QC Sai sót cần hạn chế trong kinh doanh quán café bạn nên biết

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Havi258159, 11/12/20.

  1. Havi258159 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/6/20
    Những khó khăn mà chủ quán cà phê thường gặp lại - làm thế nào để giải quyết những vấn đề đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Doanh thu của cửa hàng cà phê
    Doanh thu có ý nghĩa sống còn đối với bất kỳ cửa hàng, doanh nghiệp nào và việc quản lý thu-chi là điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới. Tuy nhiên, công tác quản lý doanh thu cửa hàng khi không có phần mềm quản lý quán cafe sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với mô hình phổ biến hiện tại, xuất hiện nhiều bất cập, khúc mắc.

    Nhân viên làm việc không trung thực
    Nhân viên thu ngân là người được ủy thác nhiệm vụ nhận và giữ tiền thu được khi vận hành quán cà phê. Sau khi hết ca làm việc, người này sẽ nộp lại tiền cho nhân viên trực ca tiếp theo hoặc cho chính chủ sở hữu.

    Tuy nhiên, một số nhân viên thu ngân có ý đồ xấu có thể sẽ nộp lại tiền ít hơn con số thực. Người này có thể không ghi những yêu cầu gọi món (order) của khách hàng vào trong ‘sổ cái’ để có thể thu tiền một cách bí mật, lén lút.

    Đôi khi, không phải là thu ngân mà là các nhân viên giao hàng sẽ ‘giở trò’. Sau khi giao hàng và thu tiền từ khách, những nhân viên này lại báo cáo là khách đã hủy đơn hàng và chiếm luôn phần tiền thu được. Những lúc như này mới thấy được sự quan trọng đặc biệt của phần mềm quản lý quán cafe.

    [​IMG]

    Sai sót trong lúc tính và thu tiền cafe
    Nếu bạn may mắn tuyển được toàn là người tốt bụng, trung thực như cô Tấm, vẫn còn đó khả năng mất tiền do nhầm lẫn trong lúc tính và thu tiền.

    Vào những dịp lễ hay cuối tuần, cửa hàng trở nên đông đúc. Đây cũng là lúc những sai sót thường xuyên xảy ra. Bận bịu phục vụ ‘thượng đế’ có thể khiến nhân viên tính nhầm số tiền và thu về ít hơn số lượng cần thiết. Có khi nhân viên nhầm lẫn khách này với khách kia, tưởng rằng đã thu tiền của khách rồi nhưng thực chất lại là chưa.

    [​IMG]

    Ghi sai hoặc khó đọc dẫn đến order nhầm
    Nhân viên ‘chạy bàn’ hiện nay thường ghi nhớ order bằng đầu hoặc ghi tay vào giấy note. Khi có quá nhiều khách hàng cùng một lúc, mỗi người một yêu cầu có thể khiến nhân viên ghi nhầm món, sai các chi tiết. Việc nhập liệu các thông tin vào sổ cái cũng có thể xảy ra sai sót, nhầm lẫn.

    Đó chính là 3 yếu tố chính có thể dẫn đến thất thoát doanh thu của cửa hàng cà phê. Mô hình quản lý thủ công ngoài làm mất tiền, còn bộc lộ bất cập trong các khía cạnh khác, như là quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho.

    [​IMG]


    Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm chọn phần mềm tính tiền quán cafe chuyên nghiệp

    Theo dõi và quản lý nguyên liệu pha chế
    Một trong những nguyên tắc tối quan trọng để quản lý các cửa hàng cà phê là phải định lượng nguyên liệu. Tức là, bạn phải xác định xem một ly cà phê sữa đá hoặc cà phê đá bạn bán ra có chứa bao nhiêu gam cà phê và bao nhiêu ml sữa. Dựa trên số lượng đó bạn mới có thể tính được giá thành của sản phẩm một cách chính xác nhất.

    Nếu không định lượng, việc thất thoát nguyên liệu, dù là vô tình hay cố ý, đều dễ dàng xảy ra. Nhân viên pha chế sẽ không biết nên cho bao nhiêu muỗng cà phê, bao nhiêu giọt si-rô hay bao nhiêu loại topping là đủ. Họ có thể pha chế theo cảm tính, thích cái gì thì cho cái đó nhiều vào.

    [​IMG]

    Sự sai lệch nhỏ nhưng đều đặn trên từng ly cà phê như vậy sẽ là một ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng nguyên liệu và doanh thu của bạn.

    Đặc biệt khi bạn nhượng quyền thương hiệu cà phê, nếu không định lượng nguyên liệu và để nhân viên pha chế tự thay đổi công thức khiến cho chất lượng sản phẩm không đồng đều. Điều này là cấm kỵ đối với các chuỗi cửa hàng. Trong một chuỗi cửa hàng cà phê, một ly cappuccino ở cửa hàng số 1 phải có độ ngọt, độ béo cùng dung tích y hệt với loại cà phê đó ở cửa hàng số 2. Nếu không định lượng nguyên liệu sẽ khó có thể bảo đảm chất lượng của sản phẩm và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

    Bên cạnh việc định lượng nguyên liệu cho mỗi sản phẩm, công tác quản lý hàng tồn kho cũng vô cùng quan trọng.

    [​IMG]

    Có vô số vấn đề, khó khăn khi quản lý các quán, chuỗi cửa hàng cà phê, từ những thứ nhỏ nhặt đến những thứ vĩ mô, có tính hệ thống. Do đó, nhu cầu về một thiết kế phần mềm quản lý cửa hàng cà phê ngày càng tăng cao.

    Ứng dụng máy tính sẽ có nhiều đóng góp trong việc quản lý, vận hành và phát triển một quán cà phê từ bình dân cho tới các chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền thương hiệu. Trong đó, phải kể đến một gương mặt tiêu biểu chính là phần mềm quản lý quán cafe Abit. Một phần mềm quản lý cửa hàng cà phê, chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền thương hiệu chất lượng, được xây dựng bằng nền tảng ổn định, mạnh mẽ, sẽ có rất nhiều chức năng hữu ích.

    DÙNG THỬ MIỄN PHÍ phần mềm ngay tại bài viết để trải nghiệm.

    Nguồn: Sưu tầm
     
    #1

Chia sẻ trang này