Chia sẻ Các mô hình triển khai điện toán đám mây phổ biến

Thảo luận trong 'Mua bán trao đổi tên miền - hosting' bắt đầu bởi Duong IDC, 21/9/21.

  1. Duong IDC PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    15/6/21
    Mô hình Public Cloud – Đám mây công cộng
    [​IMG]
    Hình 1. Mô hình Public Cloud – Đám mây công cộng
    Tìm hiểu về khái niệm Public Cloud

    Public Cloud là các dịch vụ được bên thứ 3 cung cấp cho người dùng qua kết nối mạng Internet. Mô hình này được xây dựng để phục vụ công cộng (public). Vì vậy mô hình này sẽ không giới hạn đối tượng sử dụng. Có hai hình thức sử dụng dịch vụ Public Cloud là miễn phí và trả phí. Đối với dịch vụ trả phí thì thường áp dụng mô hình pay-per-usage (trả phí theo lưu lượng sử dụng).

    Lợi ích khi sử dụng Public Cloud

    • Khả năng mở rộng linh hoạt theo nhu cầu người dùng nhờ kho tài nguyên rộng lớn.
    • Số lượng máy chủ và mạng lưới tham gia vào quá trình tạo ra Public Cloud là vô hạn. Vì vậy, nếu một thành phần nào đó trong hệ thống bị lỗi thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến các thành phần khác.
    • Nền tảng tạo ra dịch vụ đám mây công cộng là Internet. Vì vậy, Public Cloud không bị giới hạn về vị trí địa lý. Bạn có thể kết nối với Public Cloud từ bất cứ nơi đâu.
    • Tiết kiệm được chi phí do người dùng chỉ phải trả tiền cho những gì họ thực sự dùng.
    • Tiết kiệm hệ thống máy chủ, điện năng và nhân lực
    Tuy nhiên, Public Cloud vẫn có một số hạn chế. Chẳng hạn như doanh nghiệp sẽ phụ thuộc nhiều vào phía nhà cung cấp. Việc lưu trữ dữ liệu nội bộ cũng gặp khó khăn hơn do tính mở của mô hình này.

    Mô hình Private Cloud – Đám mây riêng
    [​IMG]
    Hình 2. Mô hình Private Cloud – Đám mây riêng
    Tìm hiểu về khái niệm Private Cloud

    Private Cloud là dịch vụ được thiết lập qua mạng nội bộ riêng biệt. Các doanh nghiệp có thể trực tiếp quản lý “Cloud” và sử dụng nội bộ . Private Cloud cung cấp 2 loại hình dịch vụ là Paas và IaaS.

    Lợi ích của Private Cloud

    Private Cloud có đầy đủ các lợi ích tương tự Public Cloud. Nhưng nó chứa các đặc tính riêng tư hơn. Đám mây riêng hỗ trợ tùy chỉnh và kiểm soát lượng tài nguyên chuyên dùng trên cơ sở hạ tầng máy tính được lưu trữ tại chỗ. Mang đến độ bảo mật cho hệ thống và sự riêng tư cao nhờ hệ thống tường lửa và lưu trữ nội bộ.

    Hạn chế của Private Cloud là bộ phận CNTT của doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về chi phí vận hành và việc quản lý Đám Mây.

    Mô hình Hybrid Cloud – Đám mây kết hợp
    [​IMG]
    Hình 3. Mô hình Hybrid – Đám mây kết hợp
    Tìm hiểu về khái niệm Hybrid Cloud

    Đúng như tên gọi, Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa 2 mô hình là Public Cloud và Private Cloud. Điều này giúp Hybrid Cloud sở hữu đầy đủ lợi ích của cả hai mô hình này để đem lại cho người dùng một dịch vụ tối ưu nhất. Nhà cung cấp sẽ sẽ tạo ra các Hybrid Cloud và chia quyền quản lý với doanh nghiệp sử dụng Public Cloud. Người sử dụng có thể đồng thời sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp và dịch vụ riêng của doanh nghiệp.

    Lợi ích của Hybrid Cloud

    Doanh nghiệp có thể đồng thời sử dụng nhiều dịch vụ. Hybrid Cloud cho phép doanh nghiệp triển khai mô hình tại chỗ . Mô hình này có lợi cho các công việc mang tính đột biến và sử dụng Hybrid Cloud để xử lý các dữ liệu lớn (Big Data). Bên cạnh đó, người dùng chỉ cần thanh toán cho thời gian sử dụng.

    Tuy nhiên, mô hình này cũng gặp phải khó khăn trong việc quản lý và tốn nhiều chi phí cho việc triển khai và duy trì hệ thống.

    Hãy đến IDC Online ngay hôm nay để được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc nhé
     
    #1

Chia sẻ trang này