QC Viêm cột sống dính khớp là gì?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi coxuongkhop88, 13/4/21.

  1. coxuongkhop88 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/9/18
    Bệnh viêm cột sống dính khớp là gì? Đâu là nguyên nhân gây ra bệnh lý này và cách điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp như thế nào giúp bạn điều trị bệnh lý hiệu quả nhất. Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm này.

    1. Viêm cột sống dính khớp là gì?
    Viêm cột sống dính khớp ( tên tiếng anh là Ankylosing Spondylitis or Rheumatoid spondylitis. ): Đây là hiện tượng viêm xảy ra tại vi trí mối nối giữa các đốt của cột sống lưng, hay giữa cột sống và xương chậu của bạn. Đôi khi hiện tượng viêm cột sống dính khớp cũng được ghi nhận ở các vị trí khớp khác như khớp cổ tay, cổ chân, khớp cổ...

    [​IMG]

    Theo một số thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ viêm cột sống dính khớp ở nam giới cao hơn so với ở nữ giới khác nhau. Khoảng thời gian ở giai đoạn sau tuổi thành niên thường là thời điểm khởi phát bệnh (biểu hiện các dấu hiệu và triệu chứng). Bên cạnh xương, tình trạng viêm còn xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể như ở mắt là hay gặp nhất.

    2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm cột sống dính khớp
    Nguyên nhân bệnh viêm cột sống dính khớp hiện vẫn còn chưa được xác minh rõ ràng. Tuy nhiên các nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn cho thấy bệnh có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Minh chính đã chỉ ra rằng ở các cặp sinh đôi cùng trứng, có tỉ lệ đồng mắc bệnh là 63%, ở các cặp sinh đôi khác trứng, tỉ lệ đồng mắc bệnh là 13%. Nếu trong gia đình có người thân trong gia đình mắc bệnh, khả năng bị viêm cột sống dính khớp tăng 6 -16 lần.

    [​IMG]

    Các nghiên cứu đã tìm ra nhiều gen có liên quan đến bệnh viêm cột sống dính khớp, trong đó HLA-B27 là một chất “chỉ điểm di truyền” quy định kháng nguyên bạch cầu người đã được chứng minh có liên quan đến cơ chế sinh bệnh vì có tới 90% bệnh nhân VCSDK có hiện diện HLA-B27. HLA-B27 này là một protein gặp ở > 95% những bênh nhân VCSDK vùng Caucase, gặp ở hầu hết người da trắng mắc bệnh này và đi kèm nhiều hơn với bệnh đường ruột, tuy nhiên nên nhớ là không nhất thiết phải có chất chỉ điểm này thì người ta mới bị VCSDK cũng như đa số những người có HLA-B27 không bao giờ bị VCSDK cả.

    3. Cách điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp
    Một số cách điều trị viêm cột sống dính khớp thường sẽ đạt hiệu quả cao nếu như quá trình điều trị được thăm khám chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

    Điều trị bằng thuốc Tây
    Điều trị bằng thuốc thường sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), ví như: naproxen (Naprosyn) hay indomethacin (Indocin, Tivorbex). Những thuốc này có thường tác dụng giảm viêm, giảm đau, giảm cứng, tuy nhiên tác dụng không mong muốn có thể xảy ra là chảy máu đường tiêu hóa.

    Nếu sử dụng thuốc chống viêm không steroid không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định các chế phẩm sinh học như kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17.

    Áp dụng vật lý trị liệu
    Vật lý trị liệu rất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích như giảm đau, tăng sự dẻo dai, cải thiện tầm vận động. Bạn có thể tham khảo ngay tại bệnh viện cơ xương khớp An Việt nhé.

    Phương pháp phẫu thuật
    Đa số trường hợp không cần phẫu thuật, trừ một số bệnh nhân đặc biệt như bị đau nghiêm trọng, tổn thương khớp nghiêm trọng hoặc cần thay khớp háng nhân tạo( trong viêm dính khớp háng).

    Trên đây là những chia sẻ bệnh lý viêm cột sống dính khớp là gì . Hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm nay.
     
    #1

Chia sẻ trang này