QC Khám phá các loại nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi heartlessss11, 13/10/15.

  1. heartlessss11 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/14
    Âm nhạc truyền thống Hàn Quốc có nguồn gốc cổ đại từ hàng ngàn năm nay với đậm đà bản sắc cùng các loại nhạc cụ truyền thống đa dạng, Hàn Quốc là mảnh đất hấp dẫn cho những ai muốn tìm hiểu về nghệ thuật âm nhạc thế giới.

    Các loại nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc được chia thành nhiều nhóm khác nhau với những đặc trưng riêng bao gồm: nhạc cụ dây, nhạc cụ hơi và nhạc cụ gõ như dưới đây.

    Bộ nhạc cụ hơi

    Bộ nhạc cụ hơi truyền thống của Hàn Quốc gồm có: Senap, Tanso, Daegeum, Hun, Dang-Piri, Hyang-Piri, Saenghwang, Sogum, Na-banh, Nabak. Trong đó Daegeum là nhạc cụ hơi lâu đời nhất của Hàn Quốc. Đây là loại sáo trúc thổi bằng các lỗ bên và được sử dụng cho mọi lứa tuổi.

    [​IMG]

    Gần giống với Daegum là Tanso, một loại sáo thổi ở phần cuối tạo ra âm thanh độc đáo.

    Trong bộ nhạc cụ hơi còn có Dang-Piri và Hyang-Piri là hai loại đặc biệt của các nhạc cụ Piri cây sậy. Các Piri thường được làm từ tre và tạo ra âm thanh tương tự như kèn.

    [​IMG]

    Ngoài ra, còn có một loại nhạc cụ khác biệt so với những nhạc cụ kể trên đó là Hun, được làm từ đất sét có 4-5 lỗ thổi trên bề mặt để tạo ra âm thanh thấp tương tự như Ocarina.

    [​IMG]

    Bộ dụng cụ gõ

    Bộ dụng cụ cuối cùng trong dàn nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc đó là dòng nhạc cụ thuộc bộ gõ với Jing, Janggu, Buk, Jabara, Sogo, Ulla, Pyeongyeong.

    Một trong những dụng cụ của bộ gõ tiêu biểu đầu tiên là Jing, những chiếc Jing được làm từ đồng thau. Vào mỗi dịp đặc biệt, khi bắt đầu nghi lễ nhạc công sẽ sử dụng một chiếc búa bọc lớp vải mềm để tạo nên những âm thanh ấm.

    [​IMG]

    Tiếp theo là Janggu, Janggu là chiếc trống hình đồng hồ cát có hai mặt được chơi bằng tay trần hoặc đánh bằng búa.

    [​IMG]

    Trái với sự đơn giản và gọn nhẹ của bộ dụng cụ gõ thì Pyeonggyeong lại khá cồng kềnh với mười sáu tấm đá bọt được tấm có độ dày khác nhau tạo một nốt nhạc khác nhau. Để tạo ra âm thanh ngân vang các nhạc công dùng những chiếc búa đánh vào các tấm đá.

    [​IMG]


    Bộ nhạc cụ dây

    Bộ nhạc cụ dây truyền thống Hàn Quốc bao gồm: Kayagum, Komungo, Ajaeng, Yanggeum, Dang-bipa, Geomungo. Trong đó chỉ có Yanggeum được làm bằng dây kim loại, còn lại hầu hết dây đàn được làm từ lụa.

    [​IMG]

    Chiếc đàn Yanggeum nhìn gần giống với đàn tam thập lục nhưng số dây lớn hơn khá nhiều, khoảng từ 72 tới 104 dây. Những chiếc dây này được chia thành các nhóm khác nhau và tạo nên âm thanh nhờ việc sử dụng chiếc gậy tre tác động vào.

    [​IMG]

    Có một chiếc đàn khác thuộc bộ đàn dây gần giống đàn tranh của chúng ta đó là Kayagum. Đàn được làm từ gỗ, gồm 20 dây, với kích thước khá nhỏ gọn để nhạc công đặt vừa trông lòng mình. Khi chơi, nghệ sĩ gảy các dây tơ bằng một tay và dùng tay kia để điều chỉnh ngựa đàn để chơi các nốt khác nhau.

    Nguồn: Du lịch Nhật Bản Hàn Quốc, Nhật Hàn giá rẻ
     
    #1

Chia sẻ trang này