QC Nguyên nhân gây ra viêm bao gân vùng mỏm châm quay

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi coxuongkhop88, 25/11/20.

  1. coxuongkhop88 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/9/18
    Viêm mỏm trâm quay (hội chứng De Quervain) là bệnh viêm bao gân dạng dài và duỗi ngắn ngón cái. Bệnh viêm bao gân vùng mỏm châm quay hay gặp ở những người phải sử dụng các động tác cầm, nắm, xoay, vặn lặp đi lặp lại như nghề giáo viên, phẫu thuật viên, cắt tóc...và hay gặp nhất là ở phụ nữ sau sinh và trong thời kỳ cho con bú

    1. Nguyên nhân gây ra viêm bao gân vùng mỏm châm quay
    Nguyên nhân còn chưa rõ (tự phát). Tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ như:

    - Các chấn thương vùng cổ bàn tay.

    - Phụ nữ có thai và cho con bú.

    - Các nghề nghiệp phải sử dụng bàn tay nhiều như làm ruộng, giáo viên, phẫu thuật, cắt tóc, nội trợ. Vi chấn thương (các động tác lặp lại nhiều lần như cầm, nắm, xoay, vặn của cổ tay và ngón cái) là điều kiện thuận lợi gây nên viêm bao gân.

    - Trong một số trường hợp có sự kết hợp với một số bệnh khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp.

    [​IMG]

    2. Phác đồ điều trị viêm bao gân vùng mỏm châm quay
    Kết hợp nhiều phương pháp điều trị: Không dùng thuốc, dùng thuốc, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, ngoại khoa. Sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

    Dự phòng bệnh tái phát: Loại bỏ các yếu tố nguy cơ, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, chú ý tư thế lao động đúng..

    Các phương pháp không dùng thuốc

    Giảm hoặc ngừng vận động cổ tay và ngón tay cái (thường 4 - 6 tuần).

    Trường hợp sưng đau nhiều nên dùng băng nẹp cổ tay và ngón cái liên tục trong 3 - 6 tuần ở tư thế cổ tay để nguyên, ngón cái dạng 45 độ so với trục xương quay và gấp 10 độ.

    Chườm lạnh.

    Điều trị bằng sử dụng laser màu, siêu âm, xung điện kích thích thần kinh qua da (TENS – transcutaneous elactrical nerve stimulation) để giảm đau, chống viêm

    Dùng thuốc

    Thuốc chống viêm không steroid bôi tại chỗ:

    Thuốc diclofenac dạng bôi: bôi 2-3 lần/ngày.

    Thuốc giảm đau: acetaminophen (Paracetamol): 0,5g x 2-4 viên /24h.

    Thuốc chống viêm không streroid đường uống:

    Dùng một trong các loại thuốc sau: diclofenac 50mg x 2 viên/24h; meloxicam 7,5mg x 1-2 viên/24h; celecoxib 200 mg x 1 – 2 viên/24h.

    Tiêm corticoid trong bao gân De Quervain:

    Cần tránh tiêm vào mạch máu. Do vậy tốt nhất là nên tiêm corticoid dưới hướng dẫn của siêu âm do tính chính xác, độ an toàn cao. Chỉ các bác sĩ được đào tạo chuyên khoa khớp mới được tiêm corticoid trong bao gân vì có nguy cơ đứt gân khi tiêm vào gân hay nhiễm trùng.

    Các chế phẩm:

    + Hydrocortison acetat là loại tác dụng nhanh, thời gian bán huỷ ngắn. Liều cho một lần tiêm trong bao khớp là 0,3ml. Tiêm không quá ba lần cho mỗi đợt điều trị.

    + Methyl prednisolon acetat là loại tác dụng kéo dài, liều dùng 0,3 ml/1 lần, mỗi đợt tiêm hai lần. Mỗi năm không quá ba đợt.

    + Betamethasone (tên đầy đủ: betamethasone pripionate): Liều dùng 0,3ml/1 lần tiêm.

    Điều trị ngoại khoa

    Chỉ áp dụng khi tất cả các biện pháp trên không hiệu quả. Can thiệp phẫu thuật tạo ra nhiều không gian hơn cho gân hoạt động để gân không cọ xát vào đường hầm. Sau mổ, có thể tham gia phục hồi chức năng. Sau khi cắt chỉ, tập các bài tập chủ động để tăng dần biên độ và sức mạnh của các cơ.

    Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị viêm bao gân vùng mỏm châm quay. Hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm nay. Mọi thắc mắc liên quan hay muốn tham khảo thêm cách điều trị phẫu thuật viêm bao gân vui lòng liên hệ Hotline 19002838 để được tư vấn hỗ trợ trực tiếp ngay nhé.
     
    #1

Chia sẻ trang này