QC Thủng dạ dày và những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi giangvu, 26/2/21.

  1. giangvu PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/20
    Thủng dạ dày được coi là một biến chứng nghiêm trọng và phổ biến của những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Lúc này, thành dạ dày đã chịu tổn thương trong thời gian dài và mất dần đi chức năng của mình dẫn đến việc thủng hoặc xuất huyết dạ dày, biến chứng này cần được chữa trị ngay khi phát hiện nếu không hậu quả sẽ rất đáng lo ngại.

    [​IMG]

    Thủng dạ dày là như thế nào?

    Thủng dạ dày là tình trạng trên dạ dày xuất hiện một hoặc nhiều lỗ. Khi bị thủng dạ dày, bạn có thể sẽ thấy có cơn đau quặn đột ngột xuất hiện, kèm theo đó có thể là triệu chứng sốt, nôn ói và ớn lạnh. Có rất nhiều tác nhân có thể gây thủng dạ dày, bao gồm viêm ruột, thủng ruột do bị vật nhọn đâm hoặc đây là biến chứng của các căn bệnh liên quan đến đường ruột,... Thủng dạ dày có thể xảy ra với bất kỳ ai, bệnh cực kỳ nguy hiểm vì có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh cần được điều trị tại cơ sở y tế có chuyên môn và kết hợp cả điều trị nội khoa lẫn ngoại khoa.

    Đối tượng có nguy cơ mắc thủng dạ dày

    Thủng dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ người lớn đến trẻ nhỏ, vị thành niên và cũng không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, độ tuổi gặp phải biến chứng nhiều nhất là những người trong độ tuổi lao động từ 30-50 tuổi. Lý do 30-50 tuổi là độ tuổi chính mắc phải biến chứng thủng dạ dày là vì những người ở độ tuổi này thường phải đối mặt với khối lượng công việc nặng nề, áp lực từ cuộc sống và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học. Stress trong thời gian dài, kết hợp với lối sống hay bỏ bữa, ăn không đúng giờ và thường xuyên phải di chuyển ngay sau khi ăn khiến cho dạ dày không thích ứng kịp thời, hoạt động “quá sức” dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các lỗ thủng trong dạ dày

    Xem thêm: Triệu chứng bệnh dạ dày trào ngược

    Nguyên nhân gây thủng dạ dày

    Bỏ bữa sáng: Bữa sáng là bữa quan trọng nhất và rất cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên có rất nhiều người xem nhẹ bữa sáng, thường hay bỏ bữa vì lý do bận rộn hoặc vì để giảm cân. Khi cơ thể nạp đủ năng lượng và dinh dưỡng từ buổi sáng sẽ đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đảm bảo sự ổn định của đường huyết, bữa sáng không những không làm tăng cân mà còn giúp kiểm soát và duy trì vóc dáng. Ngoài ra nó còn hỗ trợ cho hệ tim mạch và duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, ổn định để bắt đầu một ngày dài làm việc. Nếu như chúng ta thường xuyên không ăn sáng, dạ dày phải luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

    Ăn vào ban đêm: Và việc bạn ăn tối quá muộn sẽ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Từ đó làm bạn trở nên khó đi vào giấc ngủ. Nếu việc ăn đêm diễn ra nhiều lần trong tuần thì bạn sẽ bị rối loạn đồng hồ sinh học, dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Những tổn thương lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ thủng dạ dày cao.

    Vi khuẩn HP - Tác nhân chủ yếu gây thủng dạ dày

    Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một loại vi khuẩn đường tiêu hóa, sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn HP có thể gây ra viêm loét dạ dày tá tràng cấp và mãn tính thậm chí là ung thư dạ dày. Nếu không phát hiện và điều trị dứt điểm thì vi khuẩn HP sẽ tấn công và làm thủng dạ dày, lâu dần dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn.

    Triệu chứng thủng dạ dày

    Cơn đau vùng thượng vị, dạ dày rất mạnh, cảm giác như có dao đâm vào bụng, dù làm thế nào cũng không thể làm dịu được cơn đau. Bụng gồng cứng, chỉ cần thở mạnh cũng gây đau hơn. Từ vùng thượng vị dạ dày, cơn đau sẽ lan ra khắp ổ bụng, lên đến ngực, vai và lưng.

    Hi vọng những thông tin mà Dạ dày Vitos đã cung cấp phía trên đã cho các bạn có được cái nhìn tổng quan về thủng dạ dày. Hiện nay ngày càng nhiều người Việt mắc các bệnh liên quan đến dạ dày và xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu cụ thể và rõ ràng với những biểu hiện khác thường trong dạ dày trước khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
     
    #1

Chia sẻ trang này