QC Tìm hiểu cấu trúc hạt nhựa trao đổi ion trong hệ thống lọc nước

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi quynhphan, 19/11/19.

  1. quynhphan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/3/17
    Nơi ở:
    TPHCM
    Thế giới nhựa muôn màu muôn vẻ với nhiều loại hạt nhựa khác nhau, hạt ion là một trong những nhân vật tiêu biểu trong bộ sưu tập đó. Hạt nhựa ion là nhân tố quan trọng trong hệ thống lọc nước uống, giúp loại bỏ các chất không cần thiết. Cùng EuP tìm hiểu về loại hạt ion này nhé!

    Phân tích cấu tạo của các loại hạt nhựa trao đổi ion
    Hạt nhựa trao đổi ion hay được gọi là hạt resin chứa các ion có thể trao đổi với các ion khác trong dung dịch phản ứng với nó mà không làm thay đổi tính chất vật lý của vật trao đổi ion. Phương pháp trao đổi ion được ứng dụng vào sản xuất công nghiệp, xử lý nước thải và cấp nước, các hoạt động y tế, dược phẩm,….nhằm kiểm soát độ tinh khiết, pH của nước bằng cách loại bỏ những ion không mong muốn bằng những ion chấp nhận được.


    Cấu tạo của hạt nhựa ion gồm 2 phần: Gốc của chất trao đổi ion, Nhóm ion có thể trao đổi (Nhóm hoạt tính). Chúng hóa hợp trên cốt cao phân tử, dùng phương pháp tổng hợp hóa học, người ta chế tạo được chất trao đổi ion hữu cơ resin. Những hạt nhựa trao đổi ion resin được tạo nên từ phản ứng hóa học trùng ngưng giữa styrene và divinylbenzen DVB. Các phân tử styrene tạo nên cấu trúc cơ bản của resin, còn DVB giữ vai trò làm cầu nối các polymer có tính không tan bền vững, đây là những cầu nối ba chiều giúp tạo nên cấu trúc rỗng trong các hạt trao đổi ion.Cấu trúc của resin là cấu trúc rỗng.


    Những ứng dụng tuyệt vời của hạt nhựa ion trong đời sống hằng ngày
    Nhờ những ưu điểm như thời gian sử dụng lâu dài, có thể tái sinh nhiều lần với chi phí thấp, dễ dàng lắp đặt và vận hành, phương pháp xử lý thân thiện với môi trường bởi vì nó chỉ hấp thu các chất có sẵn trong nước, hạt nhựa ion được ứng dụng rộng rãi trong các đồ dùng hằng ngày. Chúng được sử dụng trong hệ thống lọc nước uống là làm mềm nước hoặc loại bỏ các chất khoáng không cần thiết.

    Hạt nhựa ion có thể làm mềm nước bằng cách tăng nồng độ Na+ và giảm nồng độ Ca2+, Mg2+, cùng với đó là loại bỏ nitrat NO3-, ClO4-, CO32-, CN-, SO42. Hạt trao đổi ion làm mềm nước hoặc loại bỏ các chất khoáng không cần thiết như Bari, Radium, Canxi, Crom, Mangan, Magie, Asen, Uranium, … Chính vì những khả năng này mà hạt nhựa Ion có vai trò quan trọng trong các hệ thống lọc nước. Nước từ các bình nước chúng ta uống mỗi ngày đều có sự hiện diện của loại hạt này.
     
    #1

Chia sẻ trang này