QC Khái niệm cơ bản về não: Hiểu về giấc ngủ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thanhtrung97, 12/8/19.

  1. thanhtrung97 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    26/7/16
    Giấc ngủ là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của bạn, bạn dành khoảng một phần ba thời gian để thực hiện nó. Giấc ngủ chất lượng - và có đủ nó vào đúng thời điểm - là điều cần thiết để tồn tại như thức ăn và nước. Không ngủ, bạn không thể hình thành hoặc duy trì các con đường trong não cho phép bạn học hỏi và tạo ra những ký ức mới, và khó tập trung và phản ứng nhanh hơn.

    >>> Hướng dẫn đăng ký win2888 đặt 1 ăn 99 <<<

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với một số chức năng của não, bao gồm cả cách các tế bào thần kinh (tế bào thần kinh) giao tiếp với nhau. Trong thực tế, não và cơ thể của bạn hoạt động đáng kể trong khi bạn ngủ. Những phát hiện gần đây cho thấy giấc ngủ đóng vai trò vệ sinh giúp loại bỏ độc tố trong não của bạn tích tụ trong khi bạn thức.

    Giải phẫu giấc ngủ

    Một số cấu trúc trong não có liên quan đến giấc ngủ.

    Vùng dưới đồi, một cấu trúc có kích thước bằng hạt đậu nằm sâu bên trong não, chứa các nhóm tế bào thần kinh hoạt động như các trung tâm kiểm soát ảnh hưởng đến giấc ngủ và kích thích. Trong vùng dưới đồi là hạt nhân siêu âm (SCN) - cụm gồm hàng ngàn tế bào nhận thông tin về tiếp xúc ánh sáng trực tiếp từ mắt và kiểm soát nhịp điệu hành vi của bạn. Một số người bị tổn thương SCN ngủ không ổn định suốt cả ngày vì họ không thể phù hợp với nhịp sinh học của họ với chu kỳ sáng-tối. Hầu hết những người mù duy trì một số khả năng cảm nhận ánh sáng và có thể điều chỉnh chu kỳ ngủ / thức của họ.

    [​IMG]

    Thân não, ở đáy não, giao tiếp với vùng dưới đồi để kiểm soát sự chuyển đổi giữa thức và ngủ. (Thân não bao gồm các cấu trúc gọi là pons, medulla và midbrain.) Các tế bào thúc đẩy giấc ngủ trong vùng dưới đồi và thân não tạo ra một chất hóa học não gọi là GABA, có tác dụng làm giảm hoạt động của các trung tâm kích thích ở vùng dưới đồi và thân não. Thân não (đặc biệt là xương và tủy) cũng đóng một vai trò đặc biệt trong giấc ngủ REM; nó gửi tín hiệu để thư giãn các cơ cần thiết cho tư thế cơ thể và chuyển động chân tay, để chúng ta không thực hiện ước mơ của mình.

    Giai đoạn ngủ

    Có hai loại giấc ngủ cơ bản: giấc ngủ chuyển động nhanh (REM) và giấc ngủ không REM (có ba giai đoạn khác nhau). Mỗi cái được liên kết với sóng não cụ thể và hoạt động thần kinh. Bạn đạp xe qua tất cả các giai đoạn của giấc ngủ không REM và REM nhiều lần trong một đêm thông thường, với thời gian REM ngày càng dài hơn, sâu hơn xảy ra vào buổi sáng.

    Giai đoạn 1 giấc ngủ không REM là sự thay đổi từ tỉnh táo sang ngủ. Trong khoảng thời gian ngắn này (kéo dài vài phút) của giấc ngủ tương đối nhẹ, nhịp tim, hơi thở và chuyển động mắt của bạn chậm lại, và cơ bắp của bạn thư giãn với những cơn co giật thỉnh thoảng. Sóng não của bạn bắt đầu chậm lại từ mô hình thức giấc ban ngày của chúng.

    Giai đoạn 2 là giai đoạn ngủ nhẹ trước khi bạn ngủ sâu hơn. Nhịp tim và nhịp thở chậm, và cơ bắp thư giãn hơn nữa. Nhiệt độ cơ thể của bạn giảm và chuyển động mắt dừng lại. Hoạt động sóng não chậm lại nhưng được đánh dấu bằng các đợt hoạt động điện ngắn. Bạn dành nhiều chu kỳ giấc ngủ lặp đi lặp lại trong giấc ngủ giai đoạn 2 hơn so với các giai đoạn ngủ khác.

    Giai đoạn 3 giấc ngủ không REM là giai đoạn ngủ sâu mà bạn cần cảm thấy sảng khoái vào buổi sáng. Nó xảy ra trong thời gian dài hơn trong nửa đầu của đêm. Nhịp tim của bạn và thở chậm đến mức thấp nhất của họ trong khi ngủ. Cơ bắp của bạn được thư giãn và có thể khó đánh thức bạn. Sóng não càng trở nên chậm hơn.
     
    #1

Chia sẻ trang này