QC Các thông tin hữu ích về crawl là gì

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi wifim001, 16/10/21.

  1. wifim001 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/4/21
    Web crawlers, web spiders hoặc bot phương tiện tìm kiếm là những khái niệm không mấy xa lạ với marketer hoặc thậm chí là người dùng web.Những gì chúng ta thường xuyên nghe về web crawlers là nhiệm vụ duyệt website trên mạng World Wide Web một phương pháp có hệ thống, giúp thu thập thông tin của những trang web đấy về cho công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cách hoạt động của web spiders ra sao và có tầm ảnh hưởng như thế nào đến công đoạn SEO chẳng phải là điều mà ai cũng biết. Để tìm câu trả lời cho crawl là gì, hãy cùng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

    1. Khái niệm Crawl trong SEO

    Crawl (bò trườn – đi theo con đường đã có sẵn) là một thuật ngữ mô tả thời kỳ thu thập dữ liệu trên website của những con bot phương tiện tìm kiếm. Hành động này được ví như là bò trườn vì trong giai đoạn thu thập dữ liệu của mình, các con bot sẽ lần lượt truy cập vào từng phối hợp trên trang mà nó bắt gặp, và tiếp tục thu thập dữ liệu ở các liên kết mới đó. Và thời kỳ này chỉ dừng lại khi tất cả kết hợp có trên trang đầu cũng như các trang liên quan đã được “bò trườn” hết. Dữ liệu thu thập được trong từng lần crawl dữ liệu sẽ được gửi về máy chủ tìm kiếm kèm theo thời gian hoàn thành crawl trước đấy để được Search Engine coi xét và nhận định trước lúc đưa ra quyết định index website. Như vậy, chúng ta có thể thấy Google Bot có thể đã thu thập dữ liệu của website nhiều lần trước khi đi tới quyết định index website. Crawl là một quá trình khá quan trọng trong công đoạn thu thập và index dữ liệu của Google. quá trình này giúp search engine có thể đưa ra được đánh giá chính xác nhất về chất lượng của website, để có 1 quyết định cuối cùng về thứ hạng của trang web trên SERP.

    [​IMG]

    2. Tại sao chúng ta cần crawl dữ liệu?

    [​IMG]

    Như các bạn đã biết, việc lấy thông tin của những website khác có rất nhiều mục đích khác nhau như là muốn lưu trữ, SEO, phân tích buôn bán, thị trường…. Nhưng vấn đề gặp phải ở đây là các website những bạn muốn lấy thông tin dữ liệu không có API để kết nối trực tiếp vào để lấy dữ liệu.mà đối với phần mềm này sẽ cung cấp được việc lấy Vậy các bạn chỉ còn 1 cách thức duy nhất là phân tích cấu trúc code, cấu trúc HTML để lấy được dữ liệu mà mình mong muốn. Vậy ở sao chúng ta không có dùng “phần mềm crawl dữ liệu” để giúp chúng ta lấy được thông tin trang website 1 phương pháp đơn giản mà không có mất rất nhiều thời gian, mà các thao tác lại dễ và tự động. Thông qua phần mềm Google Bot (Spider) (đây là một trong số những dụng cụ thu thập dữ liệu nổi tiếng nhất của Google hiện có), Google sẽ lần lượt khám phá và thu thập thông tin của những trang web tiết lộ hiện có trên mạng World Wide Web (WWW). tính từ lúc một trang web hoặc sơ đồ trang web (site map) nào đó được quý khách submit trên phương tiện Google Search Console hay từ danh sách các website từ lần thu thập dữ liệu trước đấy, Google Spider sẽ tiến hành thu thập thông tin trên những trang này, và dò theo tất cả những liên kết trên trang ấy giống như khi người tiêu dùng duyệt lần lượt tất cả những nội dung trên website. Googlebot sẽ lần lượt đi từ liên kết này tới các liên kết khác và thu thập tất cả những dữ liệu về trang web trước nhất cùng tất cả những trang có liên quan đến trang ấy. Thậm chí, công đoạn này vẫn tiếp tục được tiến hành tại các trang liên quan và chỉ kết thúc lúc tất cả những phối hợp liên quan đến nhau được thu thập hết. Như vậy, chỉ từ 1 trang web ban đầu, dữ liệu thu về có thể lên tới hàng triệu trang khác. những thông tin về những trang liên quan này sẽ được thu thập về máy chủ Google phân tích và xem xét để đưa ra quyết định index và xác định chất lượng của website. Bên cạnh đó, thông qua việc crawl dữ liệu, Google cũng sẽ xác định xem website nào cần thu thập thông tin và tần suất cùng số lượng trang trên site đó cần tìm nạp.
    WIFIM
     
    #1

Chia sẻ trang này