Thảo luận Sai lầm thường gặp khi bán hàng online trên Facebook

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi Abitphanmem, 19/4/21.

  1. Abitphanmem PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/1/21
    Kinh doanh bán hàng online trên Facebook đã và đang là sự lựa chọn của đông đảo các shop bán hàng. Thành công nhiều, nhưng thất bại cũng không ít. Vậy đâu là lý do tạo nên sự khác biệt đó. Hãy tìm hiểu ngay 7 sai lầm thường gặp khi bán hàng online trên Facebook để tự rút ra cho mình câu trả lời thuyết phục nhất.

    1. Chọn sai kênh bán hàng
    Hiện nay, trên Facebook có 3 kênh bán hàng chính là Profile cá nhân, Fanpage hay Group. Và với mỗi kênh bán hàng khác nhau thì sẽ thích hợp để tiếp cận, phân phối một loại sản phẩm khác nhau. Nhưng hiện nay, các chủ shop bán hàng thường hay đánh đồng cả 3 kênh phân phối này thành 1. Vì vậy dẫn đến những kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

    - Trang cá nhân: Bán hàng trên trang cá nhân sẽ giúp bạn tiếp và giới thiệu sản phẩm tốt hơn đến các khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, số lượng khách hàng cũng như bài viết bị hạn chế. Đồng thời, khi kinh doanh bán hàng trên trang cá nhân bạn cần thiên về chia sẻ nhiều hơn là giới thiệu sản phẩm. Bởi mục đích của hành vi kết bạn chính là để cập nhật thông tin, chia sẻ cuộc sống chứ không phải mua hàng.

    - Fanpage bán hàng: Với Fanpage bán hàng thì bạn sẽ cần nhiều thời gian để thiết lập và xây dựng khách hàng tiềm năng khi bắt tay vào kinh doanh. Tuy nhiên trên Fanpage bán hàng bạn có thể cung cấp nhiều hơn các thông tin về sản phẩm. Cũng như giới thiệu, review quảng bá một cách thoải mái. Không bị hạn chế về số lượng follow. Và hơn nữa, Facebook sẽ cung cấp thêm các công cụ hỗ trợ bạn kinh doanh hiệu quả hơn.

    - Group bán hàng: Đây là nơi tập hợp những nhóm khách hàng có chung một vấn đề quan tâm, và thường cái tên của hội nhóm sẽ nói lên vấn đề được quan tâm.

    Mỗi một kênh bán hàng sẽ có một thế mạnh riêng. Đồng thời phù hợp để kinh doanh một số mặt hàng cụ thể. Ví dụ như trang cá nhân sẽ giúp ổn định doanh số khi kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, làm đẹp hoặc vui chơi… Còn Fanpage bán hàng sẽ hiệu quả cho các chương trình, sự kiện… Vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng kênh bán hàng của mình.

    [​IMG]

    2. Nội dung nghèo nàn hoặc nhắm sai đối tượng mục tiêu
    Điều gì đã thu hút và giữ chân khách hàng lại với trang bán hàng của bạn. Tất nhiên là nội dung và hình ảnh rồi. Nhưng hầu hết các shop bán hàng hiện nay chỉ tập trung chủ yếu vào việc quảng bá các tính năng, công dụng của sản phẩm mà không xây dựng đổi mới cũng như bổ sung thêm các thông tin hữu ích khác về sản phẩm. Đó chính là sai lầm khá nghiêm trọng khi bán hàng online trên Facebook.

    Nhắm sai đối tượng mục tiêu cũng là một lỗi khá thường gặp khi kinh doanh bán hàng online trên Facebook. Rõ ràng là sản phẩm cho các bạn tuổi teen. Nhưng nội dung văn phong và hình ảnh lại cho các bậc phụ huynh, trung niên. Điều bạn cần làm là đổi mới phong cách, văn phong, tạo dựng hình ảnh trẻ trung năng động.

    3. Tạo Fanpage sai mục đích
    Việc tạo Fanpage sai mục đích là một lỗi thường gặp khi bán hàng online trên Facebook. Với mỗi Fanpage được lập ra Facebook sẽ đều gợi ý các ngành nghề, dịch vụ, cũng như loại hình kinh doanh để bạn chọn lựa. Nếu bạn chọn nhầm hoặc sai thì hiển nhiên Facebook sẽ hiểu sai về ý tưởng cũng như kế hoạc dự định của bạn. Và việc phân phối nội dung cũng như tiếp cận khách hàng sẽ không còn hiệu quả nữa.

    4. Lạm dụng công cụ hỗ trợ bán hàng
    Hiện nay, để giúp kinh doanh bán hàng trên Facebook hiệu quả có nhiều các công cụ hỗ trợ bán hàng được đầu tư phát triển. Có thể kể đến như phần mềm bán hàng online trên Facebook, phần mềm tăng tương tác Facebook, Auto inbox comment, Chatbot. Với sự trợ giúp của các ứng dụng phần mềm này, chủ shop bán hàng online đã giảm tải được kha khá lượng thời gian, công việc và nhân sự.

    Tuy nhiên, tình trạng quá lạm dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng lại là một trong những vấn đề khiến hoạt động bán hàng online trên Facebook bị đình trệ. Tức là không có sự đổi mới sáng tạo, không có kế hoạch dự án, không đầu tư nhiều vào chất lượng sản phẩm… Hãy thông minh và linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phần mềm bán hàng trên Facebook.

    [​IMG]

    5. Spam quá nhiều
    Spam là một trong những sai lầm thường xuyên mắc phải của các shop online. Đăng bài với nội dung gần giống nhau quá nhiều lần cũng sẽ tính là spam. Kết bạn, tương tác khách hàng với tần suất lớn trong thời gian ngắn cũng Spam. Rồi thì comment, inbox với một nội dung cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị spam… Nói chung những hoạt động mang tính lôi kéo hoặc tiếp thị dồn dập sẽ rất dễ bị nhìn nhận là spam.

    Thế nên, hãy phân bổ thời gian đăng bài, tương tác cũng như làm mới lại các nội dung để tránh bị đánh giá là hành vi spam. Đồng thời tăng hiệu quả bán hàng.

    6. Thần thánh hóa “Facebook Ads”
    Facebook Ads là một trong những cách tiếp cận khách hàng cũng như bán hàng hiệu quả nhất hiện nay trên Facebook. Nhưng Facebook Ads cũng chính là lý do khiến bạn khuynh gia bại sản nhanh nhất. Quảng cáo trên Facebook tất nhiên bạn sẽ phải trả phí. Chỉ cần bài đăng hiển thị trên tường của khách hàng là bạn đã mất phí. Click xem cũng mất phí chứ chưa cần nói đến mua hàng. Theo kinh nghiệm bán hàng online lâu năm của nhiều chủ shop thì Facebook Ads là một trong những loại quảng cáo đắt đỏ nhất hiện nay. Đó là chưa kể đến để quảng cáo được Facebook hiệu quả bạn cần lượng kiến thức đủ lớn, nguồn tài chính đủ mạnh và hệ thống tài khoản đủ tốt.

    Có khá nhiều cách để bán hàng trên Facebook hiệu quả chứ không chỉ riêng mình facebook Ads. Vì vậy bạn cần thực hiện đồng thời nhiều các giải pháp và cách thức khác nhau chứ không chỉ riêng Facebook Ads.

    [​IMG]

    Tìm hiểu thêm: Tối ưu quy trình quản lý tài khoản quảng cáo với phần mềm Abit

    7. Không cập thường xuyên các chính sách của Facebook
    Đây chính là một sai phạm mà hầu như ai cũng mắc phải. Bạn bán hàng trên Facebook nhưng lại không am hiểu cũng như thường xuyên cập nhật các chính sách cũng như thuật toán mới của Facebook. Thì chắc chắn bạn sẽ khó mà tạo ra lợi nhuận trên thị trường này.

    Facebook có một đặc điểm là thường xuyên cập nhật lại các thuật toán mới. Và sau mỗi lần cập nhật đó một số cách tiếp cận khách hàng cũ không thể áp dụng nữa. Đặc biệt, Facebook ngày càng siết chặt và tối ưu các trải nghiệm của khách hàng. Hạn chế tương tác, ít phân phối nội dung thậm chí là khóa nick nếu như bạn có các dấu hiệu hành vi spam hoặc bán hàng không đúng quy định…

    Vì vậy bạn nên thường xuyên cập nhật lại các quy định, chính sách của Facebook để tránh vi phạm. Đồng thời chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh bán hàng.

    Trên đây là 7 sai lầm thường gặp khi bạn bán hàng online trên Facebook. Hãy lưu ý và luôn cảnh giác để tránh những kết quả không tốt. Chúc bạn sớm thành công.
     
    #1

Chia sẻ trang này