Chia sẻ Cách khắc phục chứng đau đầu sau khi sinh mổ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi satchobabauchelaferrforte, 16/2/22.

  1. satchobabauchelaferrforte PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Đau đầu sau sinh mổ là tình trạng thường gặp, thế nhưng ít ai trong chúng ta biết được nguyên nhân thật sự của tình trạng này để có cách khắc phục hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ tìm hiểu nguyên nhân cũng như hướng dẫn 7 cách cải thiện chứng đau đầu sau sinh mổ cực hiệu quả.

    Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu sau sinh mổ
    Phụ nữ bị đau đầu sau sinh mổ nguyên nhân thường là do:
    • Do gây tê tủy sống phát sinh tác dụng không mong muốn: Khi sinh mổ sản phụ buộc phải bị tiêm thuốc gây tê hoặc gây mê vào tủy sống để sản phụ không cảm thấy đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên một số trường hợp mẹ bầu bị dò dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng khiến mẹ sau sinh bị đau đầu. Ngoài ra mạch máu vùng tiêm để gây tê cũng bị giãn ra khiến áp lực lên não tủy bị gia tăng cũng là nguyên nhân khiến mẹ sau sinh mổ bị đau đầu.
    • Do thiếu máu thiếu sắt: Sản phụ sau sinh mổ bị thiếu máu thiếu sắt do nhiều nguyên nhân khác nhau kết hợp lại như tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, quá trình sinh nở mất nhiều máu, quá trình chảy sản dịch làm sạch tử cung cũng gây mất một lượng máu lớn. Nếu không được bổ sung sắt ngay sau sinh bằng viên sắt dành cho bà bầu và chế độ dinh dưỡng giàu sắt mẹ sau sinh sẽ bị thiếu máu thiếu sắt gây đau đầu, chóng mặt, khả năng miễn dịch suy giảm,… Một số sản phụ bị mất máu nghiêm trọng còn cần được truyền máu trực tiếp hoặc truyền sắt qua tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ, để đảm bảo an toàn cho mẹ sau sinh.
    • Do sản phụ bị tiền sản giật: Không phải phụ nữ mang thai mới bị mắc chứng tiền sản giật, mẹ sau sinh cũng có thể mắc chứng này trong vòng 48 – 72 giờ sau sinh với dấu hiệu huyết áp đột ngột tăng, sản phụ bị đau đầu dữ dội,…
    Giải pháp giúp giảm đau đầu sau sinh mổ mẹ nên biết
    Có rất nhiều cách khắc phục làm giảm cơn đau đầu cho chị em sau khi sinh mổ. Nhưng để hiệu quả nhất, các mẹ có thể tham khảo một số cách chia sẻ dưới đây:
    [​IMG]
    Bổ sung sắt sau sinh đầy đủ

    Bổ sung thuốc sắt tốt cho mẹ sau sinh đầy đủ giúp sản phụ nhanh chóng bù lại lượng sắt cơ thể đang thiếu hụt. Mẹ sau sinh cũng cần chú ý tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý điều chỉnh liều lượng cũng như thực hiện đúng hướng dẫn uống sắt vào sáng hay tối để có thể tối ưu được hiệu quả bổ sung sắt. Nhờ đó có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt, giảm đau đầu sau sinh mổ tốt hơn.

    Nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, thoáng mát

    Không gian nghỉ ngơi yên tĩnh, thoáng mát giúp sản phụ được nghỉ ngơi thoải mái, thư giãn tinh thần và nhanh hồi phục sức khỏe hơn. Khi cảm nhận được cơn đau đầu mẹ cũng nên nằm xuống tránh tình trạng chóng mặt, vấp ngã có thể tạo ra những thương tổn không đáng có.

    Uống đủ nước

    Mỗi ngày mẹ sau sinh nên uống khoảng 8 ly nước để tăng cường tiêu hóa và tuần hoàn máu. Đồng thời uống đủ nước cũng giúp mẹ sau sinh tiết nhiều sữa hơn để cho con bú.

    >>Xem thêm: thuốc bổ sung sắt không gây táo bón giúp bổ sung đầy đủ sắt ngừa đau đầu do thiếu sắt

    Sử dụng phương pháp chườm nóng vùng đầu bị đau

    Chườm nóng là phương pháp hữu hiệu có thể làm giảm cơn đau ở nhiều vị trí trên cơ thể và được sử dụng rất phổ biến. Khi thấy cơn đau đầu xuất hiện mẹ sau sinh có thể dùng túi chườm nóng áp trực tiếp lên vị trí bị đau để có thể giảm nhanh các cơn đau đầu.

    Massage đầu hoặc toàn thân

    Khi đau đầu thư giãn tinh thần là rất quan trọng. Một trong các phương pháp giúp thư giãn đầu óc rất hiệu quả chính là massage đầu hoặc massage thân thể. Khi cơn đau xuất hiện sản phụ có thể tự mình dùng tay massage đầu hoặc nhờ người khác hoặc sử dụng dịch vụ massage để được massage toàn thân, giúp cơ thể và tinh thần thư giãn, giảm cơn đau đầu hiệu quả.

    Uống thuốc giảm đau

    Sau khi đã áp dụng những phương pháp giảm đau nêu trên nhưng cơn đau không thuyên giảm thì sản phụ cần được uống thuốc giảm đau. Để xác định đúng nguyên nhân gây đau đầu, lựa chọn đúng loại thuốc giảm đau, không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, mẹ cần đi khám trước khi uống thuốc.

    Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

    Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh cần được đặc biệt quan tâm. Bữa ăn hàng ngày của sản phụ cần có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cơ bản gồm tinh bột, protein, chất béo, chất xơ. Ngoài ra mẹ cũng cần chú ý sử dụng thực phẩm giàu sắt cho mẹ sau sinh nhiều hơn trong các bữa ăn để tăng cường bổ sung sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt sau sinh, giảm nhanh các cơn đau đầu.

    >>Xem thêm: thực phẩm bổ máu cho phụ nữ sau sinh

    Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý, nếu bị đau đầu kèm theo các triệu chứng như sốt cao, chóng mặt buồn nôn thì cần đi bệnh viện ngay, bởi đây những triệu chứng này thường cảnh báo những bệnh lý về nội sọ không nên xem nhẹ. Chúc mẹ sau sinh mau chóng hồi phục sức khỏe để đồng hành cùng con trên hành trình lớn khôn!
     
    #1

Chia sẻ trang này