Nên chọn Seo nào cho website, SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi Savetech, 12/9/19.

  1. Lượt xem: 62

    Savetech PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/7/19
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    1
    Khi học Seo, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhắc đến Seo mũ trắng và Seo mũ đen rồi nhỉ. Vậy bạn biết gì về 2 loại Seo này? Nên chọn Seo mũ trắng hay Seo mũ đen để Seo website của bạn? Bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, thì bạn cùng tôi theo dõi bài viết này nhé.

    SEO mũ trắng là gì?
    Seo mũ trắng (White Hat) là phương pháp tối ưu trang web nhằm tăng chất lượng thật của site bằng cách sử dụng các kỹ thuật SEO, đẩy website lên vị trí đầu một cách chắc chắn và tránh được các hình phạt của các công cụ tìm kiếm.

    SEO mũ trắng bao gồm:

    • Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

    • Tăng tốc thời gian tải trang của bạn

    • Nghiên cứu từ khóa và sử dụng từ khóa để tối ưu hóa nội dung của bạn

    • Thu hút backlinks từ các trang web chất lượng cao

    • Tập trung vào con người đầu tiên, và công cụ tìm kiếm thứ hai.

    • Có một cách tiếp cận lâu dài để tối ưu hóa.
    SEO mũ đen là gì?
    SEO mũ đen (Black Hat): Gồm những kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để có một trang web xếp hạng cao hơn. Black hat tập trung tìm kiếm và phát hiện những kẽ hở của thuật toán để lách vào.

    Làm black hat SEO, bạn sẽ:

    • Vi phạm (hoặc ít nhất là tìm cách lách) luật Google

    • Quan tâm đến công cụ tìm kiếm hơn là người dùng

    • Lừa dối người dùng bằng thủ thuật như cloaking* hay doorway pages*

    • Hack vào website người khác.
    *Cloaking là thủ thuật nhằm che giấu nội dung.

    *Doorway Pages là thủ thuật SEO spam chuyển hướng người dùng trực tiếp đến các website mới, khác so với website ban đầu họ muốn truy cập vào.

    Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
    Còn một điều quan trọng nữa mà ta cần tìm hiểu trước khi phân tích nên chọn SEO nào, đó là mô hình 3 Win của Google.

    Mô hình 3 Win của Google
    Theo mô hình này hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi đạt được 3 yếu tố sau:

    • Thứ nhất, mang lại những thông tin tìm kiếm chính xác cho người dùng.

    • Thứ hai, chủ website đạt được các chỉ tiêu về người truy cập, thành viên tham gia diễn đàn, bán hàng,…

    • Thứ ba, google đạt được sự tin tưởng của người tìm kiếm và nhà quảng cáo.
    So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
    SEO mũ trắng xây dựng một web chuẩn - SEO mũ đen tạo hàng loạt các web sơ sài
    SEO mũ đen

    Back Hat thường tạo ra hàng chục các website liền, sau đó quan sát xem website nào tăng, website nào giảm về thứ hạng, rồi mới đầu tư thời gian, công sức, tài nguyên vào những trang tiềm năng.

    Và quá trình tự động hóa/outsource việc này cũng khá đơn giản, bao gồm:

    • Nghiên cứu từ khóa

    • Thuê nhóm SEO copywriter viết bài giá rẻ

    • Thiết lập nhiều trang wordpress tự động

    • Upload tất cả content lên các trang chỉ bằng một thao tác đơn giản
    SEO mũ đen không chú trọng đến UI/UX bởi phần lớn người dùng sẽ không quay lại.

    SEO mũ trắng

    Khác hoàn toàn với SEO mũ đen, SEO mũ trắng đầu tư rất nhiều cho UI/UX thông qua 3 điểm chính:

    • Tập trung vào xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để mọi người dễ dàng nhận biết và nhớ đến.

    • Đảm bảo giao diện tương thích với giao diện di động: SEO White Hat sẽ dành nhiều thời gian để cải thiện website về mặt thị giác, trải nghiệm người dùng, cũng như hoạt động tốt trên di động.

    • Sử dụng khoảng trống hiệu quả giúp phân chia các thành phần của website, đồng thời tăng khả năng đọc, tương tác và nhiều lợi ích khác.
    SEO mũ trắng tạo content chất lượng, độc nhất - SEO mũ đen ăn cắp hoặc viết nội dung kém chất lượng.
    SEO mũ đen

    Làm content theo Seo mũ đen rất nhàn hạ, bạn chỉ cần:

    • Đăng lại các bài viết có sẵn mà không cần sự đồng ý của chính chủ

    • Viết lại/ Spin Content

    • Thuê Copywriter giá rẻ viết bài cho chất lượng thấp, không quan tâm có thu hút được người đọc hay không.
    Như vậy, chẳng mấy chốc là bạn có thể lấp đầy website bằng những bài copy và content kém chất lượng. Và dù những content này có xếp hạng thì website của bạn cũng không được xây dựng trên nền tảng vững chắc.

    SEO mũ trắng

    Tự tạo ra cho mình những content unique.

    Content unique nghĩa là không spin, không copy, không rewrite từ những bài viết khác. Với cách làm này, không chỉ người dùng ưa thích và đó cũng là điều mà Google mong muốn.

    Đọc thêm bài viết [Hé lộ] Cách viết bài chuẩn SEO cho doanh nghiệp để tạo ra những content hài lòng Google và người dùng, nếu bạn đang đi theo con đường SEO mũ trắng nhé!

    SEO mũ trắng xây dựng link - SEO mũ đen mua link
    Khi học làm Seo, chắc chắn biết được tầm quan trọng của backlink với SEO như thế nào rồi. Với những thay đổi thuật toán gần đây của Google thì backlink chất lượng lại được đánh giá cao hơn nữa. Thế nhưng việc xây backlink lại không hề đơn giản, đó là lý do vì sao nhiều người lại chuyển hướng sang mua link.

    Tuy nhiên, nếu mua link mà bị google phát hiện thì bạn sẽ bị phạt rất nặng, chưa kể nếu link bạn mua không đạt chất lượng thì lại phản tác dụng nữa đấy. Hãy cẩn thận nếu bạn có ý định sử dụng cách kiếm link này!

    Không như SEO mũ đen, SEO mũ trắng xây dựng link chân chính, link tạo được là những link tự nhiên không ảnh hưởng xấu đến Google ranking và doanh nghiệp. Những link này sẽ mang về cho bạn một lượng truy cập ổn định, và xác suất bán được hàng từ những đường link này cũng cao hơn hẳn cách mà SEO mũ đen áp dụng.

    SEO mũ trắng thu hút click thông qua content chất lượng - SEO mũ đen ép buộc mọi người link tới bạn
    SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật bơm link, chèn code vào website khác và khiến website đó link tới trang của bạn.

    Hack website và chèn link là hành động không trung thực và trái với pháp luật, hơn nữa cách làm này cũng không lâu bền, tuổi thọ ngắn do mọi người sẽ xử lý trang bị hack trong vài tuần, thậm chí là chỉ vài ngày.

    Khác với SEO mũ đen, seo mũ trắng sẽ tạo ra sản phẩm media có ích và có giá trị để mọi người tự nguyện truy cập vào trang của họ. Cách đơn giản nhất là sử dụng infographic, video hay bất kỳ thứ gì có thể nhúng được và thu hút người dùng, kích thích người dùng tương tác.

    Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
    Qua những phân tích như trên có lẽ bạn cũng phần nào có câu trả lời cho mình rồi đúng không?

    Đối với tôi, tôi đang theo SEO mũ trắng và với phương pháp này tôi đã SEO lên top được một số từ khóa, tôi đang tiếp tục đẩy mạnh một số từ khóa khác lên top. Với SEO mũ trắng bạn hơi vất vả xíu nhưng bù lại bạn chẳng phải nơm nớp lo sợ bị Google phạt.

    Bạn có thể sử dụng SEO mũ trắng, bạn vẫn có thể kết hợp với một số thủ thuật của seo mũ đen để đẩy nhanh tốc độ lên top cũng ok đấy. Nhưng hãy cẩn trọng nhé!

    Qua bài viết này,bên cạnh việc bạn chọn được phương pháp Seo cho website của mình, đồng thời bạn cũng hiểu rõ hơn về Seo mũ đen và Seo mũ trắng rồi nhỉ, đặc biệt những bạn mới bắt đầu học Seo. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này, bạn có thể tham khảo bài viết “Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?

    Chúc bạn thành công!
     
    #1

Chia sẻ trang này