QC Đâu là chiếc thang máy bằng gỗ cổ nhất Sài Gòn?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi kingfox12, 20/9/21.

  1. kingfox12 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/8/20
    Bình thường thang máy thường được lắp đặt trong nhiều tòa building, các trung tâm thương mại sang trọng, hiện đại vì thế đương nhiên nó sẽ được làm bằng các vật liệu nhẹ, hiện đại.
    Vậy các bạn đã từng trông thấy một chiếc thang máy giá rẻ dành cho gia đình bằng gỗ chưa? Chiếc thang máy trước hết tại Sài Gòn được lắp đặt ở đâu? Một số điều hấp dẫn sẽ được bật mí ngay bài viết này.
    Chiếc thang máy duy nhất ở Việt Nam

    Thang máy bằng gỗ này cũng được biết đến là chiếc thang xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam. Câu chuyện ngắn gọn như sau:
    Vào năm 1929, tại ngôi nhà của gia đình ông Hứa Bổn Hòa (dân gian thường gọi là chú Hỏa hay Hòa) – một gia đình giàu nhất Sài Gòn thời bấy giờ đã xuất hiện một sự kiện vô tiền khoáng hậu.
    Một sản phẩm đại diện cho sự phát triển khoa học của phương Tây lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam (mà có lẽ là toàn cõi Đông Dương vì lúc đó Sài Gòn gần như là nơi phát triển nhất trong vùng lãnh thổ này) được lắp đặt tại một biệt thự đồ sộ.
    Ý nguyện của ông Bổn Hòa trước khi mất là xây một tòa nhà lớn để mọi người trong gia đình sống quây quần, Tất nhiên ông đã không kịp thực hiện điều này khi còn sống.
    Sau khi mất 30 năm, con cháu ông theo di nguyện đã thuê một kiến trúc sư người Pháp thiết kế và xây dựng một căn biệt thự rất đẹp vùng một hệ thống thang máy hiện đại bên trong.
    Với thời điểm đó, đây là gia đình duy nhất có thang máy ở Sài Gòn
    Tuy là kiến trúc sư người Pháp tuy nhiên nhà thiết kế này đã thiết kế chiếc thang máy 3 tầng mini không mang nét châu Âu, mà theo nét châu Á với vật liệu chủ yếu là bằng gỗ được chạm khắc rất tinh xảo và đặc sắc. Bên trong được bày trí và chạm trổ như một chiếc kiệu chở quan thời xưa.
    Từ sau năm 1975, gia đình ông Hứa Bổn đã chuyển ra nước ngoài sinh sống, và định cư, nơi đây đã được chính quyền thành phố trùng tu và thiết kế lại để thành Bảo tàng mỹ thuật phục vụ du khách tham quan như chúng ta thấy ngày nay. Duy trì gìn giữ một lịch sử thang máy cho đất nước Việt Nam.
    Thang máy còn hoạt động sau gần 90 năm

    Dù là bằng gỗ nhưng đến hiện tại nó vẫn không hề bị mục và vẫn còn hoạt động được. Giờ đây chiếc thang nay chỉ còn được dùng để chở những người già, thang máy cho người khuyết tật là các du khách nơi đây.
    Ngoại ra, các lúc vận chuyển các bức tranh sơn mài hay các pho tượng nặng, chiếc thang vẫn là vật hỗ trợ đăc lực.
    Chiếc thang máy này có thể đủ cho 5 người di chuyển với chiều cao 2.5m, bề ngang 2m và chiều rộng 1m. Và xung quanh được lắp thêm kính để tạo ánh sáng cũng như thêm phần sang trọng.
    Dòng liên quan: Thang máy thủy lực. Thang máy được lựa chọn nhất những năm gần đây
     
    #1

Chia sẻ trang này