QC Bệnh nổi mề đay và những bài thuốc đặc trị

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi chi chi, 21/6/14.

  1. chi chi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Nổi mề đay làm ngứa ngáy là bệnh ngoài da khá thông thường. Ai cũng bị nổi mề đay, nổi ngứa, ít ra một vài lần trong đời. Có người chỉ bị nhẹ, nhưng cứ phải gãi, vì ngứa mãi, cũng làm bực mình. Trường hợp bệnh nặng như bị phản vệ (anaphylaxis) có thể nguy hiểm chết người.
    Công năng khử độc của gan kém dẫn đến mề đay
    Định bệnh nổi mề đay ra sao?
    Bình thường định bệnh không khó. Vì nổi mề đay làm thành những tảng đỏ ngoài da, ngứa ghê gớm. Mề đay ngứa kéo dài vài tiếng đồng hồ rồi từ từ lặn đi. Sau đó, ngứa lại hiện ra chỗ khác. Nếu mề đay không lặn trong vòng 24 giờ có thể do chứng bệnh như viêm mạch máu làm nổi mề đay (urticarial vasculitis). Nếu mề đay bị nổi từ mô màng nhày dưới da (submucosal hay subcutaneous) là do bệnh sưng mạch máu (angioedema).
    Nếu sưng thũng nước xuất hiện trong bộ máy hô hấp sẽ làm khó thở. Nếu sưng thũng nước (edema) trong bộ phận tiêu hóa sẽ làm đau bụng, đôi khi làm nghẹt ruột.
    2 loại mề đay: cấp tính và kinh niên.
    - Mề đay cấp tính: Kéo dài dưới 6 tuần lễ. Phần lớn người trẻ dễ mắc phải.
    Có thể do dị ứng vì đồ ăn như nhân hạt (nuts), hột gà, cá, tôm, do những thuốc nhuộm trong đồ ăn (tartrazine dyes), benzoid, vài loại thuốc như aspirine, thuốc trị phong thấp, hay hóa dược cản quang tuyến phải chích khi chụp hình.
    Nhiều loại thuốc trụ sinh, kháng sinh cũng làm nổi mề đay như penicillines, sulfonamides.
    - Mề đay kinh niên: Phần lớn phụ nữ trung tuần dễ mắc bệnh. Có thể do nấm mốc (candida albicans), ký sinh trùng hay vi trùng (viêm xoang, nhiễm trùng đường tiểu), viêm gan B và C, ung thư, vài thuốc men như aspirine và thuốc trị phong thấp, hay thuốc để giữ đồ ăn cho lâu khỏi hư.
    Nổi mề đay kinh niên còn phức tạp hơn, vì lạnh hay bị căng thẳng.
    Có những loại mề đay kinh niên không biết nguyên nhân vì sao, hay mề đay do miễn nhiễm tuyến giáp trạng. Bệnh kéo dài cả năm.
    Nhưng trước khi nghĩ đến bệnh mề đay kinh niên, ta cần lưu ý bệnh liên hệ tế bào miễn dịch (autoimmune mast cell disease). Có thể thử nghiệm phức tạp để kiếm IgE (FceRI).
    Cũng cần lưu ý bệnh mề đay viêm mạch máu (urticarial vasculitis). Nổi mề đay đau rát, như phỏng lửa, ngứa ngáy. Đôi khi còn thêm triệu chứng như đau khớp xương, nóng sốt, đau mắt, nước tiểu có máu, khò khè, đau ngực, tiêu chảy. Đôi khi liên hệ những loại bệnh phức tạp khác như dị ứng chất lưu huỳnh (sulfites), viêm gan B và C, dị ứng vì dược thảo, v..v.. Để chữa trị bằng đông nam dược, cần căn cứ vào những biểu hiện cụ thể (triệu chứng), để phân biệt loại hình, và dùng các phép chữa, bài thuốc theo nguyên tắc Biện chứng luận trị của đông y học : với thuốc tây y :
    Danazol
    200-600mg/24h
    Dùng hàng ngày trong 1 tháng.Sau đó mỗi đợt 5 ngày rồi nghỉ 5 ngày
    Stanozolol
    1-2mg/24h
    Cách dùng như Danazol
    còn chữa bệnh nổi mề đay với đông y :
    Bài 1
    Thành phần: Vải khô 9-14 quả, đường đỏ 30 gam.
    Cách chế: Sắc vải khô lấy 1 bát nước.
    Công hiệu: Chữa nổi mề đay trên da.
    Cách dùng: Hòa nước đường uống.
    Bài 2
    Thành phần: Khế tươi 500 gam.
    Cách chế: Rửa sạch, giã nát, đổ nước nấu kỹ.
    Công hiệu: Chữa nổi mề đay trên da.
    Cách dùng: Lấy nước rửa da, ngày 3 lần, đồng thời ăn khế ướp muối
    + Dùng gỗ cây giáng hương: Lấy ít gỗ giáng hương khô, đốt cho tỏa khói. Dùng khói ấy để xông toàn thân. Làm như thế các vết sưng mề đay sẽ lặn hẳn và không bao giờ quay trở lại
    + Phép trị là Sơ phong thanh nhiệt trừ thấp , dùng bài thuốc gồm: kinh giới 9g, thiền thoái 9g, phòng phong 12g, bạch tiêu bì 12g, sinh địa hoàng 25g, sinh thạch cao 30g sắc trước, thổ phục linh 30g, vỏ bí đao 30g, ý dĩ 30g, sinh cam thảo 6g, sắc thuốc với nước, mỗi ngày một thang.
    Nguồn : chữa bệnh nổi mề đay mẩn ngứa hiệu quả
     
    #1

Chia sẻ trang này