QC Cần chuẩn bị những điều kiện gì trước khi kiểm tra dạ dày

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi giadunghanoi, 12/10/16.

  1. giadunghanoi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    14/7/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Kiểm tra dạ dày – thực quản là một trong những phương pháp phổ thông được áp dụng để chẩn đoán các căn bệnh lý dạ dày. Trước khi tiến hành Kiểm tra dạ dày người căn bệnh cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả về sức khỏe và tinh thần.

    Nhưng điều này không phải ai cũng biết. Bài viết này Trung cấp Dược sẽ đề cập đến tất cả những điều cần chẩn bị trước và sau khi Kiểm tra dạ dày.

    Tại sao phải soi dạ dày tiêu hóa?

    Ống tiêu hóa là một cơ quan rất khó chẩn đoán căn bệnh lý. Các phương pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT) hay chụp cộng hưởng từ dù rất đắt tiền nhưng vẫn không có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý lý ống tiêu hóa ( không cung cấp được thông tin xác thực về căn bệnh trạng). Chụp X quang bộ phận co bóp thức ăn hoặc đại tràng bằng thuốc cản quang có thể dùng trong một số trường hợp nhưng vẫn không chính xác bằng Siêu âm bằng ống dạ dày, thậm chí nếu kết quả bất thường bệnh lý nhân vẫn cần được Kiểm tra dạ dày để xác định chẩn đóan và điều trị.

    [​IMG]

    Qua soi dạ dày, Bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ, chỉ vài milimét, có thể sinh thiết tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán vi trùng trong bộ phận co bóp thức ăn ( Hpylori), hoặc khi soi đại tràng bác sĩ có thể cắt polyp để phòng ngừa ung thư đại tràng. Đối với các trường hợp đang xuất huyết, soi dạ dày có thể được thực hiện cấp cứu để cầm máu tránh một cuộc mổ.

    Chỉ định của Kiểm tra dạ dày tiêu hóa?

    Tham khảo: Trường trung cấp y dược Hà Nội tuyển sinh năm 2016

    • Chỉ định của Kiểm tra dạ dày tiêu hóa rất rộng rãi, hầu như tất cả các căn bệnh nhân nghi ngờ có vấn đề ở đường tiêu hóa đều có thể có thể chỉ định soi tiêu hóa.
    • nhìn bộ phận co bóp thức ăn tá tràng thường được chỉ định trong các trường hợp:
    • Đau thượng vị, buồn nôn ói sau khi ăn, gọi chung là hội chứng bộ phận co bóp thức ăn tá tràng.
    • nhẹ cân không rõ nguyên nhân.
    • Ói ra máu, đi cầu phân đen hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân.
    • Trào ngược dạ dày người bệnh thực quản.
    • chụp lại đại tràng thường được chỉ định trong trường hợp:
    • Đau bụng, thay đổi thói quen đi tiêu hằng ngày như bị bón, tiêu chảy kéo dài
    • Thiếu máu hoặc đi cầu ra máu không rõ nguyên nhân.
    • Nhằm tầm soát ung thư đại tràng ở những người có gia đình bị ung thư đại tràng hoặc trên 50 tuổi.
    • Theo dõi bệnh chuyên khoa viêm loét đại tràng.

    Soi dạ dày tiêu hóa có nguy hiểm không?

    Nói chung đây là một thủ thuật an toàn rất ít tai biến. Do tính chất an toàn của thủ thuật, Kiểm tra dạ dày tiêu hóa được thực hiện cho căn bệnh nhân ngoại trú không cần nhập viện. Những vấn đề thường gặp là đau bụng sau khi nhìn bộ phận tiêu hóa thức ăn, hoặc đau quặn bụng sau khi chụp lại đại tràng.
    Một số tai biến hiếm gặp khác như thủng hoặc chảy máu, rất ít gặp chỉ khi bác sĩ thực hiện các thủ thuật trong lúc làm soi dạ dày như nong thực quản, môn vị trong soi bộ phận tiêu hóa thức ăn hoặc cắt polyp trong soi đại tràng.

    [​IMG]

    Khi tìm dạ dày người bệnh hoặc đại tràng, để giảm tối đa cảm giác khó chịu của yếu tố bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc ngủ tiêm tĩnh mạch. căn bệnh nhân sẽ ngủ nhưng vẫn tự thở khác với gây tê là bệnh lý nhân không tự thở phải có thiết bị giúp thở. bệnh chuyên khoa nhân sẽ được theo dõi mạch, nồng độ oxy trong máu khi làm Kiểm tra dạ dày, do đó rất hiếm xảy ra phản ứng phụ của thuốc ngủ. Thuốc ngủ chỉ có tác dụng ngắn, sau khi hết tác dụng khoảng 1-2 giờ, bệnh học nhân trở về trạng thái bình thường. Một vài trường hợp có tai biến của thuốc ngủ là bệnh lý nhân ngủ sâu, ngưng thở, phải can thiệp đặt nội khí quản. Trước, trong và sau khi Siêu âm bằng ống dạ dày, bệnh chuyên khoa nhân đều được chăm sóc và kiểm tra chặt chẽ, chu đáo cho đến khi tỉnh hẳn.

    Lợi điểm và nguy cơ của Siêu âm bằng ống dạ dày

    Nhìn chung, Kiểm tra dạ dày là một thủ thuật khá an toàn. bệnh lý nhân thường về nhà ngay sau nhìn. Biến chứng nặng có thể gặp là thủng ống tiêu hóa, shock phản vệ nhưng rất hiếm gặp.

    Trường hợp nào không nên thực hiện soi dạ dày?

    Siêu âm bằng ống dạ dày không có chống chỉ định tuyệt đối. Vài trường hợp, bác sĩ có thể hoãn tìm khi nghi ngờ thủng bộ phận tiêu hóa thức ăn, bỏng do uống acid, suy tim, thiếu máu cơ tim cấp, suy hô hấp hoặc mới ăn no.

    Nguồn: Trung cấp y Hà Nội
     
    #1
  2. Giang Nguyễn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/10/16
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ, mình cũng đang có dự định đi khám dạ dày đây
     
    #2

Chia sẻ trang này