QC Tìm hiểu cơ chế ăn mòn thép không gỉ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi canhothuducgiare, 12/2/15.

  1. canhothuducgiare PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Giới thiệu

    Thep khong gi nói chung là chống ăn mòn và sẽ hoạt động tốt trong hầu hết các môi trường. Các giới hạn của chống ăn mòn củathép không gỉ được phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành của nó có nghĩa là mỗi lớp có một phản ứng hơi khác nhau khi tiếp xúc với một môi trường ăn mòn. Do đó quan tâm là cần thiết để chọn lớp thép không gỉ phù hợp nhất cho một ứng dụng nhất định. Cũng như lựa chọn vật liệu lớp cẩn thận, chi tiết tốt và tay nghề có thể làm giảm đáng kể khả năng biến màu và ăn mòn.

    Rỗ ăn mòn

    Rỗ là một dạng địa hoá của ăn mòn có thể xảy ra như là kết quả của việc tiếp xúc với môi trường cụ thể, đặc biệt là những thứ có chứa clo. Trong hầu hết các ứng dụng kết cấu, phạm vi rỗ có thể sẽ là bề ngoài và làm giảm một phần không đáng kể. Tuy nhiên, các sản phẩm ăn mòn có thể làm hư hại đặc điểm kiến trúc. Một điểm ít chịu được rỗ cần được áp dụng cho các dịch vụ như ống dẫn, đường ống và cấu trúc chứa. Nếu có một mối nguy hiểm rỗ được biết đến, thì một thép chịu lực không gỉ chứa molybdenum sẽ được yêu cầu.

    [​IMG]

    Kẽ hở ăn mòn

    Ăn mòn kẽ hở là một hình thức cục bộ của cuộc tấn công được khởi xướng bởi sự sẵn có cực kỳ thấp của oxy trong một kẽ hở. Nó chỉ có thể là một vấn đề trong các giải pháp nơi mà ứ đọng của clorua có thể xảy ra. Mức độ nghiêm trọng của đường nứt ăn mòn là rất phụ thuộc vào hình dạng của các đường nứt; hẹp (khoảng 25 micro-mét) và sâu hơn các kẽ hở, càng ăn mòn nặng. Đường nứt thường xảy ra giữa các loại hạt và máy giặt hoặc xung quanh ren của một ốc vít hoặc chân của tia. Đường nứt cũng có thể xảy ra trong mối hàn mà không xâm nhập và dưới dạng tiền gửi trên bề mặt thép.

    [​IMG]

    Lưỡng kim (mạ) ăn mòn

    Lưỡng kim (mạ) ăn mòn có thể xảy ra khi kim loại khác nhau có liên hệ trong một chất điện phân thông thường (ví dụ như mưa, ngưng tụ, vv). Nếu dòng điện chạy giữa hai, các kim loại ít noble (cực dương) ăn mòn với tốc độ nhanh hơn so với những gì xảy ra nếu các kim loại không tiếp xúc.

    Tỷ lệ ăn mòn cũng phụ thuộc vào khu vực tương đối của các kim loại tiếp xúc, nhiệt độ và thành phần của chất điện phân. Đặc biệt hơn, lớn hơn diện tích của cực âm trong mối quan hệ với các anode, lớn hơn tốc độ tấn công. Tỷ lệ diện tích có hại có thể xảy ra với các ốc vít và ở các khớp. Bu lông thép carbon trong các thành viên thep khong gi nên tránh bởi vì tỷ lệ diện tích của thép không gỉvới thép carbon lớn và các bu lông sẽ bị tấn công mạnh mẽ. Ngược lại, tỷ lệ tấn công của một thành viên thép carbon bằng con bù lon thép không gỉ là chậm hơn nhiều. Nó thường là hữu ích để rút ra trên kinh nghiệm trước đó trong nơi tương tự, vì kim loại khác nhau thường có thể được kết hợp một cách an toàn trong điều kiện không thường xuyên hoặc ngưng tụ hơi ẩm và không có tác dụng phụ, đặc biệt là khi độ dẫn điện của chất điện phân là thấp.

    Các dự đoán của những hiệu ứng này là rất khó khăn vì tốc độ ăn mòn được xác định bởi một số vấn đề phức tạp. Việc sử dụng các bảng tiềm năng bỏ qua sự hiện diện của màng oxide bề mặt và ảnh hưởng của tỷ lệ diện tích và giải pháp (điện phân) hóa học khác nhau. Vì vậy, sử dụng không hiểu rõ các bảng này có thể tạo ra kết quả sai. Họ cần được sử dụng cẩn thận và chỉ cho đánh giá ban đầu.

    Thép không gỉ austenitic thường hình thành các cực âm trong một vài lưỡng kim và do đó không bị ăn mòn. Liên hệ giữa thép không gỉ austenitickẽm hoặc nhôm có thể dẫn đến một số ăn mòn bổ sung của hai kim loại sau. Điều này dường như không có ý nghĩa về mặt cấu trúc, nhưng kết quả trắng / bột màu xám có thể được coi là khó coi. Ăn mòn lưỡng kim có thể được ngăn ngừa bằng cách trừ nước từ các chi tiết (ví dụ bằng cách sơn hoặc dán băng qua doanh lắp ráp) hoặc cô lập các kim loại từ lẫn nhau (ví dụ như bằng cách sơn bề mặt tiếp xúc của các kim loại khác nhau). Cô lập xung quanh các kết nối bắt vít có thể đạt được bằng nhựa hoặc cao su miếng đệm không dẫn điện và nylon hoặc teflon máy giặt và bụi cây. Hệ thống này là một chi tiết tốn nhiều thời gian để thực hiện trên chỗ và nó không phải là có thể cung cấp mức độ cần thiết của kiểm tra chỗ để kiểm tra xem tất cả các vòng đệm và tay áo đã được cài đặt đúng cách.

    [​IMG]

    Ăn mòn ứng suất nứt (scc)

    Sự phát triển của ăn mòn ứng suất nứt (scc) đòi hỏi phải có sự hiện diện đồng thời của ứng suất kéo và các yếu tố môi trường cụ thể. Nó là phổ biến trong môi trường xây dựng thông thường. Những căng thẳng không phải rất cao so với các ứng suất dư của vật liệu và có thể là do bốc và / hoặc ảnh hưởng còn lại từ quá trình sản xuất như hàn hoặc uốn. Cần thận trọng khi các thành viên thép không gỉ có chứa suất dư cao (ví dụ như do làm việc lạnh) được sử dụng trong các môi trường giàu clorua (ví dụ như bể bơi thùng, biển, ra nước ngoài).

    [​IMG]

    Ăn mòn chung chung

    Ăn mòn nói chung là nhẹ hơn nhiều bằng thép không gỉ hơn trong thép khác. Nó chỉ xảy ra khi các thép không gỉ là một giá trị ph <1,0. Cần tham khảo ý đến bảng trong văn học của nhà sản xuất, hoặc những lời khuyên của một kỹ sư ăn mòn nên được tìm kiếm, nếu thep khong gi là do tiếp xúc với hóa chất.

    [​IMG]

    Tấn công giữa các hạt phân rã và hàn

    Khi thép không gỉ austenit có thể nóng kéo dài giữa 450-8500 c, lượng cacbon trong thép này lan truyền tới các ranh giới hạt và kết tủa crom cacbua. Điều này loại bỏ crom từ các giải pháp vững chắc và để lại một hàm lượng cr thấp hơn liền kề với biên giới hạt.Thép trong tình trạng này được gọi là nhạy cảm. Các ranh giới trở nên dễ bị tấn công ưu đãi về tiếp xúc tiếp theo đến một môi trường ăn mòn. Hiện tượng này được gọi là phân rã hàn khi nó xảy ra ở các vùng nhiệt của một kết cấu hàn.

    [​IMG]

    Loại thép không gỉ có hàm lượng carbon thấp (~ 0,03%) sẽ không trở nên nhạy sáng, ngay cả đối với độ dày tấm lên đến 20 mm khi hàn bằng quy trình hồ quang (cho nóng và làm mát nhanh chóng). Hơn nữa, quy trình sản xuất thép hiện đại có nghĩa là hàm lượng carbon từ 0,05% hoặc ít hơn thường đạt được trong các lớp carbon tiêu chuẩn 304316, do đó, các lớp sẽ không dễ bị phân hủy khi hàn hàn bằng quy trình hồ quang.

    Nguồn: http://vinmay.vn/vi-VN/NewsCategory/Tin-chuyen-nganh/Co-che-an-mon-thep-khong-gi.aspx
     
    #1

Chia sẻ trang này