QC Tìm hiểu các từ viết tắt & thuật ngữ trong công nghệ hàn.

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi hiepkey, 18/7/19.

  1. hiepkey PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    11/6/19
    Trong công nghệ hàn phần lớn bạn chỉ nghe tới các loại như máy hàn Tig hay máy hàn Mig. Ngoài ra, còn có rất nhiều thuật ngữ và từ viết tắt khác nhau như: MIG, TIG, FCAW, SMAW, GMAW,... Những thuật ngữ và từ viết tắt này có ý nghĩa gì và là viết tắt của từ nào chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.

    Tìm hiểu các thuật ngữ và từ viết tắt trong công nghệ hàn.

    + MIG - 'MIG' là viết tắt của hàn 'Metal Inert Gas', nhưng bạn cũng có thể thấy nó được gọi là 'GMAW' ('Hàn kim loại khí hàn'), hoặc 'MAG' ('Hàn hoạt động kim loại'). Đây là một trong những kỹ thuật hàn phổ biến nhất - và là một trong những kỹ thuật dễ học nhất - vì vậy nó rất phù hợp cho cả người mới bắt đầu và sản xuất quy mô lớn.
    [​IMG]
    Hàn MIG sử dụng một điện cực tiêu hao và khí bảo vệ carbon-argon-carbon để tạo ra các mối hàn mạnh trên cả hai tấm kim loại mỏng và dày.
    + TIG - 'TIG' là viết tắt của hàn 'Khí trơ vonfram', giống như 'GTAW' ('Hàn hồ quang vonfram khí'). Trên giấy TIG có vẻ khá giống với MIG, ngoại trừ điện cực không tiêu thụ được và khí bảo vệ thường có thành phần argon-helium.
    [​IMG]
    Hàn TIG là một quá trình khó khăn hơn để thành thạo hơn MIG vì nó cần một kỹ thuật chính xác hơn. Kết quả là, nó thường được sử dụng bởi các thợ hàn có kinh nghiệm hơn hoặc cho các dự án tinh vi cần một kết thúc sạch.

    + FCAW - 'FCAW' là viết tắt của 'Flux-Cored Arc hàn'. Quá trình này sử dụng các thiết bị khác nhau để hàn MIG và hàn, bởi vì mặc dù điện cực là một vật liệu tiêu hao được cung cấp liên tục (như với MIG), nhưng nó có một từ thông ở lõi. Thông lượng này giúp loại bỏ sự cần thiết của một loại khí bảo vệ riêng biệt, có nghĩa là nó phù hợp cho các dự án ngoài trời và điều kiện gió.

    FCAW có thể tạo ra các loại khí nguy hiểm, do đó, điều cần thiết là phải bảo vệ đầy đủ như mũ bảo hiểm hàn. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc đúng cách với sự an toàn cũng như kỹ thuật, thì FCAW là một quy trình di động nhanh, cực kỳ lý tưởng cho sản xuất.

    + SMAW - 'SMAW' là viết tắt của 'Hàn hồ quang kim loại được che chắn', nhưng bạn thường có thể nghe thấy nó được gọi là 'hàn que'. Giống như FCAW, SMAW sử dụng từ thông để bảo vệ bể hàn khỏi các khí quyển gây hại - sự khác biệt duy nhất là trong SMAW, từ thông bao phủ điện cực, trong khi với FCAW là trung tâm.

    SMAW là một quá trình dễ học hơn một chút so với FCAW vì nó đòi hỏi ít thiết bị hơn và kỹ thuật kém tinh tế hơn. Nó có thể được sử dụng với hầu hết các kim loại - bao gồm thép dày, thép công nghiệp và sắt - làm cho nó trở thành một trong những kỹ thuật hàn phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất từ trước đến nay.

    + GMAW - 'GMAW' là viết tắt của 'Gas Metal Arc Hàn', là một thuật ngữ bao gồm cả hàn MIG và MAG. Cả ba quá trình này đều sử dụng cùng một phương pháp tạo thành hồ quang điện giữa điện cực và kim loại. Điều này làm nóng kim loại và làm cho nó nóng chảy, tạo ra một khớp nối các mảnh kim loại lại với nhau.

    GMAW cần một loại khí bảo vệ để bảo vệ hồ hàn khỏi khí quyển, vì vậy nó không phù hợp với các dự án ngoài trời. Điều này là bởi vì nếu bất kỳ cơn gió nào thổi khí ra khỏi bể hàn, bạn sẽ bị các khớp xốp, khiếm khuyết. Tuy nhiên, khi được sử dụng trong nhà, GMAW là một quy trình cực kỳ linh hoạt.

    Có một danh sách dài các chữ viết tắt khác mà bạn có thể bắt gặp trong suốt sự nghiệp hàn của mình. Đây là một lựa chọn nhỏ của một số phổ biến nhất:

    - AC - Dòng điện xoay chiều
    - AWS - Hiệp hội hàn Mỹ
    - BMAW - Hàn hồ quang kim loại trần
    - BS - Tiêu chuẩn Anh
    - BW - Hàn hàn
    - GMAC - Cắt hồ quang kim loại khí
    - DC - Dòng điện trực tiếp
    - DCEN - Điện cực âm trực tiếp hiện tại
    - DCEP - Điện cực dương trực tiếp
    - PAW - Hàn hồ quang plasma
    - RSW - Hàn điểm kháng
    - SMAC - Cắt hồ quang kim loại được che chắn (Còn được gọi là 'nóng bỏng')
    - STUD - Hàn hàn
    - WFS - Tốc độ nạp dây
    - Al5656, Al4043, Al5183, ....đây là ký hiệu của các loại dây hàn nhôm dùng phổ biến hiện nay


    Trên là các thuật ngữ và các từ viết tắt cơ bản dùng trong ngành hàn. Bạn nên ghi nhớ các thuật ngữ và các từ viết tắt này để thuận tiện trong quá trình làm việc.
     
    #1

Chia sẻ trang này