Phân tích SWOT là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phân tích SWOT?

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi Reallove, 14/7/22.

  1. Reallove PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/3/22
    Phân tích SWOT là công cụ vừa hữu hiệu, lại đơn giản giúp doanh nghiệp thiết lập chiến lược, phát triển, xây dựng đường lối hoạt động trong dài hạn. Không những trong Marketing, mà còn trong cả trong kinh doanh.

    Fowi nơi gợi ý hoàn hảo cho một mối quan hệ mà bạn đang tìm kiếm, mở rộng kết nối yêu thương cho mọi đối tượng, hãy chia sẽ điều bạn nghĩ!

    FOWi - Make Friends & Dating
    Link download trên Android: https://bit.ly/Fowi-Android-download
    Link download trên AppStore: https://apple.co/340xgSo


    Tuy nhiên không hẳn ai cũng biết phân tích SWOT là gì? Tại sao các doanh nghiệp cần phải phân tích mô hình SWOT? Chúng ta cùng tìm hiểu đáp án qua bài viết dưới đây nhé!

    SWOT là gì?
    Phân tích SWOT cho Doanh Nghiệp

    SWOT chính là viết tắt những chữ cái đầu tiên trong tiếng Anh. Cụ thể:

    - Strengths: Điểm mạnh.

    - Weaknesses: Điểm yếu.

    - Opportunities: Cơ hội.

    - Threats: Thách thức.

    Bạn có thể hiểu SWOT chính là một mô hình nổi tiếng trong việc phân tích chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

    Phân tích SWOT là gì?

    Phân tích SWOT là một yếu tố quan trọng giúp tạo dựng chiến lược sản xuất của các doanh nghiệp. Qua quá trình phân tích này, các doanh nghiệp sẽ nhìn rõ được mục tiêu của mình. Đồng thời còn biết được yếu tố trong, ngoài tổ chức gây ảnh hưởng tích cực/tiêu cực đến mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra.

    Hay nói các khác khi xây dựng kế hoạch, phân tích SWOT được ví như một công cụ căn bản, hiệu quả cao giúp cho doanh nghiệp có được một cái nhìn tổng thể nhất. Không những về doanh nghiệp mà còn các yếu tố ảnh hưởng và quyết định đến thành công của doanh nghiệp.
    SWOT áp dụng trong những lĩnh vực nào?

    Như đã nói, phân tích SWOT đem lại cái nhìn sâu sắc về dự án, tổ chức hay một hoàn cảnh nào đó. Vì thế, phương pháp này khá hữu ích đối với việc đưa ra các hoạch định chiến lược, quyết định và thiết lập kế hoạch.

    Cụ thể phân tích SWOT thường được dùng trong những trường sau:

    - Brainstorming ý tưởng.

    - Phát triển chiến lược sản phẩm, cạnh tranh, công nghệ,….

    - Ra quyết định.

    - Lập kế hoạch.

    - Đánh giá đối thủ.

    - Đánh giá chất lượng của sản phẩm.

    - Lên kế hoạch để phát triển bản thân,

    - Giải quyết những vấn đề như nguồn lực, cơ cấu tổ chức, văn hóa doanh nghiệp, năng suất lao động,….

    Cấu trúc của SWOT

    Phân tích SWOT

    Tích cực/có lợi

    (Trong việc đạt được mục tiêu)

    Tiêu cực/gây hại

    (Trong việc đạt được mục tiêu)

    Tác nhân bên trong

    (Yếu tố, sự thật,… phát sinh từ nội bộ)

    Điểm mạnh - Strengths: Cần được sử dụng, duy trì chúng để làm nền tảng cũng như đòn bẩy.

    Điểm yếu - Weaknesses: Cần được thay thế, sửa chữa hoặc chấm dứt.

    Tác nhân bên ngoài

    (Yếu tố, sự thật,… phát sinh từ môi trường xung quanh)

    Cơ hội - Opportunities: Cần được ưu tiên, tận dụng, nắm bắt kịp thời, xây dựng và phát triển trên các cơ hội này.

    Nguy cơ - Threats: Cần đưa các nguy cơ này vào kế hoạch để đề ra những phương án giải quyết, phòng bị và quản lý.



    Tại sao doanh nghiệp cần phân tích mô hình SWOT?

    Để tạo bản phân tích mô hình SWOT hữu ích, những nhà sáng lập cũng như lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia quá trình xây dựng chúng. Rõ ràng đây không phải là việc giao phó được cho ai khác.

    Nhưng đôi nghĩ, lãnh đạo cao cấp cũng không hề trực tiếp tham gia những hoạt động của doanh nghiệp. Vì thế để đạt hiệu quả cao nhất, cần phải có sự góp sức của nhóm những thành viên đại diện cho các phòng ban, bộ phận để thực hiện chiến lược SWOT.
     
    #1

Chia sẻ trang này