QC Vì sao thép không gỉ không bị gỉ?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi canhothuducgiare, 22/1/15.

  1. canhothuducgiare PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Trong năm 1913, Nhà luyện kim Anh Harry Brearly, làm việc trong một dự án để cải thiện thùng súng, vô tình phát hiện ra rằng việc thêm crôm thép carbon thấp cho nó kháng ăn mòn.

    Ngoài sắt, carbon, và crôm, thép không gỉ hiện đại cũng có thể chứa các yếu tố khác, chẳng hạn như niken, niobi, molypden, và titan. Nickel, molypden, niobium, và crom tăng cường sức đề kháng ăn mòn của thép không gỉ. Đó là việc bổ sung tối thiểu là 12% crôm với thép mà làm cho nó chống gỉ, hoặc vết gỉ ít hơn các loại thép. Việc crom trong thép kết hợp với oxy trong không khí để tạo thành một mỏng, lớp vô hình của chrome có chứa oxit, được gọi là màng thụ động. Kích thước của nguyên tử crom và oxit của họ là giống nhau, do đó, chúng gói gọn gàng với nhau trên bề mặt của kim loại, tạo thành một lớp dày ổn định chỉ có một vài nguyên tử. Nếu kim loại bị cắt hoặc trầy xước và màng thụ động bị phá vỡ, nhiều oxit sẽ nhanh chóng hình thành và phục hồi các bề mặt tiếp xúc, bảo vệ nó khỏi bị ăn mòn oxy hóa. (Sắt, mặt khác, gỉ sắt nhanh chóng bởi vì nguyên tử sắt là nhỏ hơn nhiều so với ôxít của nó, do đó, các oxit tạo thành một lỏng lẻo hơn là chặt chẽ đóng gói lớp và vảy đi.) Bộ màng thụ động đòi hỏi phải có oxy để tự sửa chữa, thép không gỉ nên chống ăn mòn rất kém trong oxy thấp và môi trường lưu thông kém. Trong nước biển, clo từ muối sẽ tấn công và tiêu diệt các màng thụ động một cách nhanh chóng hơn nó có thể được sửa chữa trong một môi trường oxy thấp.

    [​IMG]
    Các loại thép không gỉ

    Ba loại chính của thép không gỉAustenitic, Ferit và Mactenxit. Ba loại thép được xác định bởi cấu trúc vi mô của họ hoặc giai đoạn tinh thể chiếm ưu thế.

    Austenitic:
    Thép Austenitic (tâm mặt tinh thể lập phương). Đây là những hợp kim có chứa crôm và niken (đôi khi mangan và nitơ), cấu trúc xung quanh Loại 302 thành phần của sắt, 18% crôm, và 8% niken. Thép Austenitic không có thể làm cứng bằng cách xử lý nhiệt. Thép không gỉ quen thuộc nhất có lẽ Loại 304, đôi khi được gọi là T304 hoặc chỉ đơn giản là 304. Loại 304 giải phẫu thép không gỉ là một thép Austenitic có chứa 18-20% crom và 8-10% niken.

    Ferritic:
    Thép Ferritic . Những loại thép này có chứa sắt và crôm, dựa trên Loại 430 thành phần của 17% crôm. Thép ferritic là ít dẻo hơnthép austenitic và không có thể làm cứng bằng cách xử lý nhiệt.

    Martensitic:
    Vi cấu lần đầu tiên được quan sát bởi nhà hiển vi Đức Adolf Martens khoảng năm 1890. thép Martensitic được thép carbon thấp được xây dựng xung quanh Loại 410 thành phần của sắt, 12% crôm, và 0,12% carbon. Chúng có thể được nóng và cứng. Mactenxit cho thép lớn độ cứng, nhưng nó cũng làm giảm độ bền của nó và làm cho nó trở nên giòn, rất ít thép được đông cứng hoàn toàn.

    Ngoài ra còn có các lớp khác củathép không gỉ, chẳng hạn như kết tủa làm cứng, duplex, và đúc thép không gỉ. Thép không gỉ có thể được tạo ra trong một loạt các kết thúc và kết cấu và có thể được nhuộm màu trên một phổ rộng các màu sắc.

    Thụ động hóa
    Có một số tranh chấp về việc liệu chống ăn mòn của thép không gỉ có thể được tăng cường bằng các quá trình thụ động. Về cơ bản, thụ động là việc loại bỏ sắt tự từ bề mặt của thép. Điều này được thực hiện bằng cách dìm thép chất oxy hóa, chẳng hạn như axit nitric hoặc dung dịch axit citric. Kể từ khi các lớp trên cùng của sắt được loại bỏ, thụ động làm giảm biến màu trên bề mặt. Trong khi thụ động không ảnh hưởng đến độ dày hoặc hiệu quả của các lớp thụ động, nó rất hữu ích trong việc sản xuất một mặt bằng sạch cho một điều trị thêm, chẳng hạn như mạ hoặc sơn. Mặt khác, nếu các chất oxy hóa vẫn chưa được gỡ bỏ từ thép, như đôi khi xảy ra trong miếng với khớp chặt hoặc góc, sau đó có thể dẫn đến ăn mòn kẽ hở. Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng giảm dần ăn mòn bề mặt hạt không làm giảm tính nhạy cảm với rỗ bề mặt ăn mòn.

    Nguồn: http://vinmay.vn/vi-VN/NewsCategory/Thep-khong-gi-la-gi-va-tai-sao-no-khong-gi.aspx
     
    #1

Chia sẻ trang này