QC Triệu chứng và bài thuốc chữa trị bệnh viêm đại tràng

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi chi chi, 6/7/14.

  1. chi chi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Viêm đại tràng mãn tính có thể "phát tín hiệu' ra ngoài bằng các triệu chứng như đau bụng, muốn đi tiêu thường xuyên, giảm cân, cơ thể mất nước...Viêm loét đại tràng là một bệnh tiêu hoá thường gặp, tỷ lệ mắc bệnh cao ở nhiều nước đang và kém phát triển do mức sống còn thấp nên điều kiện vệ sinh trong ăn uống ít được chú trọng. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hoá cấp tính do nhiễm khuẩn các vi khuẩn hay các ký sinh vật qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc. Sau nhiều lần tái phát, bệnh chuyển sang viêm đại tràng mạn tính .
    Triệu chứng viêm đại tràng như thế nào :
    Đau bụng từng đoạn hoặc đau dọc theo khung đại tràng, tiêu lỏng dai dẳng, đôi khi có sốt.
    Viêm đại tràng trái hoặc viêm đại tràng sigma: Mót đi ngoài nhiều lần (10-20 lần) trong 24 giờ, cảm giác căng đầy trực tràng, phân lỏng có nhầy và có thể có máu.
    Viêm đại tràng phải và manh tràng : Phân lỏng, mùi thối, số lần ít hơn (3-6 lần) trong 24 giờ.
    Hiện tượng co thắt đại tràng: Ở vùng đại tràng bị viêm trong cơn đau bệnh nhân có cảm giác cứng bụng, sờ thấy đại tràng nổi lên thành đoạn, thành cục và tan dần đi ở dưới bàn tay. Nếu viêm đại tràng vùng thấp trong cơ co thắt có thể đẩy phân ra hậu môn. Bệnh thường nhẹ, nếu được điều trị sớm và đúng hướng thì chỉ trong vòng 2-3 ngày là khỏi.
    Thể mạn tính : Do viêm tiểu đại tràng cấp, điều trị không đến nơi đến chốn, bệnh dần chuyển thành mạn tính. Do lỵ trực khuẩn hoặc lỵ amíp để lại tổn thương ở ruột. Do nhiễm trùng Coli, protéus (loại trực khuẩn này thường xuyên có trong ruột, gặp khi rối loạn tiêu hóa, sức đề kháng giảm sút trở thành vi khuẩn gây bệnh). Nhiễm độc do urê huyết tăng, do thủy ngân. Do lao ruột, do ký sinh trùng giun, sán, do táo bón lâu ngày, do rối loạn thần kinh thực vật.
    Biểu hiện: Miệng đắng, kém ăn, lưỡi to. Đại tiện thất thường, mót đi ngoài sau khi ăn (phản xạ dạ dày - đại tràng). Đau bụng, trướng hơi. Có thể đau toàn bộ đại tràng, có thể đau từng vùng. Phân táo, lỏng xen kẽ. Đại tràng co thắt gây đau quặn từng cơn. Viêm manh tràng ngang gây nặng bụng, trướng hơi. Viêm đại tràng sigma, sờ thấy đau, đại tiện nhiều lần. Viêm trực tràng cảm giác nóng rát hậu môn, mót đi ngoài luôn và đau.
    Đối với viêm đại tràng mạn tính điều trị phải kiên trì, chú ý tới vệ sinh trong ăn uống không ăn thức ăn khó tiêu, thức ăn ôi nguội. Tránh ăn thức ăn rán, gia vị, đồ hộp. Nên ăn thức ăn có nhiều vitamin
    * Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đại tràng :
    Nguyên nhân của bệnh tới nay người ta cũng chưa rõ, nhưng bệnh có liên quan tới quá trình đáp ứng miễn dịch. Bệnh lúc đầu chỉ khu trú tại trực tràng sau lan dần vào trong, tổn thương có thể toàn bộ đại tràng đôi khi có thể lan cả sang một phần của đoạn cuối ruột non.
    Tùy theo mức độ tổn thương mà biểu hiện có khác nhau. Trong trường hợp điển hình bệnh nhân tiêu chảy nhiều lần trong ngày, phân có nhiều nhầy máu nếu bệnh nặng có khi chỉ toàn nhầy máu mà không có phân. Đau bụng là triệu trứng hay gặp, đau bụng làm bệnh nhân phải đi đại tiện ngay. Bệnh nhân có triệu chứng mót rặn khi đại tiện. Giai đoạn đầu bị bệnh người dân thường cho mình bị bệnh lỵ và tự điều trị nhưng không có kết quả hoặc có giảm bớt triệu chứng nhưng sau bệnh ngày càng tăng dần.
    Bệnh nhân có thể sốt, thiếu máu biểu hiện bằng: hoa mắt, chóng mặt nhất là khi ngồi xuống và đứng lên, có thể có phù chân do giảm protein máu khi bệnh lâu ngày. Trong thể nặng có thể có biểu hiện mất nước: khát nước, môi khô, người hốc hác, thậm chí có triệu chứng sốc như: mạch nhanh, huyết áp tụt, đau bụng dữ dội do viêm đại tràng nhiễm độc. Ngoài ra có thể có các triệu chứng như: sưng đau các khớp, đau vùng thắt lưng và cùng chậu do viêm khớp cùng chậu.
    Táo bón: Ăn tăng rau tươi, chuối, khoai hầm, tiêu lỏng không nên ăn sữa, vì sữa dễ lên men sinh hơi.
    Theo y học cổ truyền viêm đại tràng thuộc phạm trù "phúc thống" (đau bụng) hoặc "đại tràng ung" (viêm đại tràng). Viêm đại tràng là bệnh ở tỳ vị do nhiều nguyên nhân xảy ra.
    Bài thuốc chữa viêm đại tràng và đau dạ dày :
    Theo kiến thức đông y, nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, bệnh nhân viêm dạ dày, đại tràng có thể bị biến chứng sang nhiều bệnh khác, nặng có thể dẫn đến ung thư: “Thông thường người bị viêm dạ dày thường kéo theo đau đại tràng, nếu chỉ chữa trị cho dạ dày hoặc đại tràng thôi thì bộ phận còn lại vẫn bị đau. Bởi vậy bài thuốc này để mọi người có thể áp dụng chữa một lúc hai bệnh”.
    Bài thuốc gồm bốn vị chính là :
    - Thương truật (dạng củ, 20g) có công dụng :
    + Trừ ác khí (Bản Thảo Kinh Tập Chú).
    + Minh mục, noãn thủy tạng (Tuyên Minh Luận).
    + Kiện Vị, an Tỳ (Trân Châu Nang).
    + Tán phong, ích khí, tổng giải chư uất (Đan Khê Tâm Pháp).
    + Kiện Tỳ, táo thấp, giải uất, tịch uế (Trung Dược Đại Từ Điển).
    + Táo thấp, kiện tỳ, phát hãn, giải uất (Đông Dược Học Thiết Yếu)
    - Trần bì (tức vỏ quýt, 10g) có công dụng :
    + Sách Bản kinh: vị cay, ôn.
    + Sách Danh y biệt lục: vô độc.
    + Sách Thực kinh: vị cay, đắng.
    + Sách Bản thảo phẩm hội tinh yếu: hành thủ thái âm, túc thảo âm kinh.
    + Sách Lôi công bào chế dược tính giải: nhập phế can tỳ vị tứ kinh.
    + Sách bản thảo cầu chân: nhập lý đại tràng.
    - Hậu phát (một loại vỏ cây thuốc, 15g) công dụng :
    + hậu phác có vị đắng cay, tính ôn, không độc, vào 3 kinh tỳ, vị và đại trường, chủ trị bệnh đầy bụng, ăn uống không tiêu, đau bụng, nôn mửa, đại tiện bí, táo. Theo Đông y, người tỳ vị hư nhược, chân nguyên bất túc
    Nguồn : trào ngược dạ dày
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/4/15
    #1
  2. chototviet PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    15/12/14
    giới thiệu cùng mọi người 1 bài thuốc chữa viêm đại tràng cực kỳ tốt và hiệu nghiệm : các bạn vào [chợ tốt việt . com . vn ]nhé
     
    #2

Chia sẻ trang này