Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Trong bối cảnh Huawei không thể tung ra sản phẩm đối trọng trong năm nay, số lượng các đơn đặt hàng trước iPhone 13 tại thị trường này đã nhanh chóng tăng lên tới con số hàng triệu đơn vị. Người tiêu dùng Trung Quốc đã đặt hàng hơn 2 triệu chiếc iPhone 13 tại cửa hàng trực tuyến chính thức của Appe trên trang thương mại điện tử JD.com, ngay sau thời điểm cho phép đặt hàng cuối tuần trước. Con số này dễ dàng vượt qua 1,5 triệu đơn đặt hàng trước của iPhone 12 hồi năm ngoái, cũng trên nền tảng này. iPhone 13, được giới thiệu vào tuần trước tại Mỹ, sẽ là chiếc điện thoại thông minh cao cấp nổi bật nhất năm nay ở Trung Quốc. Bởi vì đối thủ cạnh tranh truyền thống của Apple, Huawei, tại thời điểm này không có khả năng cung cấp các thiết bị cầm tay cao cấp tương tự. Vì công ty đang "bận" đấu tranh để sinh tồn dưới các lệnh trừng phạt thương mại của chính quyền Mỹ, theo nhà phân tích cấp cao Ethan Qi của Counterpoint Research. "Không có điện thoại thông minh nào trên thị trường có thể là mối đe dọa đối với iPhone 13 ở mức giá 5.000 nhân dân tệ (khoảng 776 USD)", Qi nói. "Không có sản phẩm nào đủ mạnh mẽ, như dòng Huawei Mate cũ từng làm được". Vào tháng 7 vừa qua, Huawei đã ra mắt smartphone chạy Android hàng đầu mới nhất của mình, P50 và P50 Pro. Nhưng nó không hỗ trợ mạng 5G vì các lệnh trừng phạt đã ngăn chặn quyền truy cập của công ty tới các công nghệ tiên tiến của Mỹ. Một lần nữa Tim Cook lại cho thấy khả năng "đặt giá" sản phẩm khéo léo của mình. Sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc đối với dòng iPhone 13 cũng tăng cao trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba, với hơn 3 triệu đơn đặt hàng, chỉ tính đến cuối ngày đầu tiên. Các báo cáo cho thấy phiên bản màu hồng là phổ biến nhất. Năm nay, các mẫu iPhone 13 mới có giá thấp hơn so với dòng iPhone 12 năm ngoái, ở thị trường Trung Quốc. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng nước này ngạc nhiên. Mức chênh lệch giá khiến chúng rẻ hơn khoảng 300 nhân dân tệ (46 USD) đến 800 nhân dân tệ (123 USD) so với các mẫu tương ứng của dòng iPhone 12. Chiến lược giá này được cho là có thể giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh tổng thể trên thị trường. Một phần bởi các lô hàng smartphone ở Trung Quốc đã giảm 17%, chỉ còn 74,9 triệu chiếc, trong quý thứ hai năm nay, so với 90,7 triệu chiếc của thời điểm này một năm trước. Một năm trước là khi thị trường vẫn còn sự hiện diện của Huawei, lúc chưa bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu công nghệ Canalys hồi tháng 7, khoảng trống Huawei bỏ lại không thể lấp đầy bởi các nhà cung cấp thiết bị cầm tay Android lớn khác của nước này. Còn Apple, trong khi đó, tiếp tục phát triển mạnh ở Trung Quốc, với vị trí thứ 4 trên thị trường, sau Oppo, Vivo và Xiaomi, tính đến quý II năm nay. Công ty có giá trị nhất thế giới này, đã ghi nhận doanh thu 14,8 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 26/6. Con số đó tăng 58,2% so với 9,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số bán iPhone 12 tăng mạnh. Vào năm 2019, Apple đã từng là mục tiêu của một làn sóng tẩy chay ở Trung Quốc sau khi Huawei bị chính quyền Washington đưa vào danh sách đen. Nhưng kể từ đó, công ty Mỹ đã tìm ra cách tương tác thành công với người tiêu dùng trẻ nước này. CEO Tim Cook từng tham gia một chương trình trò chuyện ảo với một nhân vật 22 tuổi có ảnh hưởng ở Trung Quốc hồi đầu năm. Đây là một nỗ lực rõ ràng để xoa dịu tâm lý của đám đông người tiêu dùng trẻ tuổi. Và Cook cũng vẫn là chủ tịch hội đồng cố vấn tại Trường Kinh tế và Quản lý của Đại học Thanh Hoa. Không còn Huawei, Apple đang tỏ ra "vô đối" ở phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc. Theo chuyên gia của Counterpoint, Qi, iPhone 13 đang sẵn sàng tiếp nối đà phát triển mạnh mẽ của dòng iPhone 12. "Có nhiều lý do để tin rằng iPhone 13 sẽ bán được ít hơn vì thiếu các tính năng mới", ông nói. "Nhưng xem xét hoàn cảnh hiện tại của Huawei, chúng tôi nghĩ rằng iPhone 13 sẽ bán chạy như các series trước đó." Dường như để minh chứng cho điều này, hashtag #LiningUpForiPhoneOnTmall đang thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với các bài đăng liên quan thu hút hơn 200 triệu lượt xem. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải hỗ trợ Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác", một người dùng bình luận trên Weibo viết. "Nhưng có vẻ như các sản phẩm tốt hơn đã phần nào át đi tiếng nói của lòng yêu nước."