News Cách sử dụng đồng hồ thông minh cho người mới

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi Chăm nhà, 8/12/21.

  1. Chăm nhà PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    22/7/21
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã dần làm thay đổi bộ mặt thế giới. Trong đó những phát minh khoa học không những là minh chứng cho sự tân tiến của thời đại mà còn đi vào thực tiễn đời sống như một trợ thủ đắc lực cho con người. Một trong những phát minh tuyệt với phải kể đến chiếc đồng hồ thông minh.

    Hòa vào dòng chảy đi lên của công nghệ, các thiết bị điện tử ra đời đã dần thay đổi cuộc sống con người theo hướng kỹ thuật số hóa. Ngày xưa khi điện thoại chỉ giới hạn chức năng nghe gọi thì ngày nay đã trở thành điện thoại thông minh tích hợp nhiều tính năng đặc biệt. Máy tính ngày xưa là một bộ máy điện tử cồng kềnh thì ngày nay nó chỉ cần thiết kế màn hình 10 inch hay nhỏ hơn là đủ. Với đồng hồ cũng thế, đâu ai nghĩ rằng một ngày ở thế giới hiện tại mình có thể sử dụng đồng hồ thông minh i hệt trong truyện doraemon. Vậy mà giấc mơ ấy lại được thành sự thật. Trên tay cầm chiếc đồng hồ thông minh bạn là minh chứng cho một thế hệ trẻ theo đuổi giấc mơ hiện đại hóa kỹ thuật hóa.

    Với hình hài nhỏ bé ấy, đồng hồ thông minh mang nhiều chức năng hơn chúng ta tưởng. Đúng vậy, đồng hồ thông minh đã tích hợp nhiều tính năng kĩ thuật như một màn hình smartphone thu nhỏ. Không chỉ có chức năng xem ngày giờ, đồng hồ thông minh còn được thiết kế với các tính năng thông minh và cực kì tiện ích cho người dùng như lưu trữ thông tin, theo dõi nhịp tim và sức khỏe, kết nối với smartphone, nghe nhạc,…Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng đồng hồ thông minh, có thể bạn sẽ không khai thác hết giá trị sử dụng của nó. Vì thế, bài hướng dẫn sử dụng đồng hồ thông minh này, Chăm nhà thiết kế dành riêng cho bạn.

    Đồng hồ thông minh là gì
    Thị trường đồng hồ trở nên sôi động hơn bao giờ hết trong những năm trở lại đây khi có sự góp mặt của thành viên mới, chính là chiếc đồng hồ thông minh. Ngay lập tức đồng hồ thông minh đón nhận sự tò mò và háo hức để trải nghiệm một thiết bị đồng hồ điện tử hiện đại từ phía khách hàng. Và tất nhiên, đồng hồ thông minh không làm khách hàng thất vọng khi có sự đa dạng về kiểu dáng cũng như nhiều tính năng vượt bậc.

    Đồng hồ thông minh ra đời rất phù hợp với xu hướng ưa chuộng các thiết bị công nghệ cao nhưng với một thiết kế nhỏ gọn. Đồng hồ thông minh hay được gọi với tên tiếng Anh là smartwatch, về bản chất là một thiết bị điện tử không khác gì smartphone hay laptop nhà bạn. Những năm trước khi đồng hồ thông minh chưa ra đời, những phiên bản trước của nó chỉ đơn thuần đảm nhiệm chức năng xem giờ, xem ngày tháng hay hiện đại hơn là có thể chơi trò chơi. Thì với chiếc đồng hồ thông minh Smartwatch, nó được ví như chiếc máy tính đeo tay tích hợp nhiều chức năng tuyệt vời.

    Cấu tạo của một chiếc Smartwatch có gì?
    Sở hữu những tính năng được cho là một màn hình máy tính thu nhỏ, chắc chắn mọi người sẽ tò mò về cấu tạo của đồng hồ thông minh. Về bản chất đồng hồ thông minh có cấu tạo cũng giống như các dòng đồng hồ khác. Cùng khám phá bên trong nó có gì nhé.

    Đồng hồ thông minh được cấu thành nên từ 6 bộ phận:

    • Khung vỏ: phần vỏ bên ngoài được làm từ chất liệu cứng cáp để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bộ máy bên trong. Các thương hiệu đồng hồ thông minh trên thế giới khi sản xuất ra một chiếc đồng hồ đều mong muốn nó phát huy được tính cứng cáp bền bỉ trên tiêu chí hiện đại trong phong cách. Sở dĩ vậy nên nhiều hãng đã chọn cho mình những loại nguyên liệu riêng biệt để cấu tạo nên chiếc “áo giáp” bảo vệ toàn bộ thiết bị. Các vật liệu đó có thể là nhôm, gốm sứ (ceramic), thép không gỉ hay Titanium cao cấp. Đồng hồ được làm từ chất liệu này có hình thức trông cứng cáp nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng.
    • Vành Bezel: vành Benzel chính là viền ngoài của mặt kính đồng hồ. Bộ phận này được làm bằng kim loại và thường tách rời với mặt kính đồng hồ nhưng cũng có thể hòa cùng một khối. Tuy làm bằng kim loại nhưng tổng thể lại rất mềm mại không hề thô chút nào. Vành Benzel cũng là một trong những bộ phận góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho chiếc đồng hồ của bạn.
    • Mặt kính: dù ai nói ngả nói nghiêng, mặt kính vẫn là bộ phận cần sự chỉn chu nhất trong tổng thể chiếc đồng hồ của bạn. bởi đằng sau lớp kính đó là cả bộ máy phần mềm điều khiển thiết bị. Vì thế, mặt kính luôn phải làm từ vật liệu chắc chắn nhất chống được va đập mạnh. Mặt kính đồng hồ thông minh được cấu thành từ kính cường lực cao cấp có sức chống lại những va đập mạnh. Thậm chí một số thương hiệu còn trang bị thêm cho “con cưng” của họ lớp Sapphire chống chói xây xước trong quá trình sử dụng thiết bị.
    • Mặt số: đồng hồ thông minh hầu hết đều sở hữu thiết kế mặt số. Đây là nơi hiển thị thông tin ngày giờ, thông số sức khỏe và các thông báo điện thoại. Một số đồng hồ thông minh hiện nay vẫn có thiết kế kim như đồng hồ truyền thống, điển hình là đồng hồ thông minh Samsung. Điều này đã tạo nên một vẻ đẹp rất ấn tượng khi có sự kết hợp giữa các tính năng thông minh và sự cổ điển trên một chiếc đồng hồ.
    • Bộ máy: Bộ máy mà đồng hồ thông minh thường sử dụng bộ máy điện tử Quarzt. Đối với các loại đồng hồ thông minh kết hợp giữa chạy bằng kim và bộ máy điển tử thì sẽ sử dụng máy cơ, kèm theo đó là không sử dụng pin.
    • Dây đeo: khỏi cần bàn cãi đây là bộ phận đi kèm nhưng không thể thiếu của các dòng đồng hồ đeo tay. Dây đeo đồng hồ thông minh thường được làm từ các chất liệu quen thuộc như nhựa, silicon, da, vải hay kim loại. Khác với mặt kính hay vỏ ngoài đồng hồ,dây đeo là bộ phận tách rời và có thể thay thế bất cứ lúc nào. Nếu quá nhàm chán với một loại dây đeo nào đó, bạn hãy thử đổi sang dây đeo có chất liệu khác hoặc màu sắc khác nhau để tăng tính thú vị trong trải nghiệm của mình.
    Một số tính năng đặc biệt của đồng hồ thông minh
    Tại sao chúng ta nên chọn smartwatch? Nó có những tính năng đặc biệt nào đáng để quan tâm và lựa chọn? Dưới đây Chăm nhà sẽ phân tích các tính năng nổi bật của một chiếc đồng hồ thông minh.

    1. Tính năng theo dõi sức khỏe

    Đo nhịp tim

    Một trong những ưu điểm mà người ta chọn mua đồng hồ thông minh thay vì đồng hồ truyền thống là đồng hồng thông minh được thiết kế thêm chức năng theo dõi và bảo vệ sức khỏe. Những chiếc đồng hồ thông minh hỗ trợ đo nhịp tim sẽ được thiết kế thêm cụm cảm biến hồng ngoại lục sắc. Cụm cảm biến này hoạt động dựa trên tính chất hấp thụ màu sắc qua tia hồng ngoại. Khi đeo trên tay, cụm cảm biến này sẽ đo được số lần mạch đập tương ứng với nhịp tim của bạn.

    Với người trưởng thành, thông thường nhịp tim của bạn đập vào khoảng 70-90 lần/ phút. Nhịp tim trên 90 lần/phút là nhịp tim nhanh và tương tự nhịp tim đập dưới 70 lần/phút sẽ là nhịp tim chậm. Cả hai trường hợp này đều cho thấy cơ thể của bạn đang bất ổn và cần được điều trị kịp thời. Vận dụng phương thức kiểm tra tình trạng sức khỏe thông qua nhịp tim, các nhà sản xuất đã cài đặt thêm tính năng đo nhịp tim thông qua mạch đập cổ tay khi người dùng đeo chiếc smartwatch của họ. Nếu nhịp tim của bạn quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn cài đặt, smartwatch sẽ phát tín hiệu cảnh báo những bất thường đó cho bạn. Tính năng này rất có lợi cho người dùng đặc biệt là những người đang có bệnh lý nền và giúp họ có thể hiểu trái tim của mình hơn.

    Đếm bước chân

    Tại sao phải đếm bước chân? Các bác sĩ cho rằng cuộc sống hiện đại với sự tiện ích cao đã giúp con người “lười đi trông thấy”. Nếu như trước đây chưa có sự ra đời của xe máy, con người chủ yếu đạp xe đạp hoặc đi bộ, điều này cũng một phần giúp con người ta rèn luyện sức khỏe. Còn với thời đại ngày nay, phương tiện máy móc gì cũng có nên con người trở nên lười vận động hơn. Trong khi việc lười vận động gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe như sức đề kháng yếu, bệnh tim mạch, béo phì, lưu thông khí huyết cũng kém đi. Nắm được nguyên lý này, các nhà khoa học đã tăng cường giá trị cho sản phẩm của họ bằng việc tích hợp tính năng đếm bước chân ngay trên chiếc đồng hồ.

    Dựa vào sự chuyển động của cơ thể, đồng hồ thông minh sẽ phân tích dữ liệu để cho ra số bước bạn đã đi . Đếm số bước chân là một trong những cách kiểm tra sự vận động của cơ thể hữu hiệu. Bên cạnh đó, đối với những người không may mắc bệnh về tim mạch hay xương khớp, việc một ngày bạn đi được bao nhiêu bước rất quan trọng đối với quá trình chữa bệnh. Theo các bác sĩ, người bị bệnh tim nên đi tối thiểu 1000 bước mỗi ngày.

    Theo dõi tập luyện

    Đồng hồ thông minh đã phát huy vai trò như một trở thủ đắc lực cho người dùng khi sở hữu tính năng theo dõi và bảo vệ sức khỏe. Không những thế, các nhà sản xuất còn phát huy thêm một tính năng hiệu quả không kém đó là theo dõi lượng calo đã tiêu thụ. Bằng bộ cảm ứng hồng ngoại, thiết bị này dễ dàng kiểm tra được một ngày người dùng của họ đã tiêu thụ lượng calo bao nhiêu thông qua sự vận động. Từ đó nhắc nhở người dùng lưu ý hơn đến quá trình vận động của mình, tránh ngồi lâu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Điển hình như đồng hồ thông minh Apple Watch, thiết bị theo dõi sức khỏe và chế độ luyện tập của người dùng thông qua ứng dụng Activity và Workout. Hai ứng dụng này giúp người dùng tự đánh giá được mức độ tiêu thụ calo, thời lượng luyện tập cũng như thời gian nghỉ ngơi, đứng dậy của họ. Việc này đóng vai trò như chiếc đồng hồ báo thức thứ hai giúp bạn quản lý và kiểm soát bản thân tốt hơn. Không dừng ở đó, Apple Watch còn trình làng chắc năng cảnh báo người dùng khi họ ngồi quá lâu trên 50 phút/lần. Điều này giúp người dùng chú ý vận động để tránh các căn bệnh nguy hiểm như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, béo phì, táo bón,…Ngoài ra, các thiết bị đồng hồ thông minh như Apple Watch mà một số thương hiệu nổi tiếng khác còn trang bị thêm tính năng nhắc nhở người dùng của họ uống nước.

    2. Check tin nhắn và trả lời cuộc gọi

    Đối với chiếc đồng hồ truyền thống kể cả đồng hồ điện từ, chắc chắn không thể có chức năng trả lời tin nhắn hay nhận cuộc gọi thông. Tuy nhiên, với đồng hồ thông minh smartwatch, khi được kết nối với smartphone qua thiết bị bluetooth đã biến điều không thể thành có thể. Vậy tính năng nghe gọi trên đồng hồ thông minh có thực sự cần thiết?

    Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn cùng phân tích với mình. Giả sử khi bạn đang lái xe ngoài đường, bỗng nhiên nhận được cuộc gọi từ người thân, đối tác. Lúc này bạn không cần phải tìm đến điện thoại mà chỉ cần nhận cuộc gọi trên chính đồng hồ của mình. Nếu bạn đang lo ngại nghe cuộc gọi trên đồng hồ không bảo mật vì đồng hồ phát loa ra ngoài, thì bạn có thể kết nối tai nghe không dây.

    Trong buổi họp với công ty, điều hiển nhiên là bạn phải tắt chuông điện thoại. Điều này có thể làm bạn bỏ lỡ những cuộc gọi từ người thân yêu của mình. Tuy nhiên khi bạn đeo trên tay chiếc smartwatch, bạn sẽ không bị bỏ lỡ cuộc gọi nào. Vì khi kết nối với điện thoại, đồng hồ thông minh có thể thay thế để nhận cuộc gọi nhờ chế độ rung ở cổ tay.

    Với một chiếc smartwatch có hỗ trợ e-Sim, bạn có thể dễ dàng tìm lại chiếc điện thoại của mình khi lỡ để quên ở đâu đó. Trường hợp không may bạn bị điện thoại, bạn có thể định vị và khóa điện thoại từ xa.

    Như vậy tất nhiên đồng hồ không thể thay thế hoàn toàn điện thoại nhưng nó cũng giúp chúng ta dễ dàng nhận cuộc gọi hơn trong trường hợp không tiện cầm điện thoại. Thiếu đi chức năng này, đồng hồ thông minh đơn thuần chỉ là thiết bị xem giờ và theo dõi sức khỏe.

    3. Báo thức thông minh

    Khác với những đồng hồ chạy bằng kim truyền thống, đồng hồ thông minh hiển thị bảng giờ là các con số. Ngoài tính bắt kịp xu hướng thời đại khi tất cả mọi thứ đang và sẽ dần tiến tới kỹ thuật số hóa, những con số hiển thị giờ và ngày tháng trên mặt đồng hồ thông minh còn được thiết kế khá đẹp mắt. Để khi người dùng nhìn vào họ cũng đủ cảm nhận bản thân họ đang hiện đại hóa dần lên.

    Đồng hồ thông minh còn được đánh giá cao khi có chức năng báo thức. Các bạn biết đấy, cuộc sống hiện đại luôn đi kèm với sự bận rộn. Làm sao chúng ta có thể nhớ hết nhiệm vụ cho một ngày khi lịch làm việc, lịch gia đình, bạn bè dày đặc chi chít. Vậy hãy san sẻ bớt gánh nặng cho chiếc đồng hồ thông minh của bạn. Chỉ cần cài đặt, nó sẽ thay điện thoại báo thức, nhắc nhở bạn những mốc quan trọng mà bạn cần giải quyết. Thật tiện lợi biết bao!

    4. Thanh toán trực tuyến

    Nếu như hiện tại mọi thao tác chuyển khoản, thanh toán tiền được thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng internet banking của Ngân hàng. Thì giờ đây, bạn có thể thay thế bằng cách dùng đồng hồ thông minh. Nghe thật khó tin nhưng công nghệ là thứ đã xóa mờ ranh giới đó, cùng tìm hiểu nhé.

    Sở dĩ Đồng hồ thông minh có thể đảm nhiệm vai trò trên vì ứng dụng của công nghệ NFC. NFC là công nghệ giao tiếp tầm ngắn dựa trên nguyên lý Radio Frequency Indentification có nghĩa là sử dụng tần số vô tuyến định dạng. Với nguyên lý này, NFC được dùng để giao tiếp dữ liệu không dây theo hình thức hai chiều mà không bị phụ thuộc vào đường truyền Wi-fi, 4G, LTE. NFC cho phép người dùng trên các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bảng…truyền dữ liệu cho nhau với điều kiện các thiết bị này cùng sử dụng công nghề NFC. Nó sẽ tự động thông báo cho người dùng khi được có thể kết nối với thiết bị NFC khác.

    Do đó, NFC đã được ứng dụng vào thực tiễn hiệu quả khi phát huy vai trò hiện đại hóa ví của bạn. Chỉ cần chiếc đồng hồ thông minh, bạn có thể thanh toán cho các mặt hàng tại các nơi như siêu thị, trung tâm thương mại, quán cafe mà không cần sử dụng đến ví hay smartphone của bạn. Tính năng này so với trên điện thoại được đánh giá là thuận tiện và nhanh chóng hơn. Một số người dùng lo ngại tính bảo mật khi thanh toán qua smartwatch. Tuy nhiên bạn không phải lo ngại vì sau khi giao dịch, trong vòng 24h bạn phải nhập mã Pin vào thiết bị.

    Hiện nay các thiết bị như Apple swatch đã được ứng dụng công nghệ này để thanh toán các khoản trên Apple pay chỉ với một cú click trên cổ tay. Các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android cũng đã thêm tính năng này qua Android Wear.

    5. Các tính năng ưu việt khác

    Đồng hồ thông minh bản chất là một chiếc vi tính thu nhỏ nên vốn dĩ mang trong mình rất nhiều giá trị. Ngoài các tính năng mình cho là nổi bật của đồng hồ thông minh kể trên, còn có các tính năng thú vị khác như nghe nhạc, đài FM, lướt web, thao tác gọi qua ứng zalo, facebook. Các dòng đồng hồ thông minh cao cấp hơn còn được thiết kế thêm camera chụp ảnh, quay phim; thiết bị ghi âm, thay đổi giọng nói; nghe nhạc, xem phim, chơi game, định vị,... Có chăng chỉ không bằng điện thoại thông minh ở mặt kích thước?
     
    #1

Chia sẻ trang này