QC Chặn dịch tả lợn Châu Phi từ biên giới Lào Cai

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi adsen, 20/2/19.

  1. adsen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/3/14
    Nơi ở:
    dong nai
    Ngày 5/11, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn dẫn đầu, đã đến kiểm tra thực tế việc ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai.Đoàn đã thị sát tuyến biên giới thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.
    Lào Cai có gần 200km đường biên giới giáp Trung Quốc, với 3 cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới trên đất liền, lại ở gần nhất vùng dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào nội địa rất cao.
    Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, từ ngày 17/10, tại tỉnh Vân Nam đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch tại TP Chiêu Thông, cách Lào Cai (Việt Nam) khoảng 735km và Si Mao của TP Phổ Nhĩ, cách các tỉnh tây bắc nước ta 150km. Vì vậy, nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào nội địa thông qua việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc là hoàn toàn có thể xảy ra.
    Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, do có đường biên giới với Trung Quốc, tỉnh đã chủ động phòng, chống dịch. “Quan trọng nhất là phòng chống việc nhập lậu, thẩm lậu qua biên giới. Tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm soát vận chuyển hàng hóa qua đường mòn lối mở và cửa khẩu, tổ chức điểm chốt chặn 24/24 qua các lối mở. Qua các cửa khẩu chính, tỉnh kiểm soát chặt cả người lẫn hàng hóa, phòng việc giấu sản phẩm động vật trong hàng hóa khác”, ông Thể nhấn mạnh.
    [​IMG]
    Từ đầu năm đến nay, Lào Cai đã bắt giữ và tiêu hủy hàng trăm con lợn thịt và lợn giống nhập lậu, hơn 4 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Đồng thời theo dõi, giám sát lâm sàng các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh. Tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn.
    Thứ trưởng Hà Công Tuấn ghi nhận sự chủ động và nỗ lực của Lào Cai trong phòng ngừa, ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. Theo Thứ trưởng, do chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu dịch tả lợn Châu Phi nên cần thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, chính là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và quan trọng nhất.
    Bên cạnh đó, kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học... Nếu phát hiện lợn mắc bệnh, phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Trường hợp bắt giữ lợn và sản phẩm thịt lợn nhập lậu hoặc không rõ nguồn gốc phải tiêu hủy hoàn toàn.
    Thứ trưởng khuyến cáo người chăn nuôi, các DN, HTX xác định công tác phòng, chống dịch rất quan trọng, không được lơ là; chăm sóc tốt đàn lợn để có sức đề kháng; áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học.
    Người chăn nuôi và chính quyền khi phát hiện lợn bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh, bị chết cần báo ngay cho thú y xã, cơ quan thú y nơi gần nhất. Việc giấu dịch, giữ lợn bệnh để tự điều trị là nguyên nhân dẫn đến dịch bùng phát, khó khống chế và kiểm soát dịch. Người dân khi phát hiện lợn bệnh cần báo ngay cho nhân viên thú y xã, chính quyền địa phương và cơ quan thú y nơi gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm, trước khi tiêu hủy.
     
    #1

Chia sẻ trang này