Chia sẻ Dấu hiệu cảnh báo xuất huyết dạ dày: Bạn nhất định phải biết

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi binhle, 3/10/20.

  1. binhle PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/20
    Khác với một số bệnh về dạ dày nguy hiểm, dấu hiệu nhận biết không rõ ràng, dễ nhầm lẫn, người bệnh xuất huyết dạ dày dễ dàng nhận biết bệnh lý thông qua những dấu hiệu lâm sàng đặc trưng. Vì vậy, người bệnh nên theo dõi kỹ các dấu hiệu xuất huyết dạ dày. Tránh việc chủ quan dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

    [​IMG]

    Đau vùng thuợng vị dạ dày

    Những cơn đau vùng thượng vị xuất hiện với tuần xuất ngày một dày đặc và dữ dội hơn. Cơn đau vùng thượng vị thường rất khó chịu, có những thời điểm người bệnh sẽ gặp phải cơn đau dữ dội như lan rộng a cả ổ bụng, hay xuyên qua lưng.Cơn đau đột ngột không chỉ tập trung ở vùng bụng trên mà còn lan ra phía sau lưng và khắp ổ bụng. Bệnh nhân cảm thấy căng cứng bụng, toàn thân lạnh toát, toát mồ hôi, da mặt xanh tái.

    Nôn ra máu

    Cùng với những cơn đau vùng thường vị, ngừi bị bệnh xuất huyết dạ dày còn gặp phải triệu chứng nôn ra máu. Nôn ra máu là một dấu hiệu có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh, đi kèm với các dấu hiệu như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, miêng có cảm giác tanh lợm… Có thể nôn ra thức ăn rồi mới trào ra máu. Tùy vào tình trạng bệnh lý và mức độ tổn thương, đặc điểm của dịch nôn và lượng máu có thể không đồng nhất. Người bệnh nôn ra máu dao động từ vài chục ml đến hàng lít, có màu hồng, đỏ tươi, màu nâu sẫm và có thể lẫn với dịch tiêu hóa.

    Nguy hiểm hơn, nôn ra máu xảy ra thường xuên sẽ khiến người bệnh bị mất máu, thiếu máu. Nghiêm trọng hơn, triệu chứng nôn ra máu bộc phát nhiều lần gây mất máu, thiếu máu. Hệ quả là bệnh nhân suy nhược trầm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, triệu chứng nôn ra máu rất nguy hiểm cần được cấp cứu kịp thời.

    Xem thêm: Cách điều trị các bệnh dạ dày tại nhà

    Đi ngoài phân đen

    Đó là do dạ dày bị chảy máu, lượng máu này được thải ra ngoài cơ thể theo đường tiêu hóa, khiến cho phân có màu đen. Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu nặng, phân sẽ có màu đen như màu bã cà phê, chất sền sệt và có mùi hôi tanh khó chịu.

    Đôi khi, bệnh nhân đại tiện ra máu có màu đỏ tươi hoặc phân ngả sang màu đỏ. Lúc này, lượng máu đã chảy quá nhiều, chảy ồ ạt báo hiệu diễn biến nguy hiểm của bệnh.

    Cơ thể thiếu máu

    Dạ dày bị chảy máu, nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ khiến cơ thể bị thiếu máu, dần dần sẽ làm sức khỏe người bệnh suy nhược nhanh chóng, hay bị choáng váng, chóng mặt… Mất máu nhiều trong thời gian dài khiến người bệnh mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, tụt huyết áp… Cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng do cơ thể ốm yếu suy nhược. Bệnh nhân không thể sinh hoạt và làm việc hiệu quả, khiến cho hiệu suất xông việc giảm, chất lượng cuộc sống không đảm bảo.

    Sắc tố da thay đổi

    Khi bị xuất huyết dạ dày, dạ dày không thể chuyển hóa chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Tình trạng tiếp diễn trong một thời gian dài khiến ngươi bệnh mệt mỏi, cơ thể suy nhược, da dẻ xanh tái nhợt nhạt.

    Ngoài những triệu chứng xuất huyết bao tử điển hình, người bệnh còn có thể gặp nhiều triệu chứng ít gặp khác như:

    • Khi bị xuất huyết dạ dày, dạ dày không thể chuyển hóa chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể khiến người bệnh luôn mệt mỏi, da nhợt nhạt.
    • Tiểu ít hoặc thậm chí vô niệu
    • Thở nhanh, vã mồ hôi
    • Xuất huyết ở những nơi khác như: đi tiểu ra máu, chảy máu nướu răng.
    • Nhiễm trùng tái đi tái lại. Với các triệu chứng như: sốt, môi khô, lưỡi dơ, có thể kèm theo ớn lạnh.
    • Xuất huyết da niêm.
    • Mệt mỏi, ăn uống kém.
    • Dấu sao mạch, lòng bàn tay son, vàng da niêm,…
    Khi thấy một trong các dấu hiệu xuất huyết dạ dày kể trên, người bệnh nên nhập viện càng sớm càng tốt để kiểm tra tình hình và tiến hành cầm máu. Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà vì nếu để lâu bệnh nhân có thể tử vong do mất máu quá nhiều.

    Với đa số các trường hợp, xuất huyết dạ dày được chẩn đoán là một hiện tượng bệnh lý cấp tính. Đa phần các trường hợp xuất huyết dạ dày đều xảy ra đột ngột (cấp tính). Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị xuất huyết dạ dày mãn tính (xuất huyết nhẹ kéo dài). Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng không điển hình như mệt mỏi, khó thở tăng dần, ngủ lịm và thiếu máu do mất máu nhiều.

    Xuất huyết dạ dày là bệnh lý không nên xem nhẹ vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, khó lường. Nếu gặp các triệu chứng xuất huyết dạ dày như đau thượng vị, đại tiện hoặc nôn ra máu, thiếu máu, suy nhược,… bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sức khỏe là tài sản vô giá, vì vậy hãy nắm vững các kiến thức về bệnh dạ dày để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình một cách tốt nhất nhé.
     
    #1

Chia sẻ trang này