Chia sẻ Tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng tiêu chảy kèm sốt ở trẻ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Hangg Minhh, 25/5/22.

  1. Hangg Minhh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/3/22
    Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Mẹ hãy trang bị cho bản thân các kiến thức liên quan để có thể kịp thời đối phó bằng cách nắm rõ các nguyên nhân tiêu chảy kèm sốt ở trẻ và cách cải thiệnnhé.


    GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY KÈM SỐT

    Uống thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt trên 38,5 độ

    Bạn nên kiểm tra nhiệt độ của bé thường xuyên để biết rằng cơn sốt của trẻ đang giữ ổn định hoặc đang tăng hay đang giảm. Trường hợp bé không giảm sốt thì cho bé đi khám và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn.

    Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy khi bé bị sốt vì các thuốc này không có tác dụng kháng virus. Hơn nữa, lúc này sức đề kháng của bé còn yếu việc tự ý sử dụng thuốc sẽ gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

    Tiếp tục cho trẻ bú mẹ

    Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất dồi dào và tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có kháng thể giúp bảo vệ đường tiêu hóa của trẻ khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy, khi thấy trẻ bị sốt kèm theo tiêu chảy, mẹ vẫn cho bé bú bình thường và tăng cữ bú.

    Nên bù nước và điện giải

    Tiêu chảy kèm theo sốt sẽ khiến bé mất một lượng nước và điện giải đáng kể. Điều này khiến cơ thể trẻ suy yếu, người lừ đừ, bé quấy khóc, không chịu bú. Trong trường hợp mất nước nặng mà không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

    Vì vậy, khi bé có dấu hiệu mất nước thì mẹ nên tìm cách để bù nước cho trẻ bằng cách cho bé uống nước lọc, nước cháo loãng và các dung dịch điện giải như oresol.

    Bổ sung men vi sinh để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé

    Bé bị tiêu chảy kèm sốt, số lượng hại khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển mạnh gây mất cân bằng giữa 2 loại vi khuẩn này. Từ đó, gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, cụ thể là tiêu chảy. Và tình trạng này thường xảy ra ở trẻ do cơ quan tiêu hóa của bé không có đủ lượng vi khuẩn có lợi giúp tăng tiêu hóa.

    Chính vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa lúc này là điều cần thiết giúp cân bằng, củng cố hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch cho bé. Kết hợp tăng cường sử dụng men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, tăng sức đề kháng cũng là phương pháp chăm sóc sức khỏe tiêu hóa được nhiều ba mẹ tin chọn hiện nay. .

    Đối với trẻ ăn dặm cần xây dựng chế độ ăn khoa học

    Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, hệ tiêu hóa còn non yếu nên rất nhạy cảm với một số loại thực phẩm hoặc cách chế biến. Chính vì vậy, mẹ cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, giàu vitamin, chất xơ để đảm bảo sức khỏe cho bé.

    Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các thực phẩm nhiều chất béo, nước ngọt, sữa… Thức ăn của trẻ cần được chế biến ở dạng lỏng dễ tiêu hóa. Không nên ép trẻ ăn quá nhiều mà chia thành các bữa nhỏ trong ngày

    ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY KÈM SỐT?

    Tiêu chảy kèm sốt do một số bệnh lý khác

    Trẻ bị viêm phổi, viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm amidan,.…khi mắc các bệnh này trẻ thường tiết ra nhiều dãi đờm. Trẻ lại không thể nhổ khạc ra ngoài như người lớn mà trẻ sẽ tự nuốt vào dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột. Từ đó gây rối loạn tiêu hoá với các biểu hiện như: tiêu chảy, sốt, đau bụng, khó thở,…

    Trẻ bị tiêu chảy sốt do virus

    Theo các chuyên gia, nguyên nhân bé bị tiêu chảy kèm sốt có thể do virus Rota, chiếm 40% trường hợp tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi. Virus Rota tồn tại bền vững trong môi trường, chúng có thể sống trên tay và nhiều ngày trên các bề mặt cứng như: sàn nhà, ghế, đồ chơi,…

    Virus Rota lây lan chủ yếu qua đường tiêu hoá, tồn tại trên phân và truyền nhiễm qua tiếp xúc với tay. Khi trẻ cầm nắm đồ chơi hoặc chạm tay vào bề mặt chứa virus rồi cho tay lên miệng, virus dễ dàng xâm nhập qua đường tiêu hoá và gây ra các biểu hiện như: tiêu chảy, nôn, sốt, đau bụng,…

    Ngoài virus rota ra thì còn có thêm virus Adenovirus, Calisi Virus, Enterovirus, Norovirus,... cũng gây tiêu chảy kèm sốt ở trẻ nhỏ.

    Trẻ bị tiêu chảy và sốt do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng

    Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ em do mầm bệnh xâm nhập qua đường miệng. Khi trẻ ăn phải các thực phẩm bị nhiễm khuẩn có chứa các vi khuẩn gây tiêu chảy như: Salmonella, Clostridium, trực khuẩn lỵ, E.coli,…Các vi khuẩn này sẽ vào đường tiêu hoá kích thích các mô gây các triệu chứng: buồn nôn, tiêu chảy và sốt,…

    Trẻ em dưới 6 tuổi, hệ tiêu hoá chưa hoàn chỉnh để chống lại các tác nhân gây bệnh. Chính vì vậy dễ bị vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công vào đường tiêu hóa khiến trẻ bị tiêu chảy kèm theo sốt.
     
    #1

Chia sẻ trang này