Chia sẻ Hướng dẫn mua máy chủ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thảo luận trong 'Mua bán trao đổi tên miền - hosting' bắt đầu bởi Duong IDC, 16/9/21.

  1. Duong IDC PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/6/21
    Tự lắp ráp thay vì thuê/mua hệ thống máy chủ có sẵn
    [​IMG]
    Hình 1. Hệ thống máy chủ
    Tự xây dựng hay thuê / mua hệ thống có sẵn ? Cả hai hình thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều chi phí thì có thể lựa chọn tự lắp ráp. Khi mua thì nhà cung cấp sẽ cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ từ phần mềm đi kèm, dịch vụ hỗ trợ, bảo hành từ nhà sản xuất,…. Mặt khác, nếu tự xây dựng thì bạn có toàn quyền tùy chỉnh thiết kế của bạn để có thể bám sát theo ứng dụng mà bạn đang triển khai.

    Lưu ý rằng khi mua, nhà cung cấp vẫn cho phép bạn lựa chọn cấu hình nhất định. Chẳng hạn như: disk, RAM, CPU Core, băng thông,…

    Lựa chọn đúng máy chủ cho công việc
    [​IMG]
    Hình 2. Lựa chọn đúng máy chủ cho công việc
    Chia sẻ dữ liệu
    Chia sẻ dữ liệu file hoặc các thiết bị lưu trữ gắn mạng thông qua mạng cục bộ .Hoặc qua hình thức là mô hình Private Cloud – đám mây riêng.

    Cung cấp chức năng xác thực domain
    Username, mật khẩu, tên miền, mức độ truy cập. Và cài đặt bảo mật trong một máy tính chuyên dụng hay network switch đặc biệt. Được gọi là Domain Controller (DC) và nó được sử dụng để quản lý Active Directory (AD).

    Cung cấp Database service cho các máy chủ ứng dụng khác
    Các phần mềm, ứng dụng và website được xây dựng trên một cơ sở dữ liệu thường được lưu trữ trên một máy chủ. Các tính năng không dành cho người dùng. Chẳng hạn như phân tích dữ liệu, mining, khai thác, và lưu trữ bằng cách sử dụng Oracle, MySQL, MS Access,…

    Lưu trữ một website với một web server
    Sử dụng giao thức HTTP để hỗ trợ các file tạo nên các trang web được cung cấp cho người dùng. Web server hoạt động một cách song song với database server. Điều này có thể xảy ra trong cùng một máy chủ vật lý hay bằng cách sử dụng hai máy được nối kết mạng với nhau.

    Chạy phần mềm chia sẻ trên một máy chủ ứng dụng
    Tập trung hóa các phần mềm, ứng dụng chạy trên native framework của chúng (Java, PHP, .NET, MVC, các loại .js khác nhau). Điều này giúp cải thiện hiệu năng khi sử dụng nhiều, giúp cập nhật dễ dàng hơn và giảm thiểu TCO để duy trì các công cụ mà các doanh nghiệp sử dụng để tăng hiệu suất.

    Hệ điều hành của máy chủ
    [​IMG]
    Hình 3. Hệ điều hành của máy chủ
    Khi người dùng sử dụng máy tính trong cấu trúc client / server. Thì hệ điều hành được thiết kế riêng để đảm bảo sự phân phối phù hợp cho các máy đầu cuối trên domain. Việc cấu hình cho hệ điều hành này cho phép hệ thống thực hiện được nhiều vai trò khác nhau. Chẳng hạn như file server, domain controller, mail server, web server, application server, …

    Hệ điều hành trên máy chủ tiên tiến và ổn định hơn so với hệ điều hành trên máy tính để bàn hoặc di động mà bạn sử dụng trên máy khách. Hệ điều hành trên máy chủ hỗ trợ dung lượng RAM, CPU cao hơn và hỗ trợ số lượng kết nối mạng cũng lớn hơn. Sử dụng nó sẽ cung cấp cho quản trị viên một giao diện để xác thực người dùng, lưu trữ file, quản lý ứng dụng và thiết lập quyền và các quy trình quản trị khác trên toàn domain.

    Hiện nay, có rất nhiều hệ điều hành . Các hệ điều hành độc quyền yêu cầu người dùng phải trả phí: Ubuntu Server, Windows Server, CentOS,… Trong đó, Red Hat Enterprise Linux là lựa chọn phù hợp để chạy cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

    Lựa chọn form factor phù hợp với không gian vật lý
    Máy chủ có các form factor khác nhau. Có thể phân loại nó thành ba nhóm sau : Tower, Blade và Rackmount.

    Tower
    Tower giống một máy tính để bàn thông thường. Điểm khác biệt là chúng có các thành phần chuyên dùng cho máy chủ bên trong. Tower sở hữu nhiều hình dạng khác nhau. Điểm hạn chế của Tower là chiếm nhiều chỗ hơn so với thiết lập rackmount hoặc blade.

    Rackmount
    Các Rackmount cần được cài đặt trên các tủ rack. Một tủ rack có thể lắp đặt được nhiều máy chủ chồng lên nhau trong các slot. Hãy cân nhắc số lượng các rackmount unit khi người dùng có một số máy chủ và muốn lắp chúng hết vào một không gian đó.

    Blade
    Tương tự như rackmount, Blade cũng yêu cầu phải lắp đặt bộ khung riêng. Tuy nhiên, Blade lại tiết kiệm không gian hơn so với máy chủ rackmount. Nhưng để làm mát máy chủ blade là điều không dễ dàng. Các khoản đầu tư cho Blade sẽ cao hơn so với các máy chủ rackmount.

    Hãy đến IDC Online ngay hôm nay để được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc nhé !
     
    #1

Chia sẻ trang này