Chia sẻ SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến tế bào não

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi mtcgq, 5/11/21.

  1. mtcgq PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    13/8/18
    [​IMG]

    Theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience phát hiện, virus SARS-CoV-2 có thể gây hại trực tiếp cho các tế bào trong não. Các nhà khoa học quốc tế cho biết, các tế bào mạch máu bao gồm hàng rào máu não có thể bị virus phá hủy. Từ đó, dẫn đến các triệu chứng thần kinh cả ngắn và dài hạn.

    Các vấn đề về nhận thức như hội chứng “sương mù não” thường được ghi nhận ở những người mắc Covid-19 kéo dài. Các nghiên cứu trên mô não những bệnh nhân qua đời do Covid-19 đã phát hiện dấu hiệu của chứng viêm. Điều này cho thấy, virus có thể ảnh hưởng đến não.

    Nghiên cứu mới tập trung vào một loại tế bào não đặc biệt được gọi là tế bào nội mô. Những tế bào này là thành phần thiết yếu của hàng rào máu não. Chúng là bức tường bảo vệ giúp bảo vệ não khỏi các phân tử lạ hoặc độc hại.

    Để tìm hiểu tác động của SARS-CoV-2 lên những bệnh nhân tử vong. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mô não và tế bào nội mô này, Jan Wenzel – nhà khoa học thần kinh tham gia nghiên cứu – cho biết, số lượng tế bào chết được tìm thấy ở bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng.

    Ông Wenzel giải thích “Chúng tôi bắt đầu xem xét vi mạch của các mẫu não ở bệnh nhân Covid-19 đã qua đời. Chúng tôi nhận thấy, số lượng mao mạch chết ngày càng nhiều”.

    Khi nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã chứng minh chính xác cách virus SARS-CoV-2 có thể giết chết những tế bào nội mô này. Một giả thuyết được đưa ra là, tổn thương này gây giảm lưu lượng máu đến các vùng não. Từ đó, dẫn đến các vấn đề về nhận thức hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh.

    Nghiên cứu đồng thời chỉ ra rằng, có thể điều trị những tổn thương này. Các mô hình thí nghiệm trên chuột chứng minh, có một số phương pháp ức chế sự tương tác gây hại này giữa virus và tế bào nội mô. Ông Wenzel nhận định, tiêm phòng Covid-19 có thể giảm tác hại mà virus gây ra cho hàng rào máu não.

    “Tiêm chủng bảo vệ ngăn tổn thương mạch máu. Bởi, hệ thống miễn dịch hoạt động chống lại virus trong máu của chúng ta”, tác giả Wenzel cho biết.

    Một số nhà nghiên cứu gần đây đã cảnh báo về sự gia tăng tỷ lệ những bệnh thần kinh như Parkinson trong tương lai, do ảnh hưởng lâu dài của Covid-19. Theo nhà nghiên cứu Zoe Hyde – người không thực hiện nghiên cứu mới, những phát hiện là sự khẳng định về khả năng Covid-19 gây tổn thương não. Tình trạng này có thể dẫn đến tỷ lệ người bị sa sút trí tuệ cao hơn trong tương lai.
     
    #1

Chia sẻ trang này