Thảo luận Dùng hạt màu, bột phẩm màu hay màu dạng sệt để sản xuất nhựa?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi quynhphan, 20/6/19.

  1. quynhphan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/3/17
    Nơi ở:
    TPHCM
    Hạt màu là một trong những nguyên liệu không thể thiếu cho các sản phẩm nhựa hằng ngày. Bên cạnh hạt màu, liệu còn những phương pháp tạo màu nào khác mà nhà sản xuất thường dùng hay không? Ưu nhược điểm của các phương pháp này là gì?
    colorant for plastic eup.jpg
    Bột phẩm màu dùng trong sản xuất nhựa có những thế mạnh nào so với hạt màu?
    Bột màu công nghiệp là một chất tạo màu cho nhựa với nồng độ màu khoảng 30-80%. Phẩm màu ở dạng khô được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là thường được thêm vào các hợp chất nhựa độn hoặc nhựa nguyên chất. Với giá thành thấp hơn so với hạt màu, bột màu được ứng dụng cho các sản phẩm rẻ tiền hơn và chất lượng thấp hơn. Chi phí hao tổn khi sử dụng bột màu là không đáng kể, tuy nhiên chúng không có độ phân tán màu tốt như hạt màu thông thường, và chúng gây ra một vài khó chịu về ô nhiễm, làm bẩn máy móc sản xuất cũng như môi trường xung quanh vì những hạt bột màu rất nhẹ và dễ bay tán loạn. Bên cạnh đó bột màu khô cũng gây khó khăn để nhà sản xuất đo lường chính xác số lượng cần sử dụng.

    Màu dạng sệt có thể thay thế hạt màu trong sản xuất nhựa hay không?
    Phẩm màu dạng hồ là một chất tạo màu khác bên cạnh hạt màu truyền thống. Tuy nhiên, chúng đậm đặc hơn so với dạng lỏng thông thường. Chất tạo màu cho nhựa dạng sệt chủ yếu được sử dụng trong các nguyên liệu sản xuất thành phẩm nhựa với polyvinyl clorua làm nhựa nền. Nồng độ sắc tố của phẩm màu nhựa dạng này khá cao, tầm 30-60% nhưng độ phân tán của chúng lại không được tốt. Chính vì thế, các nhà sản xuất chỉ sử dụng màu dạng sệt này khi nào họ muốn tạo ra các sản phẩm làm từ nhựa có màu sắc nhẹ hoặc bán trong suốt. Đây là loại chất tạo màu ít phổ biến nhất và cũng là loại ít được yêu thích nhất vì gần như tất cả các đặc tính của nó được đánh giá là kém hơn hẳn hạt màu và màu dạng bột.

    Hạt màu Color masterbatch - Giải pháp hiệu quả nhất để tạo màu sắc cho sản phẩm nhựa
    Để khắc phục những nhược điểm nêu trên, hạt màu color masterbatch chính là giải pháp hiệu quả nhất giúp nhà sản xuất giải quyết được những hạn chế thường gặp phải trong quá trình tạo màu cho nhựa. Color masterbatch ở dạng viên (hạt) được trộn với các nguyên liệu khác như filler masterbatch hoặc additive trong sản xuất nhựa. Sắc tố trong màu dạng hạt ở nồng độ cao (10-70%) với độ phân tán tuyệt vời sẽ mang lại cho thành phẩm diện mạo hoàn hảo nhất. Khi so sánh với bột màu hoặc màu dạng sệt, hạt màu ưu thế hơn về độ phân tán, độ ổn định khi lưu trữ cũng như tính linh hoạt trong sử dụng vượt trội hơn hẳn. Từ đó, các chi phí liên quan đến bảo quản sản phẩm cũng được tối ưu. Không những thế, trong một số trường hợp, color masterbatch cũng được xem như chất bảo vệ nhằm che phủ và tăng cường độ bền của các sản phẩm nhựa.
     
    #1

Chia sẻ trang này