữ cho thông điệp của bạn gần gũi với người đọc như thể chỉ có bạn và họ tương tác với nhau vậy. Người nhận thông điệp muốn có cảm giác như bạn đang nói chuyện trực tiếp với riêng họ chứ không phải là cả một tá người khác. Họ muốn cảm thấy mình là người duy nhất nhận được thông tin mà bạn gửi. Bất kể bạn làm gì, đừng tỏ ra như bạn đang sử dụng kịch bản viết sẵn từ một trung tâm tư vấn qua điện thoại. 9. Hãy gửi email vào thời điểm mà bạn nghĩ rằng người nhận sẽ mở ra và đọc chúng. Điều này khó có thể dự đoán được, vì vậy nên bạn có thể kiểm tra những dữ liệu phân tích email hoặc tiến hành khảo sát để xem thời gian ảnh hưởng đến tỉ lệ mở email như thế nào. 10. Đừng nhồi nhét những email của bạn bằng những trích đoạn trong bài phát biểu của công ty hoặc những ngôn từ đặc sệt tính thuật ngữ. Những cuộc trò chuyện với bạn bè thông thường không sử dụng những thứ đó, vì thế nên bạn cũng đừng viết email như vậy. 11. Giữ cho những thông điệp trong email trở nên tích cực trong mắt người nhận. Những thông tin hữu ích, thú vị, mới và phù hợp với đối tượng sẽ giúp tạo nên một dòng tiêu đề hiệu quả nhất. 12. Đừng lạm dụng email. Nên nhớ rằng chỉ gửi email khi bạn có những điều giá trị để mang đến cho khách hàng. Người nhận email chỉ tìm kiếm những gì có ích cho họ mà vẫn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 13. Sử dụng những từ ngữ dễ gây xúc động, đánh vào cảm giác của người đọc. Bởi lẽ những từ này thu hút sự chú ý của người nhận và giúp dòng tiêu đề nổi bật trong đống email hỗn độn của họ. Hãy xây dựng mối quan hệ thật tốt với những người trong danh sách email của bạn. Sự nhất quán và tính phù hợp sẽ giúp khách hàng dần trở nên tin tưởng vào những email của bạn. Những thủ thuật liệt kê trên đây và chính tên người gửi của bạn – cái tên mà đã tạo dựng được niềm tin của khách hàng – sẽ làm tăng tỉ lệ mở và đọc của những email bạn gửi. Bài liên quan: Email: 6 cách tạo ấn tượng để nhận được phản hồi * Thủ đoạn “nhử và tráo” (bait and switch): là một hình thức quảng cáo mang tính chất lừa đảo trong marketing. Qua đó, khách hàng được quảng cáo những sản phẩm giá rẻ (bait), nhưng khi đến mua hàng thì sản phẩm đó không tồn tại, thay vào đó khách hàng bị thuyết phục mua sản phẩm khác tương tự, nhưng giá cao hơn (switch). Nguồn Subiz.com
để đạt được hiệu quả email thì trước khi gửi phải phân loại khách hàng đối tượng cần hướng tới là ai không nên gửi một cách tràn lan hàng loạt.