Chia sẻ Thuật toán facebook – Những điều bạn nên biết

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi Lamka.ninja, 22/11/21.

  1. Lamka.ninja PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/11/20
    Thuật toán facebook 1 từ không hề lạ lẫm với chúng ta, đặc biệt là những người đang kinh doanh facebook . Dù ít hay nhiều thì bạn cũng đã được nghe nói đến hoặc trực tiếp trải nghiệm nó . Chẳng hạn như việc bị bóp tương tác, bị hạn chế tính năng , hoặc bài đăng bỗng dưng nhiều like đến 1 mức lạ thường.
    Thuật toán facebook là gì ?
    Nói 1 cách đơn giản thì đây là cách mà facebook vận hành và ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hiển thị của bạn. Facebook có khá nhiều thuật toán nhưng trong đó thuật toán quan trọng nhất có lẽ là Edgerank – thứ tác động đến bài đăng của bạn hàng ngày .
    Thuật toán EdgeRank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Điều này có nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định câu chuyện, nội dung, ấn phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin của bạn theo dõi.
    Càng nắm được về thuật toán Edgerank, bạn càng dễ làm việc, kinh doanh trên Facebook
    Các loại thuật toán facebook mà bạn thường gặp.
    Affinity (Điểm số thu hút – sự thân thuộc)
    Facebook sẽ nắm rõ ràng thứ tự ưu tiên hiển thị trên Newsfeed dựa trên các mối quan hệ của bạn với người dùng trang Facebook khác: bạn bè, anh em, bố mẹ, …. những người bạn thường xuyên tương tác: Comment, Like, reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), Share.
    Mối quan hệ này càng thân thiết thì khả năng bài đăng của họ xuất hiện trên Newsfeed của bạn càng nhiều.
    Edge Weight – Loại bài post
    2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và reaction (thả tim, biểu tượng cảm xúc), like trong số đó like là trọng số được cho là thấp nhất.
    Thuật toán này thể hiện rõ rệt trên trang cá nhân của bạn .Đặc biệt là những trang cá nhân dùng để bán hàng online..
    • Bài đăng bán hàng luôn ít tương tác
    • Ảnh chân dung luôn có nhiều người like
    • Video trending rất dễ bùng nổ tương tác
    • Bài kèm link sẽ ít tương tác hơn 2 loại kia

    Time – Decay
    Facebook ưu tiên hiển thị những thông tin mới, những thông tin cũ sẽ ít được hiển thị.
    Ví dụ: có một bài đăng mà cứ đăng đi đăng lại đến 3 lần. Tỷ lệ hiển thị sẽ giảm đều qua số lần bạn lặp lại.
    Last Actor (Tương tác gần nhất )
    50 tác động qua lại gần nhất. Ngay khi bạn tác động qua lại với 1 người sử dụng nào đó. Có thể là inbox, comment, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ xuất hiện người đấy mỗi khi họ Online.
    Càng tương tác nhiều, tỷ lệ tiếp cận và hiển thị càng cao. Vì thế hãy chăm chỉ tương tác với khách hàng của bạn. Nhưng hãy tương tác đúng đối tượng để tránh phí thời gian.
    Story Bumping
    Hiển thị những nội dung bài viết bạn chưa xem ( những nội dung bài viết những người bạn, người thân bạn đăng mà bạn chưa kịp xem sẽ được Facebook ưu tiên cho xảy ra trên newfeed để bạn nhìn thấy và không bỏ lỡ nó )

    [​IMG]
    Thuật toán facebook – Edgerank – 3 loại cơ bản
    Xem thêm : Phần mềm tự động đăng bài lên các nhóm facebook
    Những yếu tố giúp bạn tận dụng thuật toán facebook .
    1. Đăng bài thường xuyên
    Time decay trong thuật toán EdgeRank dựa trên thời gian bao lâu kể từ khi bạn đăng bài viết. Do đó việc đăng content mới thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo bài viết mới sẽ thay thế bài viết cũ. Bạn có thể lên lịch trình đăng bài 1-2 lần mỗi ngày để kiểm soát thời gian đăng bài thống nhất.
    Hãy đăng bài vào các thời gian cụ thể, bạn sẽ dễ tiếp cận khách hàng . Lưu ý rằng mỗi tệp khách sẽ có 1 khung giờ làm việc khác nhau, nên đừng áp dụng các khung giờ 1 cách máy móc. Điều đó sẽ làm giảm tỷ lệ tiếp cận khách hàng của bạn
    2. Đăng hình ảnh
    Nếu muốn cải thiện lượng tương tác thì hãy chọn đăng hình ảnh và video clip. Thực tế bài viết sử dụng hình ảnh sẽ nhận được nhiều hơn 39% lượng tương tác so với các loại bài viết khác. Link cũng hiệu quả nhưng nên hạn chế sử dụng text không.

    [​IMG]
    Áp dụng thuât toán facebook – đăng bài kèm ảnh
    Ngoài ra, bạn có thể đăng hình ảnh gợi lên câu chuyện mà không cần dùng chữ mô tả và tạo headline thật hấp dẫn để tăng độ hiệu quả.
    3. Khuyến khích tương tác
    Câu hỏi, cuộc thi, điền vào chỗ trống … là một số ý tưởng bạn có thể sử dụng để tăng lượng tương tác so với các loại hình khác. Hãy làm thử để khuyến khích fan tương tác nhiều hơn, đồng thời tăng điểm số affinity. Điều này sẽ giúp ích trong việc tiếp cận với NewsFeed của những người thường xuyên dùng Facebook.
    Bên cạnh đó, đừng quá lạm dụng hành động này. Tránh tình trạng Facebook phát hiện và đánh giá spam.
    4. Quản lý nội dung chặt chẽ
    Không cần phải bàn cãi, số lượng phàn nàn đối với bài viết sẽ đạp đổ hoàn toàn nỗ lực đưa bài viết phủ sóng News Feed. Do đó hãy kiểm tra thật kỹ mọi nội dung bị xem là spam hay vi phạm điều luật Facebook nhằm tránh feedback tiêu cực.
    Ngoài ra, bạn có thể xây dựng 1 đội ngủ seeding từ khách hàng trung thành . Hoặc từ các phần mềm marketing phổ biến chẳng hạn như Ninja Care.
    5. Tập trung vào chất lượng
    Facebook là nền tảng xã hội mà con người chúng ta tương tác với nhau và xây dựng hoặc củng cố mối quan hệ vững chắc. Nếu làm đúng cách, thương hiệu có thể dùng Trang Facebook để làm marketing. Hãy tập trung cung cấp content chất lượng cao và bạn sẽ nhận được tương tác tốt. Từ đó tăng mật độ hiển thị của bài viết trên News Feed thường xuyên hơn.
    Không trang nào có số lượng fan, người theo dõi và lượng tương tác giống nhau. Chính vì thế đừng lo lắng khi bạn có lượng tương tác thấp hơn lượng người theo dõi . Hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm và content để tăng sự tin cậy và lâu dài.
    Bên cạnh đó , bạn có thể thêm phần mềm seeding facebook để tăng độ hiệu quả khi đăng bài .
    Video hướng dẫn đăng bài nhiều tương tác .


    =>> Nếu cần trợ giúp, đừng ngần ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay!
    Group: Zalo - Hổ trợ bán hàng mùa dịch
    Fanpage: Quảng cáo FB hiệu quả | Facebook
    Youtube: Phần mềm marketing Ninja – YouTube
    Hotline: 0908.165.480 (Zalo)
     
    #1

Chia sẻ trang này