Chia sẻ Dung dịch khoan ''quyết định” sự thành công của quá trình khoan định hướng HDD

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Minh Phương Corp, 1/12/20.

  1. Minh Phương Corp PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    10/11/20
    Thời thế đã thay đổi và các nhà thầu giờ đây nhận ra tầm quan trọng của bùn khoan.

    Jim Watland đã làm việc trong ngành khoan định hướng ngang (HDD) được 26 năm. Nhưng ông thừa nhận rằng phải đến vài năm trước, ông mới nhận ra tầm quan trọng của dung dịch khoan.

    Sau khi “học được cách khó”, như anh ấy nói, khoan chủ yếu bằng nước và đôi khi pha một chút polymer, anh ấy đã áp dụng các phương pháp khoan dung dịch hiện đại.

    Kết quả là ngày đêm cho 15 nhóm khoan định hướng ngang HDD mà ông giám sát với tư cách là giám đốc hoạt động của Dakota Utility Contractors, một công ty có trụ sở tại Texas chuyên lắp đặt hệ thống tiện ích và đường ống ở nhiều bang.

    “So với 10 năm trước, tôi có thể sử dụng máy khoan định hướng ngang cùng kích thước và khoan đường kính thêm 500 ft hoặc thêm 10 inch vì chúng tôi đã học cách sử dụng các sản phẩm dung dịch khoan sẵn có cho mình,” anh nói.

    [​IMG]

    Kinh nghiệm của Watland không phải là hiếm. Dung dịch khoan, thường được gọi là "bùn", được một số người đánh giá thấp và có thể được xem là phức tạp.

    Đây có lẽ không phải là một bất ngờ lớn. Mặc dù khoan ngang định hướng HDD đã xuất hiện được vài thập kỷ, nhưng nó không thực sự phát triển như một kỹ thuật xây dựng dưới lòng đất cho đến khoảng năm 1990. Dung dịch khoan được sử dụng trong các ứng dụng khoan định hướng HDD vào thời điểm đó được thiết kế để khoan thẳng đứng. Đầu những năm 1990 chứng kiến sự ra đời của dung dịch khoan được phát triển cho khoan định hướng ngang HDD, nhưng phải mất một thời gian để chúng bắt kịp.

    Chuyên gia về dung dịch khoan Frank Canon cho biết: “Chúng tôi đã trải qua một quá trình học tập to lớn trong suốt những năm 1990. “Ví dụ, hầu hết các nhà thầu chỉ sử dụng nước. Thông qua các cuộc trình diễn trên đường, trường học và hội thảo, các nhà thầu bắt đầu sử dụng dung dịch bentonite và sau đó là phụ gia polyme ”.

    Canon được coi là thứ của một chuyên gia về dung dịch khoan sau 40 năm sự nghiệp tại Baroid Industrial Drilling Products và bằng cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với Vermeer. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2015, ông thành lập một công ty tư vấn, Frank Canon LLC, và vẫn hoạt động trong ngành công nghiệp khoan định hướng HDD.

    Dung dịch khoan rất quan trọng để quá trình khoan định hướng thành công

    Chất lỏng khoan phục vụ nhiều mục đích trong một lỗ khoan mà chỉ nước không thể thực hiện được, nhưng Canon cho rằng ba mục đích quan trọng nhất:

    • Tạo sự ổn định cho lỗ khoan.
    • Đình chỉ việc giâm cành, hoặc cành chiết.
    • Tiến hành giâm cành ra khỏi hố.
    Watland đồng ý rằng những điều này là quan trọng và nói rằng những gì nó có nghĩa là đối với các nhà thầu là bảo vệ các thanh khoan và các dụng cụ khác của hố sụt. Anh ấy đưa ra một ví dụ: Ở Texas, đội của anh ấy khoan đất sét rất nhiều. Đất sét phản ứng với nước bằng cách trương nở, có thể khiến dụng cụ bị kẹt. Chất phụ gia giúp ngăn chặn điều đó. Đó là một tình huống tương tự trên cát.

    Ông nói: “Theo quan điểm của giáo dân, chúng tôi không muốn treo thanh của mình và chúng tôi muốn kéo sản phẩm trở lại mà không bị treo. “Vì vậy, đó là lý do tại sao bạn phải cắt bỏ những cành giâm đó.”

    Mặc dù nó được gọi là bùn và các chất phụ gia trong đó được chú ý nhiều, nhưng dung dịch khoan chủ yếu là nước. Canon cho biết dung dịch khoan thường không có nhiều hơn 3 hoặc 4% phụ gia, thường là bentonit, polyme hoặc sự kết hợp của cả hai.

    Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra hàm lượng canxi và độ pH của nước trang điểm. Dung dịch Bentonite và polyme có hiệu quả nhất khi độ pH từ 8,5 đến 9,5 trên thang pH. Tro soda có thể được sử dụng để điều chỉnh độ pH. Canxi ảnh hưởng đến độ cứng của nước, và nước quá cứng có thể làm giảm hiệu quả của các chất phụ gia. Canon cho biết hàm lượng canxi dưới 100 phần triệu được ưu tiên.

    Độ pH và độ cứng là hai đặc tính cơ bản của dung dịch khoan. Các yếu tố khác mà nhà thầu cần lưu ý là: độ nhớt (độ dày chất lỏng), tỷ trọng (trọng lượng chất lỏng và hàm lượng chất rắn), tổn thất lọc và bánh chất lỏng (giúp tạo ra sự ổn định của lỗ khoan) và độ bền của gel (đặc tính huyền phù).

    [​IMG]

    Biết nhu cầu về bùn khoan của bạn trước khi đấu thầu

    Việc lựa chọn và quản lý dung dịch khoan là rất quan trọng đối với sự thành công của một lỗ khoan và quá trình này nên bắt đầu ngay cả trước khi đấu thầu một công việc.

    Công nhân sẽ lấy nước ở đâu? Cần bao nhiêu dung dịch khoan để thực hiện công việc? Các điều kiện mặt đất là gì? Các yêu cầu đối với việc xử lý bùn là gì? Cách bãi thải gần nhất bao xa? Đây chỉ là một số câu hỏi nhà thầu cần trả lời trước khi nộp hồ sơ dự thầu.

    Hậu quả của việc làm sai có thể rất đáng kể. Jon Heinen, giám đốc kinh doanh thương mại về đường ống tại Vermeer, cho biết dung dịch khoan có thể chiếm một nửa chi phí của nhà thầu khoan ngầm kéo ống HDD trong một số công việc và anh ấy biết các dự án mà nhà thầu đã bỏ đi vì việc xử lý bùn tỏ ra quá cồng kềnh.

    “Vì các yêu cầu, công việc không có ý nghĩa kinh tế đối với công việc kinh doanh của họ,” anh nói. “Cách đó hai giờ đồng hồ là trạm đổ rác. Họ phải tăng gấp đôi trên các máy xúc chân không, và nếu hết chỗ trống, cả đoàn phải đợi cho đến khi chỗ trống quay trở lại công trường. ”

    Watland cho biết việc xử lý bùn ngày càng trở nên “khó khăn hơn đối với tất cả các nhà thầu khoan ngầm HDD.” Người ta thường cho rằng bùn có thể được rải ở bên phải hoặc được xử lý theo cách khác thuận tiện hơn. Bây giờ điều đó hầu như chưa từng xảy ra, và thay vào đó các nhà thầu phải vận chuyển bùn khoan đến các bãi chôn lấp - thường là các cơ sở được phân loại đặc biệt cho chất thải nguy hại ít phổ biến hơn. Và các chủ dự án và chính phủ yêu cầu kê khai, biên lai và các tài liệu khác để chứng minh dung dịch khoan đã bị loại bỏ theo yêu cầu.

    “Đó là công việc của tôi với tư cách là giám đốc vận hành - và tôi có bốn quản lý bên dưới, những người cũng giúp đỡ - để tìm ra nơi chúng ta sẽ lấy nước, chúng ta sẽ làm gì với bùn của chúng ta, chúng ta sẽ xử lý như thế nào nó và câu trả lời cho các câu hỏi khác, ”Watland nói.

    Nhận biết bùn khoan lapduan.com

     
    #1

Chia sẻ trang này