QC “Thiết quân luật” trong quản lý nhà hàng

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thuypham0407, 20/10/15.

  1. thuypham0407 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/10/15
    Kinh doanh nhà hàng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thời tiết. Nó không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu, lượng khách lui tới mà bao gồm cả tâm trạng của nhân viên. Hầu hết các quản lý nhà hàng đều nhận biết được điều này, nhưng họ chưa biết cách “thuận theo thời tiết”. Hãy để Smart Goal bật mí cho bạn tuyệt chiêu quản lý nhân viên theo thời tiết.

    Định lý nghịch đảo
    Thông thường, khi nhắc đến thời tiết xấu, mọi người thường nghĩ đến việc tâm trạng sẽ uể oải, làm việc kém hiệu quả. Tuy nhiên khoa học lại chứng minh điều ngược lại. Theo nghiên cứu của Garnett, giáo sư trường Kinh doanh Harvard, thời tiết xấu thường khiến cho nhân viên có năng suất làm việc cao hơn.

    Cụ thể, ông cho một số tình nguyện viên làm các công việc nhất định trong những ngày mưa và được cho xem hình ảnh về bãi biển ngập nắng. Tuy nhiên, những tình nguyện viên này đáp ứng được yêu cầu nhưng về tốc độ và chất lượng thì kém hơn nhóm tình nguyện viên không được xem hình ảnh bãi biển.

    Lý giải cho điều này, khi thời tiết xấu, nhân viên có thể tập trung vào công việc thay vì các hoạt động vui chơi giải trí. Do đó hiệu suất làm việc cũng cao hơn. Bạn cũng nên phát huy sự ảnh hưởng tích cực từ việc này trong quá trình quản lý nhà hàng của mình. Hãy hạn chế gợi hình ảnh về những ngày nắng đẹp trước các nhân viên.

    Thông thường, các chủ kinh doanh nhà hàng thường hứa hẹn về một kì nghỉ cho toàn thể nhân viên. Các nhà quản lý nghĩ rằng đây là cách hiệu quả để khuyến khích nhân viên mà không biết rằng điều này lại mang tác dụng ngược.

    Có những điều tưởng vậy mà không phải vậy đang làm việc kinh doanh nhà hàng của bạn đi xuống. Nếu bạn đang làm theo cách thông thường, hãy thay đổi phương pháp khuyến khích nhân viên của mình.

    [​IMG]

    Dấu ngoặc lưu ý
    Chúng ta vẫn thường dùng dấu ngoặc đơn để đánh dấu sự chú thích, và chúng tôi sẽ nêu một lưu ý với bạn. Đừng vui mừng vì thông tin chúng tôi vừa đề cập, vì nếu thời tiết xấu, khách hàng cũng sẽ ngại ăn hàng hơn hẳn. Khi đó dù nhân viên của bạn rất xông xáo nhưng cũng chẳng có việc để làm đâu, và tất nhiên tình hình kinh doanh nhà hàng của bạn cũng sẽ ảm đạm như thời tiết vậy.

    Tin buồn thứ hai, tuy thời tiết xấu có thể khiến nhân viên tập trung nhưng nó lại khiến họ bị gián đoạn bởi công việc nhiều hơn. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ nhân viên nghỉ ốm trong những tháng lạnh hay khi chuyển mùa tăng 2% so với trung bình các tháng còn lại.

    Không chỉ nghỉ ốm mà nhân viên còn có xu hướng đi làm muộn hơn vào những ngày giá lạnh. Với một ngành dịch vụ yêu cầu sự chính xác nhưng kinh doanh nhà hàng thì điều này không tốt một chút nào.

    Đây là lúc để quản lý nhà hàng thiết kế lại những ca làm việc của nhân viên. Tuy điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn, nhưng lại rất cần thiết để lấp đầy chỗ trống của những nhân viên nghỉ việc. Nếu không, tự bạn hãy đảm nhiệm vị trí trống đó trong vòng 1, 2 ngày khi họ nghỉ ốm.

    Trầm cảm ngắn hạn
    Đừng nghĩ trầm cảm là một căn bệnh mãn tính, điều này hoàn toàn có thể xảy ra với bất kì ai. Nguyên nhân khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột khiến một số người rơi vào tình trạng thiếu ánh sáng và vitamin D thường xuyên do ngày ngắn hơn.

    Nhắc đến trầm cảm thì hẳn nhân viên của bạn sẽ ít giao tiếp với mọi người, gương mặt uể oải, hoạt động chậm chạp. Điều này không tốt cho việc kinh doanh nhà hàng chút nào. Tuy nhiên, biểu hiện của chứng “trầm cảm mùa đông” này rất khó phát hiện. Hơn thế, nếu chỉ vì khoảng thời gian ngắn hạn này mà đánh mất đi một nhân viên giỏi hoàn toàn không nên.

    May mắn cho bạn, chứng trầm cảm này hoàn toàn có thể trị được chỉ nhờ… ánh sáng. Như chúng tôi đã đề cập ở phía trên, nguyên nhân gây ra chứng bệnh này do ít tổng hợp được vitamin D vì thiếu sáng. Vậy nên đừng bật đèn và để họ ngồi trong phòng, không cải thiện điều gì mà còn khiến chi phí điện đội lên.

    Các chủ kinh doanh nhà hàng nên sắp xếp cho các nhân viên làm việc ở bên ngoài nhiều hơn. Làm việc ở những vị trí khác nhau cũng sẽ giúp họ có thêm kinh nghiệm và tiến bộ nhanh hơn. Hãy giải thích điều này với họ, đừng để họ hiểu nhầm bạn đang đối xử “tệ bạc”.

    [​IMG]

    Điểm cộng bổ sung
    Xem ra thời tiết xấu không có lợi lắm khi đã có hai điểm trừ mà chỉ có một ưu điểm. Đừng lo, chúng tôi sẽ nêu thêm một dấu cộng nữa. Khi thời tiết thay đổi khiến các nhân viên và chủ kinh doanh nhà hàng dễ dàng đồng cảm với nhau hơn.

    Lý do ư? Rất đơn giản: “tám chuyện”. Khi thời tiết thay đổi, nó sẽ trở thành chủ đề chung cho các cuộc nói chuyện bởi ai cũng quan tâm về điều này. Và cũng chính những lúc này,mối quan hệ thân thiết hơn sẽ giúp mọi người dễ dàng bỏ qua những lỗi sai nhỏ, trợ giúp nhau nhiều hơn và cũng hợp tác cùng nhau tốt hơn.

    Do đó, quản lý nhà hàng nên dành nhiều thời gian để trò chuyện với nhân viên. Điều này nên được thực hiện thường xuyên hơn vào những ngày đông lạnh. Nó sẽ xoá bỏ mọi rào cản giữa bạn và nhân viên, tăng tình đoàn kết trong nhà hàng, góp phần xây dựng văn hoá làm việc lành mạnh.

    Bất phân thắng bại
    Khi thời tiết chuyển lạnh, nhân viên của bạn có thể sáng tạo hơn hoặc ngược lại. Cũng theo một nghiên cứu nói trên của Đại học Harvard, kết quả chỉ ra rằng có sự liên hệ nhất định giữa thân nhiệt và khả năng xử lý thông tin của não bộ. Khi cơ thể con người được giữ ấm chúng ta có xu hướng sáng tạo, năng động hơn và ngược lại.

    Vâng, bạn sẽ làm gì sau khi biết được thông tin này. Bạn sẽ nhắc nhở nhân viên mặc ấm để kích thích họ làm việc với tinh thần năng động hơn? Thật tốt, như vậy vừa gia tăng hiệu quả việc kinh doanh nhà hàng, vừa được tiếng thơm là quản lý tận tình.

    Nhưng đáng tiếc, việc nhân viên có thực sự làm theo điều bạn nói lại là một vấn đề khó kiểm soát. Hãy lắng nghe bí mật tiếp theo. Tăng cường các ánh sáng vàng, sử dụng đồ nội thất với gam màu ấm, dùng các mùi hương nồng như trầm, quế sẽ làm mọi người có cảm giác ấm áp và thư thái hơn.

    Những gợi ý này khó có thể thực hiện ở một văn phòng nghiêm túc nhưng ở nhà hàng thì hoàn toàn có thể. Nếu bạn có ý định tổ chức một buổi họp nhân viên trong những ngày giá rét thì đây là một thông tin hữu ích bạn nên áp dụng. Nó sẽ kích thích khả năng sáng tạo của nhân viên, và bạn sẽ thu được nhiều ý kiến sáng giá hơn.

    Thậm chí, nếu bạn áp dụng điều này trong kinh doanh nhà hàng, thực khách của bạn sẽ hoàn toàn hài lòng đối với sự thay đổi này. Họ sẽ gắn bó với nhà hàng và trở thành khách hàng trung thành của bạn khi nghĩ đến không gian ấm áp mà bạn tạo ra.

    Những gợi ý trên không quá khó để thực hiện đúng không? Hy vọng với những gợi ý trên bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng bổ ích.
     
    #1

Chia sẻ trang này