QC Soi dạ dày tiêu hóa cần chuẩn bị như thế nào

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi giadunghanoi, 9/10/16.

  1. giadunghanoi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    14/7/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Kiểm tra dạ dày tá tràng và đại tràng được gọi chung là “Siêu âm bằng ống dạ dày tiêu hóa”. Đây là một phương pháp thăm khám trực tiếp hệ tiêu hóa gồm phần trên: bộ phận co bóp thức ăn tá tràng (Siêu âm bằng ống dạ dày tá tràng), phần dưới là tá tràng hay ruột già (soi dạ dày đại tràng). Trong quá trình Siêu âm bằng ống dạ dày, Bác sĩ sẽ luồn một ống soi mềm, đường kính 1 cm qua đường miệng trong Kiểm tra dạ dày, hoặc qua đường hậu môn trong Kiểm tra dạ dày đại tràng để khảo sát trong lòng ống tiêu hóa, từ đó có được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp. Hãy cùng Cao đẳng điều dưỡng Hà Nội tìm hiểu về bệnh dạ dày.

    [​IMG]

    Tại sao phải Kiểm tra dạ dày tiêu hóa?

    Ống tiêu hóa là một cơ quan rất khó chẩn đoán bệnh học lý. Các phương pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT) hay chụp cộng hưởng từ dù rất đắt tiền nhưng vẫn không có giá trị trong chẩn đoán căn bệnh lý ống tiêu hóa ( không cung cấp được thông tin xác thực về bệnh chuyên khoa trạng). Chụp X quang bộ phận tiêu hóa thức ăn hoặc đại tràng bằng thuốc cản quang có thể dùng trong một số trường hợp nhưng vẫn không chính xác bằng Siêu âm bằng ống dạ dày, thậm chí nếu kết quả bất thường yếu tố bệnh nhân vẫn cần được soi dạ dày để xác định chẩn đóan và điều trị.

    Qua Siêu âm bằng ống dạ dày, Bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimét, có thể sinh thiết tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán vi trùng trong dạ dày người bệnh ( Hpylori), hoặc khi soi đại tràng bác sĩ có thể cắt polyp để phòng ngừa ung thư đại tràng. Đối với các trường hợp đang xuất huyết, soi dạ dày có thể được thực hiện cấp cứu để cầm máu tránh một cuộc mổ.

    Tham khảo: https://www.facebook.com/TruongtrungcapYkhoaPasteur/


    Cần chuẩn bị gì trước khi soi dạ dày?

    Để đảm bảo kết quả Siêu âm bằng ống dạ dày được chính xác, người bệnh lý phải nhịn ăn trước 6 giờ, đồng thời không uống các loại nước có màu như cocacola, cà phê, sữa...

    Trước khi Kiểm tra dạ dày không uống các loại thuốc băng niêm mạc dạ dày người bệnh như Gastropulgit, Phosphalugel...

    Đối với Siêu âm bằng ống dạ dày ngủ tạm thời phải tuyệt đối nhịn uống để tránh trào ngược vào phổi trong quá trình gây tê.

    Siêu âm bằng ống dạ dày tiêu hóa có nguy hiểm không?

    Nói chung đây là một thủ thuật an toàn rất ít tai biến. Do tính chất an toàn của thủ thuật, Siêu âm bằng ống dạ dày tiêu hóa được thực hiện cho yếu tố bệnh nhân ngoại trú không cần nhập viện. Những vấn đề thường gặp là đau bụng sau khi tìm bộ phận tiêu hóa thức ăn, hoặc đau quặn bụng sau khi dò đại tràng.

    Một số tai biến hiếm gặp khác như thủng hoặc chảy máu, rất ít gặp chỉ khi bác sĩ thực hiện các thủ thuật trong lúc làm Kiểm tra dạ dày như nong thực quản, môn vị trong soi bộ phận co bóp thức ăn hoặc cắt polyp trong soi đại tràng.

    [​IMG]

    Khi chụp lại bộ phận tiêu hóa thức ăn hoặc đại tràng, để giảm tối đa cảm giác khó chịu của bệnh lý nhân, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc ngủ tiêm tĩnh mạch. bệnh học nhân sẽ ngủ nhưng vẫn tự thở khác với gây tê là bệnh lý nhân không tự thở phải có thiết bị giúp thở. yếu tố bệnh nhân sẽ được theo dõi mạch, nồng độ oxy trong máu khi làm Siêu âm bằng ống dạ dày, do đó rất hiếm xảy ra phản ứng phụ của thuốc ngủ. Thuốc ngủ chỉ có tác dụng ngắn, sau khi hết tác dụng khoảng 1-2 giờ, yếu tố bệnh nhân trở về trạng thái bình thường. Một vài trường hợp có tai biến của thuốc ngủ là bệnh học nhân ngủ sâu, ngưng thở, phải can thiệp đặt nội khí quản. Trước, trong và sau khi soi dạ dày, bệnh chuyên khoa nhân đều được chăm sóc và kiểm tra chặt chẽ, chu đáo cho đến khi tỉnh hẳn.

    Soi dạ dày tiêu hóa cần chuẩn bị như thế nào:

    Siêu âm bằng ống dạ dày chuẩn bị rất đơn giản, căn bệnh nhân chỉ cần nhịn ăn trước khi tìm ít nhất 6 giờ, có thể uống nước nhưng là nước trắng và lượng ít.

    soi dạ dày đại tràng cần sự chuẩn bị phức tạp hơn để lòng đại tràng sạch hết phân, khi Kiểm tra dạ dày bác sĩ sẽ có thể thấy rõ lòng đại tràng.

    bệnh lý nhân nên tránh ăn những thức ăn có nhiều chất xơ và rau trong vài ngày, trước khi Siêu âm bằng ống dạ dày. bệnh lý nhân có thể ăn nhẹ vào buổi tối ( ít nhất 2 giờ trước khi uống thuốc): ăn cháo, soup.

    Uống thuốc làm sạch ruột vào khoảng từ 7 đến 9 giờ tối. Tốt nhất là nên để lạnh thuốc trước khi uống.

    Nếu bạn dùng Fortran: Pha 3 gói FORTRANS với 3l nước, uống mỗi lần một ly khoảng 200ml , cứ mỗi 10 đến 15 phút một lần cho đến khi uống hết 3l nước thuốc đó.

    Nếu bạn dùng Fleet Phosphat Soda, uống 1 chai 45ml lúc 7h chiều sau đó uống thêm 1 lít nước. Sáng hôm sau lúc 6h sáng, bạn uống tiếp 1 chai 45ml và 1lít nước. Bạn có thể pha loãng chai Fleet với nước trái cây hoặc nước lọc để uống ( 1 chai fleet pha thành 250 ml nước).

    Không ăn gì sau khi sử dụng thuốc làm sạch ruột. Bạn có thể uống nước trắng khi cần. điều trị dùng thuốc hàng ngày với một lượng nước nhỏ vào buổi sáng ngày làm soi dạ dày. Không uống thuốc tiểu đường.

    Mỗi căn bệnh nhân có thể đáp ứng với thuốc rửa ruột một cách khác nhau, thông thường bạn sẽ đi tiêu phân lỏng 10-15 lần.

    Nếu phải làm soi dạ dày sau 12 giờ trưa: bạn có thể uống dịch lỏng 6 giờ trước khi Siêu âm bằng ống dạ dày, dịch lỏng gồm: nước soda có đường, nước lọc, nước hầm gà hoặc bò trong, nho trắng hoặc nước táo.

    Trường hợp nào không nên thực hiện soi dạ dày?

    Siêu âm bằng ống dạ dày không có chống chỉ định tuyệt đối. Vài trường hợp, bác sĩ có thể hoãn nhìn khi nghi ngờ thủng bộ phận co bóp thức ăn, bỏng do uống acid, suy tim, thiếu máu cơ tim cấp, suy hô hấp hoặc mới ăn no.

    Nguồn: Y học cổ truyền
     
    #1

Chia sẻ trang này