QC Phong tục đón Tết ở Nhật Bản có gì khác với các nước láng giềng châu Á?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi hiennguyen, 14/7/20.

  1. hiennguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    25/5/20
    Nhật Bản là một trong các quốc gia ở châu Á. Nhưng kì lạ thay nước này lại ko đón tết theo âm lịch. Cộng Kosei Tìm hiểu xem phong tục đón Tết ở Nhật Bản với gì khác trong bài viết dưới đây nhé!
    Phong tục đón Tết ở Nhật Bản sẽ sở hữu gì?
    [​IMG]

    Khác hẳn mang các nước hàng xóm thuộc châu Á, Nhật Bản lại là quốc gia ăn Tết cổ truyền vào ngày dương lịch. Ngày Tết ở Nhật Bản bắt đầu vào ngày 1/1 dương lịch. Phong tục đón Tết ở Nhật Bản diễn đạt rõ nét tinh hoa văn hóa đặt sắc từ thời xa xưa. Vào ngày này người Nhật thường:

    - Tổng vệ sinh - Osouji:

    Để chào đoán các vị thần năm mới tới, nhà cửa phải đc vệ sinh sạch sẽ. Ngày xưa, người Nhật thường bắt đầu tổng vệ sinh vào ngày 13/12, còn đc gọi là ngày Susuharai, nhưng dạo gần đây mang phổ thông gia đình đến gần ngày 31/12 mới thu vén. Hiện nay những thần điện, chùa chiền vẫn doanh nghiệp các buổi lễ Susuharai khôn thiêng vào ngày 13/12.

    - trang hoàng ngày Tết:

    Sau đợt Osouji, mọi người sẽ trang hoàng nhà cửa, tốt nhất là ngày vào 28 hoặc 30. Bởi vì số 29 trong tiếng Nhật phát âm gần giống mang “Nijyu no kurushimi”, tức “Hai lần nỗi đau”, và sẽ rất vô lễ ví như trang trí nhà cửa vào ngày 31 cận sát có ngày Tết, do vậy người Nhật thường hạn chế trang hoàng vào 2 ngày này trong phong tục đón tết Nhật Bản.

    các điều kỳ lạ trong phong tục đón Tết ở Nhật Bản
    Treo Kadomatsu ngay cạnh cửa
    [​IMG]

    Kadomatsu là một bó gồm 3 ống tre tươi và vài cành thông được bố trí theo số lẻ, luông được treo trước của ra vào, số đông ở VN người Việt ta treo cành lộc trước của nhà. Người Nhật quan niệm rằng hạnh phúc chẳng thể chia được và nỗi xấu số mới cần phải “chia hết”, ấy là lý do mà các cành thông và 3 ống tre luôn được chia theo số lẻ.

    tại sao lại là cây thông mà không hề cây khác, cây thông là cây bất tử, cho dù giá bao tìm nẵng hay hạn hạn thì cây thông vẫn tốt tươi, vậy bởi thế người Nhật quan niệm treo các cành thông trong ngày đầu năm mới thì sẽ khiến gia chủ luôn luôn mạnh khỏe, luôn luôn tươi tốt như cây thông cho dù ở cảnh ngộ nào.

    Treo Shimenawa trước cửa nhà đầu năm mới
    [​IMG]

    Ý nghĩa đông đảo cây nêu cảu VN là trừ đuổi ma quỷ và chào đón những vị thần may mắn, ý kiến của người Nhật là treo Shimenawa (như hình anh bên dưới) trước cửa ngày tết sẽ với những điều may mắn đến mang gia chủ, bí quyết sắp đặt của bó Shimenawa là tùy theo ý của mỗi gia chủ, nhưng chung lại bó Shinmenawa đều có những màu sắc đầm ấm, sặc sỡ, biểu trưng cho những điều rẻ đẹp, bình lặng may mắn luôn hiện diện trong cuộc sống của gia đình của người treo Shimenawa trong ngày đầu năm.

    Đặt bó Wakazari trong bếp
    Bó Wakazia là 1 vòng tròn được tết bằng rơm khô hay là một đoạn dây thừng, và được gắn những bông hoa phí trên đầu. Người Nhật quan điểm để Wakazari trong bếp là để tạ ơn những vị thần nước thần nửa đã mang mawy mắn và ấm no đến cho gia chủ, đã cho gia đình những bữa cơm no ấm. Bên cạnh đó, ngày nay vào các ngày đầu năm mới Wakazia còn được treo ở đầu mui xe cũng có nhưng mơ ước như trên.

    [​IMG]

    Thắp hương cho cha ông và những vị thần
    Cũng giống như những nước thuộc châu Á khác, người Nhật Bản cũng cúng tổ tiên, những vị thần vào đêm giao thừa. Nhưng người Nhật ko đốt hương và vàng mã như người Việt Nam. Họ đặt những loại bánh dầy, bánh Tokonoma lên bàn độc, nhằm tỏ lòng thành kính, và được những thần linh phù trợ. Lúc ăn sẽ sử dụng đũa nhọn cả 2 đầu vì cả người và thần sẽ sử dụng.

    [​IMG]

    mở hàng trong ngày Tết Otoshidama
    Tiền thiên lí mà người to hay cho trẻ nhỏ. Con nhỏ rất nô nức có khoản Otoshidama mình sẽ nhận, các gia đình đông con cháu chắc chắn sẽ phải chi một khoản thiên lí đáng nhắc. Nếu tiền mở hàng được chứa trong Pochibukuro - phong bao thiên lí rất dễ thương mang với phổ thông hoa văn và hình nhân vật hoạt hình - cứng cáp sẽ khiến đám con nít thích thú.

    [​IMG]

    Trên đây là bài viết về phong tục đón Tết ở Nhật Bản sở hữu gì kháctrung tâm tiếng Nhật Kosei đã sản xuất. Hi vọng bài viết đã mang đến đa dạng thông tin hữu dụng tới cho bạn đọc!

    nguồn: Phong tục đón Tết ở Nhật Bản có gì khác với các nước láng giềng châu Á?
     
    #1

Chia sẻ trang này