QC Tư vấn về việc thực hiện khai di sản thừa kế

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi pttuan410, 22/1/18.

  1. pttuan410 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/10/17
    Về thủ tục khai nhận di sản thừa kế:

    - Chủ thể tiến hành: Tất cả những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của bố anh (chị).

    Nếu chia di sản theo pháp luật thì những người thừa kế của bố anh (chị) được xác định theo điểm a khoản 1 điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

    - Quy định về cơ quan tiến hành: Bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.

    - Quy định về hồ sơ yêu cầu công chứng gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng tử của bố anh/chị: Giấy tờ chứng minh nhân thân (Giấy CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu) của các thừa kế;nNhững giấy tờ khác (như: giấy khai sinh của anh/chị/em; Giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ anh (chị) …).
    [​IMG]
    - Quy định về thủ tục: Sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản; trong trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của người đó. Nếu không xác định được cả hai nơi này, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi có bất động sản của người để lại di sản.

    Thời gian thực hiện

    - Niêm yết công khai thông báo phân chia di sản thừa kế tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản và UBND cấp xã nơi có bất động sản 15 ngày.

    - Sau thời hạn 15 ngày niêm yết, nếu không có tranh chấp, khiếu nại thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thừa kế theo quy định của Luật công chứng. (Lúc này, các thành viên thuộc hàng thừa kế thứ nhất đến Văn phòng công chứng kí Văn bản thỏa thuận phân chia di sản theo pháp luật).

    - Sau đó, bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm các loại giấy tờ nêu trên nộp tại Văn phòng đăng kí đất đai huyện/quận trong thời hạn không quá 10 ngày, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Đến với văn phòng luật hồ chí minh – Nguyễn Trần và Cộng sự, bạn sẽ an tâm tận hưởng cuộc sống và vượt qua những trở ngại về mặt pháp lý.
     
    #1

Chia sẻ trang này