QC Kim cương có bị nứt không

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi kimcuong1234, 4/6/20.

  1. kimcuong1234 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/3/20
    Về cơ bản kim cương là vật chất cứng nhất, đặc biệt xét trong các lựa chọn đá quý. Nhưng cứng, có đồng nghĩa với việc không bị nứt hay không? Chúng ta cùng làm rõ điều ấy trong bài viết sau.

    Chúng ta biết gì về độ cứng của kim cương

    Theo thang đo độ cứng Mohs, thì kim cương đạt giá trị tuyệt đối – 10/10. Đây là thang đo được xây dựng nhằm định lượng độ cứng của các loại đá quý trên thế giới. Việc kim cương đạt độ cứng tuyệt đối, đồng nghĩa rằng kim cương là vật liệu cứng nhất trong thế giới đá quý.

    Tham khảo thêm: Địa chỉ mua kim cương uy tín

    Qua cách kim cương được hình thành, từ một nguyên tố Cacbon kim cương được hình thành trong điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Và phải trải qua hàng triệu năm thì mới hoàn tất quá trình biến đổi, thành viên đá quý cho hàng triệu, hàng tỷ người mong ước được chạm vào tận tay.

    [​IMG]

    Trong thực tế, ngoài việc trở thành một món đồ trang sức, kim cương còn là một vật liệu cực kỳ quan trọng trong công nghiệp. Những viên kim cương bị nứt không đạt chất lượng để làm trang sức, sẽ được sử dụng để làm mũi cắt kim loại.

    Vậy kim cương có bị nứt không?

    Kim cương cứng nhưng rất giòn và không dẻo dai. Điểm khác biệt cơ bản giữa độ cứng và độ giòn đó chính là tính dẻo dai. Tính dẻo dai là sự thay đổi cấu trúc, hình dạng của vật thể mà không làm vật thể đó mất đi cấu trúc vốn có. Hiểu đơn giản là nếu một vật liệu có tính dẻo dai, ta có thể uốn, bẻ cong, tạo hình cho vật liệu ấy một cách dễ dàng.

    Tìm hiểu thêm: Vỏ nhẫn kim cương nam

    Điều này lại không diễn ra dễ dàng ở kim cương, độ cứng tuyệt đối của kim cương, cùng cấu trúc phân tử hình lập phương. Tạo nên một vật liệu có độ cứng cao, không dễ bị mài mòn hay hoai mục theo năm tháng. Nhưng cũng rất giòn và dễ tác động nên những vết trầy, vết nứt.

    [​IMG]

    Kim cương thật có bị nứt không? Trong thực tế, kim cương tự nhiên luôn tồn tại những vết nứt. Chỉ là những vết nứt này có thể nhìn thấy bằng mắt thường hay không. Và nó xuất hiện khi nào – trước khi cắt, mài hay sau đó. Cũng trong thực tế, kim cương nhân tạo đạt giá trị này hoàn hảo hơn kim cương tự nhiên. Bởi vì việc sản xuất trong phòng thí nghiệm, nên những sản phẩm tạo ra luôn được kiểm soát chất lượng và ổn định các đặt tính.

    Kim cương có bị xước không? Thực tế là không, bởi vết nứt hình thành từ tác động nội lực (bên trong kim cương) mà thành. Còn vết xước là do tác động ngoại lực. Điều này đã được kiểm chứng rằng kim cương rất khó để bị trầy xước trong các trường hợp tác động thông thường.

    XEM THÊM TẠI ĐÂY: Kim cương có bị nứt không?
     
    #1

Chia sẻ trang này