QC Những điều bạn cần biết về chế độ phơi sáng tự động của máy ảnh

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thuh, 10/3/21.

  1. thuh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/18
    Chế độ phơi sáng tự động của máy ảnh - Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn chế độ này và nó có thể được sử dụng để làm gì.

    >>> Xem thêm: Máy ảnh Fujifilm hay Máy ảnh Fujifilm GFX 100S



    Chế độ phơi sáng tự động (AE – Automatic Exposure) là một hệ thống máy ảnh kỹ thuật số tự động đặt khẩu độ và / hoặc tốc độ màn trập, dựa trên điều kiện ánh sáng bên ngoài cho bức ảnh. Việc phơi sáng thích hợp rất quan trọng, vì một bức ảnh nếu không được phơi sáng thích hợp sẽ bị quá mức (quá nhiều ánh sáng trong bức ảnh) hoặc thiếu ánh sáng (quá ít ánh sáng). Với một bức ảnh quá sáng, bạn có thể sẽ mất chi tiết trong nhiều vùng ảnh, vì bạn sẽ có điểm trắng sáng trong hình ảnh. Với một bức ảnh không sáng, cảnh sẽ quá tối để nhận ra chi tiết, để lại một kết quả không mong muốn.
    [​IMG]

    Giải thích về chế độ phơi sáng tự động

    Với hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số, bạn không thực sự phải làm bất cứ điều gì đặc biệt hoặc thay đổi bất kỳ cài đặt cụ thể nào để máy ảnh sử dụng chế độ tự động phơi sáng. Khi chụp ở chế độ hoàn toàn tự động, máy ảnh điều chỉnh tất cả các cài đặt của riêng mình, có nghĩa là người chụp sẽ không tham gia tùy chỉnh và kiểm soát các thông số.

    Nếu bạn muốn kiểm soát bằng tay ít, hầu hết các máy ảnh đều cung cấp cho bạn một vài lựa chọn điều khiển hạn chế, tuy nhiên máy ảnh có thể tiếp tục sử dụng tự động. Nhiếp ảnh gia thường có thể lựa chọn một trong ba chế độ chụp khác nhau với kiểm soát bằng tay giới hạn trong khi duy trì AE:
    [​IMG] – Ưu tiên độ mở ống kính cho phép nhiếp ảnh gia đặt giá trị khẩu độ và máy ảnh kỹ thuật số tự động xác định tốc độ màn trập để tạo ra phơi sáng tự động thích hợp.

    – Ưu tiên màn trập cho phép nhiếp ảnh gia đặt tốc độ màn trập, và máy ảnh kỹ thuật số sau đó tự động xác định khẩu độ để tạo ra phơi sáng tự động thích hợp.

    – Chế độ chương trình cho phép nhiếp ảnh gia thay đổi tốc độ màn trập, khẩu độ, hoặc cả hai, và máy ảnh kỹ thuật số sau đó tự động xác định ISO để tạo ra một chế độ phơi sáng tự động thích hợp nhất.

    Tất nhiên, bạn cũng có thể đặc biệt kiểm soát phơi ảnh cho cảnh bằng cách chụp trong chế độ điều khiển bằng tay đầy đủ. Trong chế độ này, máy ảnh không thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào với cài đặt. Thay vào đó, nhiếp ảnh gia thực hiện tất cả các điều chỉnh bằng tay, và các cài đặt này sẽ xác định mức độ phơi sáng cho một cảnh cụ thể, vì mỗi thiết lập hoạt động song song.

    Điều chỉnh AE như thế nào?

    Hầu hết các máy ảnh sẽ tự động phơi sáng dựa trên ánh sáng ở giữa khung hình. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thành phần không trung tâm và khóa AE bằng cách căn giữa đối tượng mà bạn muốn tiếp xúc chính xác. Sau đó, giữ nút chụp nửa chừng hoặc nhấn nút AE-L (AE-Lock) . Bố cục lại khung hình và sau đó nhấn nút chụp.

    Điều chỉnh AE theo cách thủ công

    Nếu bạn không muốn dựa vào máy ảnh để tự động đặt độ phơi sáng hoặc nếu bạn đang chụp cảnh với điều kiện ánh sáng đặc biệt khó khăn nơi máy ảnh có thể không có vẻ như khóa ở các cài đặt thích hợp để tạo ra sự phơi sáng thích hợp , Bạn có tùy chọn điều chỉnh AE của máy ảnh.
    [​IMG]
    Hầu hết các máy ảnh đều có cài đặt EV (giá trị phơi sáng) , nơi bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng. Trên một số máy ảnh cao cấp, cài đặt EV là một nút bấm hoặc là một vòng xoay. Trên các máy ảnh phổ thông, bạn có thể phải làm việc thông qua các menu trên màn hình của máy ảnh để điều chỉnh cài đặt EV.

    Đặt EV xuống một số âm (-) để giảm lượng ánh sáng tới cảm biến hình ảnh, điều này rất hữu ích khi máy ảnh tạo ra ảnh chụp quá mức sử dụng AE. Và đặt EV lên một số dương (+) nhằm tăng lượng ánh sáng lên tới cảm biến hình ảnh, được sử dụng khi AE đang chụp ảnh không sáng.

    Việc có tiếp xúc tự động thích hợp là chìa khóa để tạo ra bức ảnh tốt nhất có thể, vì vậy hãy chú ý đến cài đặt này. Hầu hết thời gian, AE của máy ảnh sẽ làm tốt việc ghi lại hình ảnh với ánh sáng thích hợp.

    Trong những trường hợp cần thiết, hãy điều chỉnh EV các mức khác nhau để có được bức ảnh đẹp nhất với ánh sáng tốt nhất.

    Nguồn: https:/kpnet.vn/che-phoi-sang-tu-dong-cua-may-anh.html

    Địa chỉ cung cấp các sản phẩm công nghệ, máy ảnh, ống kính,.. uy tín chất lượng
    Công ty cổ phần công nghệ Kyma
    Địa chỉ: 474 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 2, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    132 Yên Lãng, P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa, TP. Hà Nội
     
    #1

Chia sẻ trang này