Chia sẻ Bầu 3 tháng đầu bị táo bón nên ăn gì?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi satchobabauchelaferrforte, 25/1/22.

  1. satchobabauchelaferrforte PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/9/20
    Sự thay đổi hormone kết hợp với chế độ ăn uống, vận động không hợp lý là những nguyên nhân phổ biến khiến cho bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu. Tình trạng này kéo dài gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Việc ăn gì để cải thiện táo bón ở bà bầu 3 tháng đầu được nhiều mẹ quan tâm.

    Lý do gây nên táo bón ở bà bầu 3 tháng đầu
    Táo bón là tình trạng phổ biến, thường xảy ra ở phụ nữ đang mang thai. Khoảng bốn trong số 10 phụ nữ mang thai bị táo bón ở các giai đoạn thai kỳ. Nguyên nhân gây táo bón có thể kể đến như:
    • Sự gia tăng hormone progesterone vào gần cuối thai kỳ thứ nhất làm giảm tần số và cường độ co thắt ruột, khiến vận chuyển trong ruột chậm hơn, khối chất thải trong ruột khô cứng, di chuyển khó khăn khiến thai phụ khó đi vệ sinh và bị táo bón.
    • Ít vận động: Thời gian đầu mang thai, các mẹ thường khá cẩn thận trong việc đi lại, thậm chí ít vận động dẫn tới tình trạng táo bón trầm trọng hơn.
    • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ: Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, hầu hết các mẹ đầu bị ốm nghén khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, các chất dinh dưỡng cũng được hấp thu ít hơn, đặc biệt là chất xơ, dẫn tới táo bón.
    • Bổ sung vi chất không đúng cách: Táo bón ở bà bầu 3 tháng đầu còn có thể do thường xuyên bổ sung sắt và canxi theo dạng viên uống với liều lượng cao. Mẹ không hấp thụ hết lượng sắt và canxi này do uống thiếu nước nên khi đào thải ra ngoài qua đường đại tiện dẫn đến chứng táo bón.
    Bật mí cách chữa táo bón cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu hiệu quả
    Để tránh hiện tượng mang thai 3 tháng đầu bị táo bón, các mẹ bầu nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống như sau:

    Ăn gì để cải thiện táo bón ở bà bầu 3 tháng đầu
    • Uống nhiều nước: Ít nhất từ 8-10 ly nước mỗi ngày, khoảng 2,5l nước để hoạt động bài tiết được dễ dàng, vận chuyển và hấp thụ dinh dưỡng được tốt hơn. Đặc biệt, uống đủ nước giúp mẹ cải thiện làn da, giúp da mềm mại hơn và ngăn triệu chứng phù nề.
    • Tăng cường chất xơ: Chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thu dưỡng chất và giúp giảm táo bón trong suốt thời gian thai kỳ. Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ là trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt. Mẹ có thể lựa chọn súp cà rốt, rau xanh, các loại đậu,… để dễ tiêu hóa hơn.
    • Bổ sung men tiêu hóa như: Probiotic và prebiotic để tăng sức đề kháng với vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ quá trình lên men tại ruột già. Bên cạnh đó, mẹ có thể thay đổi loại viên uống sắt, canxi từ dạng viên nén thành dạng nước và dùng với liều lượng phù hợp để vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, vừa bổ sung sắt, canxi không gây táo bón, giúp mẹ yên tâm về sức khỏe.
    >>Xem thêm: uống sắt và canxi cách nhau mấy tiếng đồng hồ

    Một số cách chữa trị, phòng ngừa táo bón khác cho bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu
    • Vận động nhẹ nhàng: Mẹ có thể bơi, đi bộ, tập yoga hoặc tập thể dục nhẹ để cải thiện thể chất và giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn.
    • Thay đổi tư thế ngồi khi đi ngoài: Nghiêng người về phía trước và chống khuỷu tay trên đầu gối.
    • Tập cho mình thói quen đi vệ sinh đúng giờ để không bị rối loạn tiêu hóa, dẫn tới táo bón.
    • Giảm căng thẳng, bởi tâm trạng căng thẳng có thể khiến chứng táo bón thêm trầm trọng.
    >>Xem thêm: viên sắt bà bầu chứa sắt hữu cơ ngăn ngừa táo bón thai kỳ

    Táo bón ở bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ là vấn đề cần được điều trị nhanh chóng. Các loại thực phẩm trên nếu được bổ sung thường xuyên vào mỗi bữa ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu không đạt được hiệu quả mong muốn, có thể mẹ nên đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích.
     
    #1

Chia sẻ trang này