News Cẩn trọng việc khoe "thẻ xanh Covid" trên mạng xã hội, tiềm ẩn 1001 rủi ro!_VieclamIT

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi thuminhcb1, 4/10/21.

  1. thuminhcb1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/8/21
    Nhiều bạn trẻ quá vui mừng vì sắp được tham gia nhiều hoạt động và làm việc nhờ đã có "thẻ xanh Covid" nên chia sẻ điều này lên MXH, tuy nhiên đây là việc tuyệt đối không nên làm!

    Những ngày gần đây, cụm từ liên quan đến " thẻ xanh ", thẻ vàng" ngày càng trở thành mối bận tâm trên mạng xã hội. Theo đó, những ai đã tiêm ngừa vaccine sẽ có chứng nhận thẻ xanh (đối với 2 mũi) và thẻ vàng (đối với 1 mũi), việc chứng nhận này sẽ giúp chúng ta thuận tiện khi di chuyển, cũng như có đủ điều kiện để tham gia các hoạt động đang được nhà nước cấp phép.

    [​IMG]
    Thẻ xanh Covid, chứng tỏ đã được tiêm 2 mũi vaccine và có thể tham gia nhiều hoạt động được chính quyền cho phép

    Với tâm lý đó, hầu như các bạn trẻ đều muốn "khoe" thẻ xanh, thẻ vàng của mình trên mạng xã hội như chia sẻ một niềm vui nhỏ khi sắp có thể "tái hoà nhập xã hội". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, việc chia sẻ QR Code cá nhân như hiện nay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người dùng nên chú ý.

    Theo đó, mã QR Code cá nhân của mỗi người sẽ chứa rất nhiều thông tin như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD đều được hiển thị đầy đủ trên QR Code để tiện cho công tác đối chiếu. Kẻ xấu có thể lợi dụng đánh cắp những thông tin cá nhân của bạn đã thực hiện nhiều trò lừa đảo, vay mượn tín dụng, làm thẻ ngân hàng, làm CCCD giả...

    Ngoài ra, nhiều người chưa tiêm ngừa hoàn toàn có thể sử dụng thẻ xanh Covid của người khác đăng lên mạng để sử dụng. Mặc dù chưa tiêm, nhưng họ có thể đánh lừa cơ quan chức năng hay các tổ chức có yêu cầu kiểm tra để "thông chốt". Điều này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ nguy hiểm, vì đối tượng chưa được tiêm chủng hiện nay vẫn chưa nên đi lại nhiều trong bối cảnh hiện tại.

    [​IMG]
    Chỉ nên trình QR Code cho những lực lượng cơ quan, công an kiểm tra hoặc khi ra vào những nơi yêu cầu quét QR Code vì mục đích kiểm soát
    Nếu có đăng tải mã QR Code của mình bạn nên lập tức xoá đi, hoặc nếu thích bạn hoàn toàn có thể đăng tải nhưng che mờ, hoặc đính sticker lên mã QR Code. Với cách làm này những kẻ xấu sẽ không thể sử dụng thông tin cá nhân của bạn.

    [​IMG]
    Bạn có thể làm mờ QR Code trước khi quyết định đăng tải lên mạng xã hội

    Hiện PC-Covid đang là ứng dụng được dùng trong quản lý những thông tin cá nhân về Covid-19. PC-Covid được trang bị 9 tính năng chính: Thẻ Covid-19; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm; Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Truy vết tiếp xúc gần, Bản đồ nguy cơ, và Phản ánh. Đây là tất cả những tính năng trên được tổng hợp từ các ứng dụng phòng chống dịch trước đó, như Bluezone, VHD, VNeID,...
     
    #1

Chia sẻ trang này